Trẻ sơ sinh cắt tóc có tốt không?

Trẻ sơ sinh cắt tóc khi nào và cách cắt tóc an toàn nhất là điều mà không phải mẹ nào cũng biết.

Một số bà mẹ cho rằng, tóc của trẻ sơ sinh là tóc máu, vì vậy không nên cắt tóc cho con. Tuy nhiên, các chuyên gia khẳng định, quan niệm đó là sai lầm.

Đối với những trẻ tóc dày và dài, không cắt tóc có thể gây vướng víu khiến trẻ cáu kỉnh. Có điều, cha mẹ cũng phải chọn thời điểm thích hợp để cắt tóc cho con.

Trẻ sơ sinh cắt tóc có nên không?
Trẻ sơ sinh cắt tóc có nên không?

Trẻ sơ sinh cắt tóc: Thời điểm thích hợp

Theo lời khuyên của các bác sĩ, tốt nhất, khi bé dưới 1 tuổi, da đầu vẫn còn mỏng, rất dễ bị tổn thương, không nên cắt tóc cho bé.

Nhưng, nếu tóc bé phát triển quá nhanh (quá dài) sẽ gây cản trở tầm nhìn, tạo cảm giác ngứa ngáy và khó chịu ảnh hưởng đến sự phát triển của con thì hãy chọn những dụng cụ thích hợp với lứa tuổi để cắt tóc cho bé.

Bé trai tóc ngắn thường cần cắt sau mỗi 6-8 tuần. Còn với các bé gái thì tùy thuộc vào tóc của bé dài hay ngắn. Quan trọng là bạn nên thường xuyên tỉa phần đuôi tóc của con để giúp tóc bé trông khỏe hơn.

Cách cắt tóc an toàn cho trẻ sơ sinh

Trước khi cắt tóc, bạn phải chắc rằng “người mẫu” no và không muốn ngủ.

Bạn nên chọn chỗ thông thoáng để kê ghế cắt tóc cho con, và đừng quên chuẩn bị một đoạn phim mà con thích cho bé xem trong khi cắt tóc, hoặc nhờ một người khác thổi bong bóng, có người nắm tay con và vỗ về…

Hãy bắt đầu từ bên thái dương và mái – thường chính ở những chỗ này hay cần sự can thiệp của thợ cắt tóc. Lúc đầu, hãy làm ẩm tóc bé với khăn giấy hoặc một vài miếng bông gạc được thấm trong nước ấm, hướng về phía dưới.

Dùng ngón giữa và ngón trỏ giữ mái của bé. Bàn tay bạn phải nằm trên đầu bé, như thế bạn có thể kiểm soát chắc chắn cả chuyển động của bé và cả của bạn.

Bé không có sự kiên nhẫn như người lớn vì thế hãy cố gắng cắt càng nhanh càng tốt.

Không nên cắt tóc cho bé khi bé đang ngủ vì sẽ chỉ khiến bé hoảng hốt, cáu kỉnh hơn.

Nên cắt tóc cho bé vào những lúc bé dễ chịu trong ngày chẳng hạn như sau khi bé tắm, bé chơi vui vẻ, bé ngủ trưa dậy,…

Theo An Nguyên – Gia đình Việt Nam

Leave a Reply

Or