Trị “cứt trâu” ở trẻ sơ sinh hiệu quả với 5 mẹo nhỏ

Tình trạng cứt trâu ở trẻ sơ sinh tạo nên những mảng sần sùi trên da đầu bé. Tuy không nguy hiểm, những mảng bết dính trên tóc và da đầu gây mất thẩm mỹ và mất khá nhiều thời gian để chúng tự biến mất. Phải làm sao để trị những mảng bám đáng ghét này?

Cứt trâu ở trẻ sơ sinh thường xuất hiện ngay từ những tuần đầu tiên của bé. Thông thường, tình trạng sẽ tự biến mất sau 6 đến 12 tháng. Nếu mẹ cảm thấy thời gian chờ đợi này quá lâu, một số biện pháp nhẹ nhàng nhưng hiệu quả dưới đây sẽ giúp cải thiện đáng kể tình trạng này cho bé.

Massage da đầu bé

Mẹ có thể dùng các ngón tay miết nhẹ trên da đầu bé và sau đó gỡ các mảng vảy bám ra. Đây là cách đơn giản nhất để xử lý tình trạng cứt trâu ở trẻ. Lưu ý, với da đầu của bé sơ sinh, mẹ nên dùng tay và không dùng dụng cụ cứng như nhíp vì có thể làm tổn thương đến bé.

Một cách khác, đó là mẹ dùng một bàn chải đánh răng chưa qua sử dụng, có lông thật mềm, chải nhẹ trên vùng da bị cứt trâu và sau đó kéo ra những mảng bám trên đầu bé.

Cứt trâu ở trẻ sơ sinh

Gội đầu đúng cách giúp giảm tình trạng “cưt trâu” hiệu quả

Dầu dừa

Là một trong những sản phẩm tự nhiên tốt nhất để chăm sóc trẻ sơ sinh, dầu dừa rất hiệu quả trong việc “tiêu diệt” các mảng cứt trâu.

Đầu tiên, mẹ nên bôi một ít dầu dừa lên vùng chân tóc có mảng bám và để yên khoảng 3-5 phút. Dùng bàn chải mềm để massage nhẹ trên vùng da bị ảnh hưởng bởi các mảng vảy. Sau đó, gội đầu bé nhẹ nhàng với dầu gội cho trẻ sơ sinh. Sau đó, xả sạch với nước và thấm khô đầu tóc bé bằng một chiếc khăn mềm.

Tương tự như dầu dừa, mẹ có thể sử dụng dầu hạnh nhân để giảm tình trạng cứt trâu ở bé sơ sinh. Một số loại dầu khác cũng hữu hiệu trong trường hợp này là dầu ô-liu, dầu tràm trà (tea tree oil).

Dùng nước ấm

Khi bé bị cứt trâu, mẹ nên thường xuyên gội đầu cho bé hơn so với các bé bình thường. Nên sử dụng nước ấm để làm mềm các mảng bám trên tóc và dễ dàng lấy chúng khỏi da đầu.

Kết hợp với nước ấm, mẹ có thể sử dụng một chút dầu tắm gội dịu nhẹ cho trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, mẹ không nên dùng quá nhiều dầu gội vì có thể khiến da đầu bé bị khô, làm tình trạng vảy bám càng nhiều hơn.

 

Giấm táo

Mẹ có thể sử dụng vài muỗng giấm táo, pha vào nước ấm với tỷ lệ 1:2 và thoa nhẹ lên vùng da bị cứt trâu. Để yên trong 10 phút và gội lại da đầu bé bằng nước ấm.

Baking soda

Baking soda hay bột nở cũng được sử dụng để trị cứt trâu cho trẻ sơ sinh. Cách làm rất đơn giản: Trộn lẫn 1-2 muỗng baking soda với một ít nước để tạo thành hỗn hợp hơi sền sệt, sau đó thoa lên vùng da bị bám vảy. Để yên trong một vài phút rồi dùng bàn chải mềm để massage da đầu bé. Sau đó, mẹ giúp bé gội lại với nước sạch.

Trường hợp nào cần đưa bé đến gặp bác sĩ?

Một số mẹ nghĩ rằng tình trạng cứt trâu là do không vệ sinh cho bé đúng cách. Kỳ thực, tình trạng này không liên quan đến vấn đề vệ sinh. Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân thực sự của tình trạng này. Nhiều giả thuyết cho rằng, đây là kết quả của việc bé thừa hưởng hormone của mẹ. Ở cuối thai kỳ, các hormone này kích thích các tuyến nhờn trên da đầu sản xuất nhiều chất nhờn và tạo ra các mảng bã trên da đầu bé. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là một giải thích chưa đươc nghiên cứu kỹ càng.

Thông thường, các mảng bám trên da đầu không gây chút phiền phức nào cho bé, mẹ sẽ không cần phải dùng đến các biện pháp y khoa để “đuổi” chúng đi. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp nghiêm trọng hơn và bé nên được sử dụng các loại dược phẩm chuyên khoa:

  • Tình trạng đóng vảy dày và lan rộng trên da đầu, da mặt bé.
  • Vùng đóng vảy bị chảy máu.
  • Vùng đóng vảy có mùi lạ, khó chịu.

Tình trạng cứt trâu ở trẻ sơ sinh thường khiến mẹ thấy khó chịu, nhưng bản thân những mảng bám này không gây hại gì cho bé. Do đó, mẹ không cần quá lo lắng khi các biện pháp tại nhà không phát huy hiệu quả như mong muốn. Một số loại dầu gội trị gàu và mảng bám trên da đầu có thể được sử dụng trong trường hợp này. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể kê cho bé các loại thuốc kháng viêm. Trong trường hợp bé bị nhiễm nấm, bé sẽ cần được sử dụng các dược phẩm trị nấm.

 Theo MarryBaby

Leave a Reply

Or