Trẻ mọc răng: Quá trình mọc răng

Mọc răng là một trong những mốc phát triển mà mỗi bé chạm đến ở một thời điểm khác nhau. Quá trình chuyển đổi từ một nụ cười đầy nướu ngộ nghĩnh đến hai hàm răng trắng bóng có thể kéo dài đến ba năm mới hoàn thành.

Thời điểm trẻ mọc răng
Quá trình mọc răng của trẻ bắt đầu từ trong tử cung. Khi bạn mang thai, bé đã hình thành nụ răng, đây là phần đệm cho răng sữa. Trong một số rất ít trường hợp, bé khi sinh ra đã có một hoặc hai răng hay mọc răng chỉ sau vài tuần tuổi. Hầu hết trẻ em bắt đầu mọc răng khi được khoảng 4 đến 7 tháng tuổi.

Nếu bé mọc răng sớm, bạn sẽ thấy chiếc răng đầu tiên, thường là một trong số răng cửa hàm dưới, nhú lên khi 3 tháng tuổi. Nếu bé mọc răng muộn, bạn có thể phải chờ đến khi bé được một năm tuổi hoặc hơn. Chiếc răng cuối cùng, răng hàm thứ hai, nằm ở trong cùng của hàm trên và hàm dưới, thường bắt đầu mọc khi bé được hai tuổi.

Khi được 3 tuổi, bé đã có khoảng 20 chiếc răng sữa.

Trẻ mọc răng: Quá trình mọc răng

Mọc răng là một trong những mốc phát triển của trẻ

Quá trình phát triển của răng
Trong khi một số trẻ trải qua giai đoạn mọc răng rất nhẹ nhàng thì số khác lại khá vất vả. Một số dấu hiệu cho thấy bé đang mọc răng là:

  • Chảy nước dãi, có thể dẫn đến phát ban trên mặt
  • Nướu sưng phồng và nhạy cảm
  • Bực bội hoặc quấy khóc
  • Hay cắn
  • Bỏ ăn
  • Khó ngủ

Mọc răng có thể đi kèm với sốt nhẹ hoặc vấn đề về tiêu hóa. Nếu bé sốt cao hơn 38,39°C, nôn mửa, tiêu chảy hoặc có bất kỳ dấu hiệu nào khiến bạn lo lắng thì đừng chủ quan cho rằng bé đang mọc răng và gọi ngay cho bác sĩ.

Hầu hết các bé sẽ mọc răng theo thứ tự sau: trước tiên là hai răng cửa của hàm dưới, rồi hai răng cửa hàm trên, cuối cùng là các răng ở dọc hai bên và cuối hàm.

Sau khi mọc răng sữa
Răng sữa sẽ không rụng cho đến khi răng vĩnh viễn đã sẵn sàng xuất hiện lúc trẻ được khoảng 6 tuổi.

Theo Marrybaby

Leave a Reply

Or