Trị viêm khớp dạng thấp từ lươn

Trong các bài thuốc Đông y, dân gian xưa, các cụ đã biết cách chế biến lươn để hỗ trợ cho việc chữa viêm khớp dạng thấp. Dưới đây sẽ là ba bài thuốc đơn giản và hiệu quả, hy vọng có thể giup ích được cho mọi người:



1. Chả lươn cuốn lá lốt:

Thịt lươn khoảng 500g.

– Lươn đem tuốt sạch nhớt, bỏ ruột, cắt nhỏ, đem ướp gừng, tỏi và muối tiêu. Dùng lá lốt gói lại, nướng hoặc rán chín ăn.
chaluon


(Internet)
 

(Theo Đông y, lá lốt có vị cay, tính ấm. Có tác dụng ôn trung, tán hàn, chỉ thống (cắt cơn đau). Dùng trị phong hàn thấp, chân tay lạnh, tê bại… Dân gian và Đông y Việt Nam thường sử dụng để chữa trị các chứng đau xương khớp do hàn thấp (lạnh ẩm); kết hợp với thịt lươn có tác dụng khử phong trừ thấp, thành món ăn – Bài thuốc có tác dụng chữa viêm khớp dạng thấp khá tốt).

2. Cách thử 2:

Dùng 4-6 con lươn loại to (mỗi con trên 500g), rượu trắng lượng thích hợp, trộn với lươn; sau đó hong khô, làm thịt lươn, bỏ nội tạng, sấy khô nghiền mịn, cất trong lọ nút kín dùng dần. Ngày dùng 2 lần, mỗi lần 15g, hòa với chút rượu trắng uống, sau đó uông thêm một ít nước đun sôi để giúp trôi nhanh. Hoặc có thể dùng bột lươn hòa vào cháo ăn, liệu trình 2 tháng. Có tác dụng trừ phong, thông kinh hoạt lạc, trừ đau nhức xương khớp do viêm khớp dạng thấp.

3. Cách thứ 3:

Dùng lươn non 500g, rượu trắng 1000ml; ngâm rượu uống ngày 2 lần (buổi chiều 1 lần, tối trước khi đi ngủ 1 lần), mỗi lần 20ml, uống xong xúc miệng, liệu trình 1 tháng. Dùng chữa viêm khớp dạng thấp đau nhức nhiều.

luon-500x328


(Internet)
 

Cách chế biến: Chuẩn bị sẵn 1 cái lọ rộng miệng, rửa sạch, hong khô, đổ sẵn rượu vào. Lươn đem ngâm vào chậu nước sạch, thêm vài giọt dầu vừng vào khuấy đều, đậy nắp để lươn không chui ra. Hôm sau vớt lươn ra, rửa lại bằng nước sạch, hong khô, Khoảng nửa giờ sau, bắt những con lươn còn sống cho vào lọ rượu ngâm (những con bị chết thì bỏ đi). Nút kín lọ, để ở nơi tối, mát, ngâm sau 1 tháng là có thể sử dụng. Sau khi ngâm lần thứ nhất, có thể thêm 500ml rượu trắng, ngâm lần 2, sau đó bỏ bã.

Lươn non, còn gọi là “đồng tử thiện ngư”, là lươn chưa trưởng thành, chưa giao phối, thân nhỏ chỉ bằng chiếc bút lông, còn gọi là “lươn quản bút”. Loại lươn này tính ấm, có tác dụng hoạt huyết chỉ thống rất tốt. Đây là một món rượu thuốc chữa đau nhức xương khớp nổi tiếng, lưu truyền đã lâu đời trong dân gian ở vùng Giang Nam, Trung Quốc. Đối với chứng đau nhức gân cốt do viêm khớp dạng thấp, cũng như các dạng đau nhức khác, có tác dụng tương đối tốt.

Theo Thuocvuonnha

Leave a Reply

Or