Trẻ thường mút tay có đáng lo?

Trẻ mút tay có phải là thói quen xấu cần sửa, thói quen này gây ảnh hưởng gì tới sức khỏe của trẻ? Nhiều trẻ tự động bỏ tật mút tay khi lớn, tuy vậy nếu muốn tập cho trẻ bỏ thói quen này từ sớm, mẹ có thể tham khảo cách làm xao lãng sự chú ý của trẻ.

Trẻ thường mút tay có đáng lo?

Trẻ thường mút tay khi nào?
Trẻ thường mút tay vì nó làm cho bé cảm thấy thoải mái và dễ chịu. Các bé có thể luyện tập thói quen này khi còn trong bụng mẹ và đã thành thục khi mới sinh.

Bé thường mút tay mỗi khi mệt mỏi, giận dữ, chán nản, bệnh tật hoặc cố gắng điều chỉnh để thích nghi với những thách thức mới như ngày đầu tiên đi học. Bé có thể mút tay để ngủ nhanh hơn hoặc ru ngủ trở lại mỗi khi bé thức giấc vào nửa đêm.

Mẹ nên làm gì khi trẻ mút tay?
Trẻ mút tay có hại không?

Hầu hết trẻ em có thể mút tay một cách an toàn mà không gây ra bất kỳ tổn hại nào đến răng và nướu cho đến khi bé bắt đầu mọc răng vĩnh viễn. Thông thường, răng vĩnh viễn sẽ không mọc cho tới khi bé được sáu tuổi.

Tuy vậy, nếu bé mút tay quá mạnh, lưỡi sẽ đẩy mạnh vào răng làm răng bị biến dạng và bé có thể gặp vấn đề về răng miệng sau này. Những bé ít đặt ngón tay cái vào miệng thường ít gặp vấn đề về răng miệng hơn so với những bé thích mút tay.

Chính vì vậy, mẹ nên quan sát cách mút tay của bé. Nếu bé nút mạnh, bạn nên tập cho bé từ bỏ thói quen này sớm, khi bé khoảng bốn tuổi chẳng hạn. Nếu bạn để ý thấy bé có bất kỳ vấn đề nào về răng miệng hoặc không chắc việc bé mút tay có gây tổn hại cho bé hay không, tốt nhất nên dẫn bé đến nha sĩ kiểm tra.

Nếu ngón cái của bé bị đỏ và nứt vì bé mút tay, bạn thử xoa kem dưỡng ẩm dành cho trẻ sơ sinh khi bé ngủ. Nếu bạn thoa khi bé thức, bé sẽ cho tay vào miệng mút hết kem.

Hầu hết trẻ tự dừng thói quen mút tay ở độ tuổi từ hai đến bốn tuổi. Một số bé có thể duy trì thói quen này lâu hơn, nhưng khi bị các bạn cùng lớp trêu ghẹo, bé sẽ tự động bỏ.

Cứ để mọi thứ diễn ra tự nhiên
Phạt hay la mắng để bắt bé rút tay ra khỏi miệng sẽ không có tác dụng bởi vì bé không ý thức được việc mình đang làm. Thêm vào đó, gây áp lực bắt bé từ bỏ thói quen có thể khiến bé muốn thực hiện nó nhiều hơn.

Cố gắng đợi mọi chuyện qua đi
Trẻ em thường tự động bỏ mút tay khi bé tìm được cách khác để giữ bình tĩnh và làm bé thoải mái. Nếu bé có khuynh hướng mút tay mỗi khi đói bụng, bé sẽ sớm học được cách đơn giản là mở tủ lạnh ra và kiếm thứ gì đó có thể ăn được hoặc xin bạn một gói bánh.

Dạy con ngoan không mút tay
Nếu biết thời gian và địa điểm bé thường thích mút tay, ví dụ như khi xem tivi, bạn tìm cách xao lãng bé bằng một hoạt động khác thay thế, như ném bóng hoặc thú đeo ngón tay để bé chơi.

Nếu bé có khuynh hướng mút tay khi mệt, bạn thử để bé ngủ lâu hơn hoặc cho bé ngủ sớm hơn vào buổi tối. Nếu bé mút tay mỗi khi giận giữ, bạn giúp bé thể hiện cảm xúc bằng lời nói.

 

 

theo: baby.marry

One thought on “Trẻ thường mút tay có đáng lo?

Leave a Reply

Or