Trẻ tập ăn thô sớm có gây đau dạ dày như mẹ nghĩ?

Với những ai lần đầu làm mẹ, chuyện ăn dặm của trẻ luôn khiến mẹ đau đầu. Đặc biệt những lo lắng của mẹ về việc cho trẻ ăn thô sớm liệu có khiến con bị đau dạ dày trong tương lai.

1. Quy trình tiêu hóa của dạ dày

an4.
Trẻ tập ăn thô rất sớm

Để hiểu hơn về vấn đề ăn thô sớm gây đau dạ dày, các mẹ cũng cần biết dạ dày tiêu hóa thức ăn như thế nào để có lựa chọn ăn dặm sáng suốt cho con.

 

Theo các bác sĩ, dạ dày sử dụng men amylase để tiêu hóa thức ăn, hay nói nôm na là men amylase sẽ “cắt” thức ăn như cháo, cơm, khoai, bột, rau củ, khoáng chất, thịt cá, chất béo, dầu ăn thành những đoạn nhỏ mà ruột có thể hấp thu được qua mao ruột và vào máu. Nếu mẹ chăm sóc bé không tốt, men amylase kém phát triển sẽ khiến cho việc tiêu hóa thức ăn kém và trẻ khó tiêu, chậm hấp thu và chậm tăng trưởng.

Cũng theo các bác sĩ, trẻ nhỏ từ 0 – 6 tháng tuổi men amylase đang phát triển và chưa nhiều nên dạ dày bé chỉ tiêu hóa được thực phẩm lỏng từ sữa mẹ. Bắt đầu từ 4 tháng, men amylase vào giai đoạn “tập thể dục”, nghĩa là có thể tập “cắt, xén” một số thức ăn khác như chuỗi đường bột, một thời gian sau men mới khỏe hẳn và cắt, xén được thịt, cá. Cứ như vậy, theo thời gian “tập luyện”, men amylase sẽ có “kinh nghiệm, kỹ năng” để cắt nhuần nhuyễn thực phẩm thô/rắn.

2. Trẻ ăn thô sớm gây đau dạ dày?

be-an-dam-theo-phuong-phap-baby-led-weaning.
Ăn thô đúng cách không gây đau dạ dày

Thực tế, ngay từ 4 tháng tuổi, men amylase đã bắt đầu thực hành việc tiêu hóa, đó là lí do mẹ sẽ thấy nhiều bé được cho ăn bột từ 4 tháng tuổi. Tuy nhiên, việc cho ăn bột này chỉ là ăn thêm, ăn “chơi” thôi nên bé có thể ăn hoặc không ăn. Nếu mẹ nào muốn con làm quen sớm thì có thể chỉ cần cho ăn 1 – 2 thìa bột/ngày là được. Bột giai đoạn này là bột ngọt vì men amylase thích hợp tiêu hóa đường bột ở giai đoạn này.

Với những mẹ không muốn cho con ăn sớm, từ 6 tháng trở đi có thể bắt đầu thực hành ăn dặm cho con. Lúc này, nhiều mẹ lựa chọn phương pháp ăn dặm tự chỉ huy – đây cũng là phương pháp ăn thô ngay từ khi tập tành. Tuy nhiên, nếu các mẹ để ý sẽ thấy, ăn thô ở đây không phải là ăn cứng, khó nhai, khó nuốt, khó tiêu. Hầu hết, thực phẩm tuần đầu cho bé làm quen đều rất mềm, rất dễ nhai (với những bé chưa mọc răng cũng có thể nhai được), dễ nuốt và dễ tiêu hóa. Vì thực phẩm mềm không làm “khó” cho men amylase ở dạ dày và trẻ sẽ không hề bị đau dạ dày trong tương lai như nhiều mẹ lầm tưởng.

Sang tuần thứ 3, thứ 4 các mẹ có thể tăng dần độ thô cho trẻ. Ngoài ra, khi cho con ăn thô, mẹ hãy chú ý tới răng của trẻ. Nếu răng của trẻ từ 6 – 7 tháng mới nhú 2 chiếc thì không nên cho ăn thô vội vàng (thực tế, việc nghiền nát thức ăn là ở răng chứ không phải dạ dày, dạ dày chỉ trộn thức ăn và men tiêu hóa để cắt nhỏ thức ăn nhanh và thấm vào thành ruột, đưa dinh dưỡng đi nuôi cơ thể), mẹ hãy chờ bé mọc thêm một số răng nữa để phù hợp với việc ăn thô.

Như vậy, thời điểm ăn thô thích hợp nhất tùy thuộc cùng với sự phát triển cơ hàm, cơ răng của trẻ. Ngoài ra, để kích thích cơ hàm mẹ cũng nên cho trẻ tập ăn thô từ ít tới nhiều để cơ hàm chắc khỏe, nhờ chắc khỏe răng mọc mới không bi lệch.

Ngoài ra, mẹ có thể theo dõi phân trẻ để biết thức ăn đã được tiêu hóa hết chưa. Nếu bé đi phân lợn cợn các loại rau củ như mẹ cho ăn và còn nguyên hình dạng thì mẹ nên cho bé ăn thực phẩm mềm và dễ tiêu hóa hơn. Nếu bé đi phân mềm, đẹp nghĩa là bé tiêu hóa được thức ăn mẹ cho ăn, mẹ vẫn tiếp tục cho ăn như vậy và tăng dần độ thô từng ít một để hệ tiêu hóa làm quen.

Yeutre.vn

Leave a Reply

Or