Trẻ ở độ tuổi nào có thể tiêm vắc-xin phòng viêm não mô cầu?

Hiện nay có 2 loại vắc-xin tiêm phòng viêm não mô cầu. Tuy nhiên mỗi loại vắc-xin lại phù hợp với từng độ tuổi khác nhau của trẻ và chỉ phòng ngừa được một số chủng vi khuẩn não mô cầu nhất định nên các mẹ cần phải lưu ý.

Tiêm vắc-xin phòng não mô cầu là biện pháp hiệu quả nhất giúp trẻ phòng tránh căn bệnh nguy hiểm này. Hiện nay có 2 loại vắc-xin tiêm phòng viêm não mô cầu là vắc-xin Meningococcal A+C và vắc-xin VC-Mengoc-BC. Mỗi loại vắc-xin này chỉ có tác dụng phòng ngừa được một số chủng vi khuẩn não mô cầu nhất định nên các mẹ có thể cho bé tiêm cả hai loại để phòng được bệnh viêm màng não mủ do não mô cầu tuýp A, tuýp B và tuýp C. Tuy nhiên, việc tiêm phòng này cũng cần phụ thuộc vào độ tuổi của trẻ.

Với vắc-xin viêm não mô cầu A+C

vac-xin-nao-mo-cau-1
Vắc-xin não mô cầu Meningococcal A+C chỉ tiêm cho trẻ từ 2 tuổi trở lên

Vắc-xin viêm não mô cầu A+C có tên thương mại là vacina Meningococcal A+C, xuất xứ: Pháp. Vắc-xin này phòng ngừa viêm màng não do Meningococcus nhóm A và C gây nên.

Đối tượng tiêm chủng: Tiêm chủng vắc-xin não mô cầu Meningococcal A+C chỉ áp dụng đối với những trẻ từ 2 tuổi trở lên. Sau mũi tiêm đầu tiên, cứ 3 – 5 năm tiêm nhắc lại 1 lần.

Tuy nhiên, nếu trẻ dưới 2 tuổi nhưng không may tiếp xúc với người bệnh bị nhiễm Meningococcal A+C thì bố mẹ vẫn có thể đưa trẻ đi tiêm phòng loại vắc-xin này với điều kiện trẻ trên 6 tháng tuổi.

Tác dụng phụ của vắc-xin: Trong vòng 24 giờ sau khi tiêm, trẻ có thể bị sốt nhẹ, chỗ tiêm hơi đỏ và đau. Trường hợp trẻ bị tác dụng phụ sau khi tiêm chủng vắc-xin Vắc-xin viêm não mô cầu A+C chỉ ở khoảng 5 – 10%. Sau 1 -2 ngày, các biểu hiện này sẽ biến mất.

Vắc-xin viêm não mô cầu B+C

vac-xin-nao-mo-cau- 2
Trẻ từ 3 tháng tuổi trở lên có thể tiêm vắc-xin viêm não mô cầu B+C

Vắc-xin viêm não mô cầu B+C có tên thương mại là VC-Mengoc-BC, xuất xứ: Cuba. Loại vắc xin này được giúp trẻ miễn dịch chủ động phòng bệnh viêm màng não do não mô cầu nhóm huyết thanh thanh B và C.

Đối tượng tiêm chủng: Vắc-xin B+C được tiêm cho trẻ nhỏ từ 3 tháng tuổi trở lên và các đối tượng sống trong vùng dịch hoặc phải đi đến vùng dịch. Mũi tiêm nhắc lại được thực hiện sau mũi tiêm đầu tiên ít nhất 2 tháng.

Vắc-xin B+C chống chỉ định đối tất cả những người mẫn cảm với bất cứ thành phần nào của vắc-xin, các trường hợp đang bị sốt, nhiễm khuẩn cấp tính và dị ứng đang tiến triển, các bệnh mãn tính không tự điều chỉnh.

Phản ứng phụ: Không có tác dụng phụ nghiêm trọng. Trẻ có thể cảm thấy đau nhức vị trí tiêm hoặc sốt nhẹ nhưng các biểu hiện này cũng sẽ nhanh chong biến mất.

Với những trẻ chưa đủ độ tuổi tiêm chủng 2 loại vắc-xin trên, cha mẹ vẫn có thể chủ động phòng dịch cùng con bằng cách:

– Vệ sinh cá nhân cho trẻ sạch sẽ: Thường xuyên vệ sinh thân thể cho trẻ (Với trẻ đã lớn, bố mẹ có thể hướng dẫn trẻ rửa tay, chân bằng xà phòng cho trẻ, hướng dẫn trẻ súc miệng bằng nước muối sinh lý hàng ngày, xịt rửa mũi bằng các dung dịch vệ sinh mũi họng thông thường).

– Chú ý vệ sinh nơi ăn ở của trẻ, đảm bảo luôn thông thoáng, sạch sẽ.

– Hạn chế cho trẻ đến chỗ đông người hoặc tiếp xúc với những người mắc đang mắc bệnh về hô hấp, những người vừa từ vùng dịch về. Trong trường hợp buộc phải cho trẻ đến nơi công cộng như bệnh viện, nên cho trẻ đeo khẩu trang để hạn chế sự lây lan.

– Khi trẻ có biểu hiện sốt cao, đau đầu, buồn nôn và nôn, cứng cổ, cần đưa con đến ngay các cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời.

 Theo suckhoe

Leave a Reply

Or