Trẻ sơ sinh ‘ngủ ngày, cày đêm’ mẹ phải làm sao? Lời khuyên của chuyên gia khiến mẹ chẳng cần lo lắng nữa

Nhiều bậc cha mẹ “phát điên” chỉ vì con “ngủ ngày cày đêm” vậy phải làm sao để rèn cho con nếp sống khoa học để các bậc cha mẹ đỡ vất vả

Nuôi trẻ sơ sinh chưa bao giờ là một việc đơn giản, nhất là với những chị em lần đầu làm mẹ. Có quá nhiều lý do khiến các bà mẹ trở nên trầm cảm sau sinh, trong đó, lý do lớn nhất thường đến từ những căng thẳng, stress trong quá trình nuôi con do trẻ quấy khóc liên miên, lười ăn hay bị trớ… Tuy nhiên, “cơn ác mộng” đáng sợ nhất với các bà mẹ, đó là trẻ thích thức đêm.

babycryjpg2442007b-15411340964371207836610

Việc chăm con ban ngày đã rất vất vả mệt mỏi, nếu ban đêm người mẹ không có được khoảng thời gian nghỉ ngơi để hồi phục sức khoẻ thì chắc chắn sáng hôm sau sẽ chẳng thể tỉnh táo, tươi tắn tiếp tục công cuộc nuôi con “vĩ đại”. Tuy nhiên, nhiều chị em lại phải “phát hoảng” khi con cứ đến chập tối bỗng dưng lại “tỉnh như sáo”, có khi chơi một mạch từ 10 giờ đêm đến 5,6 giờ sáng. Vậy phải làm sao đây?

Chuyên gia nói gì?

Hiện tượng trẻ sơ sinh “ngủ ngày cày đêm” không có gì lạ. Tuy nhiên, sau khi sinh, đối với những người lần đầu làm mẹ, việc thức giấc nhiều vào ban đêm sẽ khiến họ sốt ruột, mệt mỏi và lo lắng. Theo lý giải của các chuyên gia, việc trẻ sơ sinh chưa quen với chu kỳ giấc ngủ là điều hoàn toàn bình thường.

Làm gì để trẻ ngủ ngon giấc hơn vào ban đêm?

Tạo sự khác biệt giữa môi trường ngày và đêm

Theo lời khuyên của các chuyên gia thì cha mẹ có thể cho bé làm quen với những dấu hiệu, đặc điểm khác biệt của môi trường ban ngày và ban đêm. Hãy giữ cho trẻ làm quen, tiếp xúc với ánh mặt trời và tiếng ồn quen thuộc vào ban ngày, kể cả khi bé ngủ, vào ban đêm hãy bật một chiếc đèn mờ và giữ cho không gian yên tĩnh. Và cũng hãy đảm bảo rằng bé đã được ăn no trước khi đi ngủ.

72f39dcfa08e49d0109f

Không nên giữ bé quá tỉnh táo vào ban ngày

Bạn không nên giữ cho bé tỉnh táo cả ngày với hy vọng rằng bé sẽ ngủ ngon hơn vào ban đêm. Điều này tưởng chừng hiệu quả nhưng nó lại phản tác dụng với trẻ sơ sinh vì khi không được ngủ đủ giấc trẻ dễ trở nên cáu kỉnh, khó chịu và ngủ ít hơn vào ban đêm so với những trẻ được ngủ đủ giấc thường xuyên. Các chuyên gia cũng khuyên rằng, bạn nên chú ý đến những tín hiệu bắt đầu cơn buồn ngủ của trẻ như mắt díp lại và ngáp dài, đó là cách để bạn đoán biết được khi nào trẻ buồn ngủ và việc cho trẻ ngủ sẽ trở nên dễ dàng và trẻ ngủ ngon hơn.

Cho bé bú no

Cữ sữa trước khi ngủ đêm của bé bạn nên cho bú no, lâu hơn thông thường một chút. Vì, khi bụng no, bé dễ dàng bị cơn buồn ngủ bủa vây hơn.

 

Nghĩa là cứ khoảng 8-9h đêm thì gia đình có con nhỏ nên hạn chế các hoạt động làm ồn. Cha mẹ đừng vì thấy con thức nên cũng vô tư nói chuyện, đi lại, mở đèn sáng, mở máy tính để làm việc… Bạn phải giữ yên tĩnh tuyệt đối cho phòng có bé ngủ. Vặn đèn ngủ thật nhỏ và giữ cho nhiệt độ phòng mát mẻ vừa đủ cho bé.

Mẹ cũng đi ngủ sớm cùng con

cach-tri-benh-ngu-ngay-cay-dem-cua-tre-so-sinh-1

Nhiều kinh nghiệm cho thấy, khi các bà mẹ còn lục đục làm gì đó thì đứa con cũng chưa chịu ngủ và thức theo. Vì vậy, khi bạn đã chuẩn bị cho con đi ngủ, thì bạn cũng nên nằm xuống bên cạnh và chợp mắt. Bé đã bú no xong bạn vỗ lưng cho ợ hơi, thay đồ sạch và đặt nằm ngay ngắn bên cạnh thì bạn cũng nên cho phép mình yên tâm tìm một giấc ngủ.

Những ngày đầu bé có thể chưa quen, sẽ chỉ nằm thức chơi, nhưng không sao, bạn cứ yên tâm chợp mắt. Nếu bạn sợ con ọc sữa, bạn có thể dung khăn mềm kê đầu bé hơi nghiêng, như vậy, nếu bé có ọc thì sẽ không bị lên mũi. Khi bé nghe thấy hơi thở đều đặn của mẹ bên cạnh, bé sẽ hiểu rằng mẹ đã ngủ rồi và mình cũng cần ngủ theo thôi. Nếu bạn kiên nhẫn tập cho con thì chỉ thường khoảng một tuần đến 10 ngày, bé sẽ nhanh chóng đi vào nếp thôi.

Trò chuyện với bé vào ban ngày

Nếu ban ngày bé thức dậy bạn hãy hát cho bé nghe, nói chuyện với bé, khi bé ngủ vẫn để phòng sáng như bình thường, bạn ngày khi bé ngủ bạn vẫn có thể làm việc có tiếng động để bé quen với việc ngủ ban ngày và sẽ không bị giật mình. Không nên cho bé vừa bú vừa ngủ vào ban ngày, nếu bé buồn ngủ, bạn hãy bỏ vú ra khi bé chưa say giấc nhé. Nếu không bé sẽ có thói quen ngậm vú khi ngủ (thói quen này sẽ làm mẹ cực vất vả đấy).

Dạy bé tự ngủ

466489995

Một mẹo đơn giản giúp bé ngủ ngoan đó là dạy bé tự ngủ. Nên cho bé nằm giường hoặc nằm vào nôi khi buồn ngủ, không nên đung đưa sẽ làm bé quen và đòi đung đưa trong giai đoạn tiếp theo. Bạn nên dùng cho bé những tín hiệu ngủ như hát ru, vỗ nhẹ vào mông, xoa đầu …và làm thường xuyên để bé biết khi đó bạn đang ru bé ngủ.

Không nên bế ru và rung lắc

Mẹ không nên bế con trên tay ru ngủ và đi quanh nhà. Bạn chỉ ngồi hoặc nằm để bé bú mẹ hoặc bình. Trong khi bé bú mẹ không được dỗ dành và rung lắc, gây tổn thương não, tạo thói quen chỉ ngủ khi được vỗ.

 Theo Afamily

Leave a Reply

Or