Trẻ sơ sinh nằm nghiêng: Những ưu, nhược điểm mẹ nên biết

Trẻ sơ sinh nằm nghiêng đầu ngủ có tốt không sẽ là thắc mắc của nhiều bà mẹ nuôi con lần đầu. Ngủ đúng tư thế sẽ giúp bé ngủ ngon hơn, tốt cho sức khỏe và sự phát triển của bé.

Thông thường trẻ sơ sinh có tổng số giờ ngủ trong ngày lên tới 20 giờ và trẻ chỉ thức từ 4 tiếng để bú mẹ, chơi đùa. Do đó, giấc ngủ và nguồn sữa mẹ đóng vai trò quan trọng, quyết định tới sự phát triển của bé yêu. 

Tư thế ngủ không đúng sẽ khiến bé khó ngủ, dễ tỉnh giấc khi ngủ và luôn cảm thấy mệt mỏi, quấy khóc, bỏ bú, rụng tóc do ngủ sai tư thế… Vậy trẻ sơ sinh nằm nghiêng ngủ có tốt không, tư thế ngủ này mang lại ưu và nhược điểm gì?

1. Trẻ sơ sinh nằm nghiêng đầu có sao không?

Trẻ sơ sinh nằm ngủ nghiêng đầu không quá lâu, không nằm nghiêng liên tục một bên thì không có vấn đề gì, không ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của bé. 

Ưu điểm của tư thế nằm nghiêng với trẻ sơ sinh

Theo các chuyên gia thì đây là tư thế ngủ đem lại nhiều lợi ích tốt cho bé, cụ thể như:

– Giảm sặc sữa, trớ khi ngủ, tránh tình trạng bé bị đột tử do sữa không chảy vào cổ họng, gây ngạt thở ở bé.

– Giảm áp lực lên tim: Khi trẻ sơ sinh nằm nghiêng, tim bé không bị đè nén bởi tác động tư bên ngoài, tim bé hoạt động tốt, khỏe mạnh hơn.

– Tốt cho hệ tiêu hóa: Trẻ sơ sinh thường ngủ sau khi bú mẹ, nằm nghiêng sẽ tránh tình trạng bụng bé bị chèn ép, tức bụng, đầy bụng gây khó ngủ, dễ nôn trớ. 

– Chữa ngáy ở trẻ sơ sinh: Nếu bé có hiện tượng ngáy mẹ có thể cho bé nằm nghiêng, tình trạng ngáy sẽ biến mất, con hô hấp cũng thuận lợi hơn.

Trẻ sơ sinh nằm nghiêng đầu ngủ sẽ tránh sặc sữa, tốt cho hệ tiêu hóa… (Ảnh internet)

Nhược điểm của tư thế nằm nghiêng đối với trẻ sơ sinh

Khi trẻ nằm nghiêng quá lâu, không đổi bên sẽ khiến bé gặp một số vấn đề sau:

– Trẻ bị bẹp tai: Bé nằm nghiêng liên tục về một bên trong khoảng thời gian dài, lâu ngài sẽ khiến tai bé bị bẹp và méo đầu do phần xương sọ của trẻ còn khá mềm. Trẻ bị bẹp tai, méo đầu sẽ gây mất thẩm mỹ trên khuôn mặt con.

– Có nguy cơ vẹo cổ: Bé nằm nghiêng một bên quá lâu, không đổi tư thế và có các dấu hiệu như mắt thuận nhìn về một bên, khó nằm nghiêng về một bên còn lại, cơ thể bé phát triển lệch rất có thể bé bị vẹo cổ do nằm nghiêng quá lâu. Trường hợp này, mẹ nên đưa bé đi khám. 

– Bé khó cựa quậy, tê mỏi vai, cánh tay, cổ khi thức dậy: Nằm nghiêng quá lâu, khi thức dậy mẹ sẽ thấy bé có biểu hiện tê chân tay, mỏi cổ, quấy khóc khó chịu. 

Có nên cho trẻ sơ sinh nằm nghiêng không?

Tư thế nằm nghiêng không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe của bé nếu bố mẹ thường xuyên đổi bên, giám sát con. Tuy nhiên với trẻ sơ sinh đã biết lẫy bé tự chuyển sang tư thế nằm sấp. Đây là tư thế không tốt cho trẻ sơ sinh và dễ gây đột tử cho bé.

Do đó, mẹ không giám sát, theo dõi được con thường xuyên thì không nên cho trẻ sơ sinh nằm nghiêng khi ngủ, tránh nguy cơ trẻ bị vẹo cổ, bẹp tai, tê mỏi chân tay… 

Lưu ý khi để trẻ sơ sinh nằm nghiêng

– Nên để tay bé để trước mặt, giúp con không bị lật úp mặt xuống. 

– Thường xuyên thay đổi tư thế nằm nghiêng, tránh trẻ bị bẹp đầu.

– Trẻ đã biết lẫy mẹ hạn chế cho bé nằm nghiêng nếu mẹ không ở bên cạnh.

– Dùng vật dụng hỗ trợ như chăn, gối chèn sau lưng bé giúp bé tránh bị lật.

2. Tư thế nằm nào tốt cho trẻ sơ sinh?

Với trẻ sơ sinh thì nên nằm ngửa, nằm sấp hay nằm nghiêng là tốt nhất ít gây ảnh hưởng đến giấc ngủ, sức khỏe của trẻ? Theo các chuyên gia và bác sĩ thì tư thế nằm ngửa là tư thế ngủ tốt nhất cho trẻ sơ sinh, mẹ có thể cho bé nằm nghiêng nhưng tuyệt đối không nên cho trẻ nằm sấp – Tư thế này khiến trẻ khó thở, dễ bị đột tử.

Tại sao trẻ sinh nên nằm ngửa?

Để hạn chế tình trạng đột tử ở trẻ sơ sinh do nằm sai tư thế, nằm ngửa được đánh giá là tư thế ngủ tốt nhất cho bé yêu dựa trên những lý do sau:

– Không áp lực lên các cơ quan nội tạng như: Phổi, tim, dạ dày, bàng quang…

– Mũi và miệng của bé không bị chèn, chặn bởi các vật dụng bên ngoài như gối, chăn, đệm.

– Mẹ dễ dàng quan sát và biết được tình trạng thái của bé ngủ ra sao.

Nằm ngửa là tư thế ngủ tốt nhất cho bé (Ảnh internet)

Tư thế tránh cho trẻ sơ sinh ngủ

Với trẻ sơ sinh, mẹ không nên cho bé nằm sấp. Tư thế này sẽ khiến bé đối mặt với nhiều nguy cơ như:

– Bé dễ bị đột tử: Do ngực bị chèn ép, mặt bé úp xuống dưới chèn lỗ mũi ngay khó thở, ngạt thở cho bé.

– Gây chàm ở trẻ:Do phần bụng bé gắn chặt với nệm giường, thân nhiệt của bé sẽ tăng cao, dịch mồ hôi tiết ra nhiều hơn không kịp tản đi gây chàm.

– Bé bị mỏi tay, vai, cổ:Trẻ nằm sấp, phần tay, vai sẽ bị trọng lực của cơ thể đè nén lên khiến bé bị tê, mỏi nhiều hơn.

Trẻ sơ sinh nằm nghiêng đầu sang một bên không quá nguy hiểm, và bình thường nếu mẹ theo dõi và đổi bên nằm cho trẻ. Tuy nhiên để con có giấc ngủ sâu, ngủ ngon, không ảnh hưởng tới sức khỏe mẹ nên cho bé nằm ngửa và tránh để bé nằm sấp. 

Theo Eva

Leave a Reply

Or