Trẻ sơ sinh có cần uống vitamin D hay tắm nắng không?

Có nên bổ sung vitamin D cho trẻ hay tắm nắng cho trẻ sơ sinh là băn khoăn của rất nhiều mẹ khi chăm sóc trẻ nhỏ. Vì vitamin D là một trong những vitamin rất quan trọng với trẻ sơ sinh trong việc chuyển hóa canxi và giúp trẻ hấp thu canxi tốt hơn.

1. Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh?

tam-nang-tre-so-sinh

Cho trẻ tắm nắng chừng 10 – 15 phút/ngày vào sáng sớm 

Theo Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kì khuyến cáo, trẻ em dưới 6 tháng tuổi không nên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời như phơi nắng, tắm nắng. Hiệp hội khoa Nhi cũng nhấn mạnh tất cả trẻ em nên được tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trực tiếp chiếu nhiều nhất. Nếu ra ngoài nên bôi kem chống nắng để tránh nguy cơ lâu dài do tiếp xúc với nắng, có thể dẫn đến ung thư da. Do da trẻ rất mỏng manh, có nguy cơ bị cháy nắng và ung thư da về sau.

Theo đó, các chuyên gia cũng cho biết làn da càng sẫm màu thì sẽ có nhiều hắc tố da hơn và giúp bảo vệ da tốt hơn. Với làn da vàng như trẻ em Việt lượng sắc tốt màu chưa cao, chưa ngang bằng người lớn nên hạn chế tiếp xúc với ánh nắng cũng là lời khuyên hợp lý và cha mẹ nên thận trọng khi cho bé phơi nắng.

Đồng thời, những thông tin về việc tắm nắng ở trẻ khoảng 10 – 15 phút vào ban ngày giúp trẻ tổng hợp vitamin D tốt hơn mới được thực hiện nghiên cứu ở trẻ em phương Tây. Trong khi đó, làn da trắng cùng điều kiện thời tiết phương Tây hoàn toàn khác với trẻ em Việt Nam do đó việc tắm nắng bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh Việt còn tương đối “mơ hồ” và chưa có nghiên cứu nào.

Bỏ qua

Vì vậy, nếu các mẹ muốn tắm nắng cho con vẫn có thể thực hiện nhưng cần lưu ý, chỉ nên tắm nắng vào thời điểm 6 – 7h khi ánh nắng nhẹ và tắm nắng khoảng 5 – 10 phút cho bé là được.

2. Có nên bổ sung vitamin D qua đường uống cho trẻ?

tre-an-uong

Cho trẻ uống vitamin D cần có sự tư vấn của bác sĩ

Với những bé thiếu vitamin D thì việc bổ sung vitamin D theo đường uống là cần thiết. Tuy nhiên, để biết bé có thiếu vitamin D hay không thì mẹ cần phải tham vấn bác sĩ và liều lượng uống cho bé cần phải do bác sĩ chỉ định.

Vì việc uống thừa vitamin D cũng nguy hiểm không kém gì việc thiếu vitamin D như gây ra việc biếng ăn, táo bón, cốt hóa, tổn thương thận…

3. Việc bổ sung vitamin D thế nào đúng?

Hiện nay, tất cả các nghiên cứu đều cho rằng trẻ cần bổ sung 400IU vitamin D mỗi ngày. Tuy nhiên, đối với trẻ bú mẹ hoàn toàn dưới 6 tháng đầu thì không cần phải bổ sung vì sữa mẹ đã đủ chất dinh dưỡng cho bé trong 6 tháng đầu đời (với điều kiện mẹ cần phải ăn uống đủ chất, đủ vitamin D trong cơ thể để cung cấp qua sữa mẹ cho bé). Còn với bé uống sữa công thức cũng không cần thiết bổ sung nếu bé uống đủ lượng trong ngày.

Đối với trẻ đã lớn và ăn dặm thì mẹ nên bổ sung vitamin D tự nhiên qua thực phẩm, tắm nắng…

Yeutre.vn

Leave a Reply

Or