Trẻ sơ sinh ngủ bao nhiêu là đủ?

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của bé. Bé ngủ đủ giấc sẽ phát triển về cả trí tuệ và tinh thần. Vì thế việc chăm sóc giấc ngủ cho trẻ sơ sinh rất quan trọng mẹ nhé!

Trẻ sơ sinh ngủ bao nhiêu là đủ

Trẻ sơ sinh ngủ nhiều cả ngày lẫn đêm. Bé chỉ thức trong những cử bú mỗi vài giờ/lần. Với những người lần đầu làm cha mẹ, điều này thật khó khăn để biết bé cần ngủ bao nhiêu lâu và như thế nào là đủ.

Không có một công thức nào cho giấc ngủ của bé mới sinh vì đồng hồ sinh học của bé chưa thực sự phát triển đầy đủ. Thông thường, bé sơ sinh ngủ từ 16 đến 20 giờ mỗi ngày, chia đều cho ngày và đêm.

Trẻ sơ sinh ngủ khoảng 8 đến 9 tiếng vào ban ngày và khoảng 8 tiếng vào ban đêm

6 tháng đầu tiên

Nhìn chung, trẻ sơ sinh ngủ khoảng 8 đến 9 tiếng vào ban ngày và khoảng 8 tiếng vào ban đêm. Đa số trẻ thường không ngủ suốt đêm (6 đến 8 giờ) mà không thức giấc cho tới lúc được 3 tháng tuổi hoặc cho tới khi bé cân nặng 5,4 đến 5,9kg.

Trẻ sơ sinh có dạ dày nhỏ, vì thế bé cần thức giấc mỗi vài tiếng một lần để bú. Đa số bé sẽ thức và sẵn sàng bú mỗi 3–4 tiếng/lần. Mẹ không cần phải đánh thức bé để cho bú trừ khi bác sĩ khuyên mẹ làm điều này. Tuy nhiên, không nên để bé ngủ lâu hơn 5 tiếng/lần trong 5-6 tuần đầu khi bé mới chào đời. Những bé sinh non cần bú thường xuyên hơn và phải được đánh thức để bú.

Nếu bé dưới 6 tháng tuổi tiếp tục khóc khoảng vài phút trong khi đang ngủ, đó là phản ứng bình thường. Có thể bé thấy khó chịu vì đói, lạnh, tã bị ướt hoặc bé bị ốm, mẹ cần kiểm tra các nguyên nhân này nhé.

Từ 6 đến 12 tháng

Vào 6 tháng tuổi, một bé sơ sinh có thể ngủ 3 tiếng vào ban ngày và 11 tiếng vào ban đêm. Vào độ tuổi này, mẹ có thể thay đổi phản ứng với những bé thường hay thức giấc vào ban đêm. Cho bé 5 phút để làm dịu cơn khóc và trở về với giấc ngủ của mình. Mẹ có thể vỗ nhẹ vào mông, hát ru để dỗ bé ngủ trở lại. Không nên bế bé trên tay sau đó đặt xuống trừ trường hợp bé bị ốm.

Từ 6 đến 12 tháng tuổi, bé sẽ thức giấc khi cảm thấy lo lắng như thiếu đi con thú bông cưng hay chiếc chăn quen thuộc. Mẹ hãy kiểm tra tại sao trẻ khóc, đừng bật đèn sáng, đừng nói chuyện, đùa giỡn, hãy chắc chắn rằng bé không bị ốm hay cần thay tã.

Nếu tã ướt hãy thay tã cho bé mẹ nhé. Mỗi lần thay tã, mẹ nhớ sử dụng loại kem bảo vệ vùng da mặc tã của bé. Bôi một lớp kem mỏng lên làn da khô và sạch của bé để bảo vệ da bé khỏi bị kích ứng do phân và nước tiểu. Một loại kem bảo vệ da bé mà các mẹ có thể tham khảo là Sudocrem. Sudocrem là loại kem bảo vệ da bé hàng đầu tại Anh, có thể giúp bảo vệ da bé khỏi các tổn thương như hăm tã, rôm sảy, mẩn ngứa… Điều này sẽ giúp bé có một giấc ngủ ngon.

 Theo ebe

Leave a Reply

Or