Trẻ lùn vì uống nước có ga?

Uống nước rất có lợi cho sức khỏe của bé. Nhưng uống bao nhiêu là đủ và những loại nước nào tốt hoặc không tốt cho bé thì không phải bậc cha mẹ nào cũng biết.

Lượng nước cần thiết theo từng độ tuổi

6 tháng tuổi:

Ở độ tuổi này, đặc biệt là trẻ sơ sinh còn trong tháng, dạ dày bé rất nhỏ nên chỉ cần nuôi bằng sữa mẹ cũng đủ đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng và hoàn toàn có thể dùng sữa mẹ thay thế nước uống. Trẻ nuôi bằng sữa bột thì giữa 2 lần bú nên cho uống thêm 10 – 20ml nước là đủ.

7 – 12 tháng tuổi:

Lúc này trẻ bắt đầu ăn dặm nên ngoài 600ml sữa tối thiểu và lượng hoa quả, rau xanh thì mỗi ngày bạn cần cho trẻ uống khoảng 30ml nước.

1 – 2 tuổi:

Cần đảm bảo mỗi ngày trẻ uống ít nhất 400 – 500ml sữa và uống thêm nước giữa 2 bữa ăn hoặc trước bữa ăn. Mỗi lần như vậy nên cho trẻ uống nửa cốc nước, khoảng 100ml.

2 – 3 tuổi:

Đây là giai đoạn trẻ đã biết biểu đạt nhu cầu khát nước. Vì vậy bạn chỉ cần chú ý không cho trẻ uống nước ngay sau khi ăn xong tránh ảnh hưởng đến tiêu hóa, còn lại bạn cho uống khi bé cảm thấy khát .

Những loại nước không tốt cho bé

Nước uống có ga

Bọt khí trong nước uống có ga chứa chất hóa học “ăn mòn” canxi của xương, gây ảnh hưởng đến quá trình phát triển chiều cao của bé. Con bạn có thể bị lùn hơn so với ngưỡng chiều cao mà bé có thể đạt được nếu như uống nước có ga quá nhiều. Các chuyên gia y tế khuyên bạn nên thay loại đồ uống này, chẳng hạn bạn có thể cho bé uống nước chanh, đây là loại thức uống rất tốt cho thể chất và tinh thần của bé.

27092012afamilywwater-f910d

Nước hoa quả đóng chai

Theo nhiều nghiên cứu, trong thành phần nước hoa quả đóng chai, nước hoa quả có tỉ lệ rất thấp mà chiếm phần nhiều là đường, chất tạo ngọt, tạo màu… Vì vậy, loại nước uống này tuy ngon miệng nhưng không có giá trị dinh dưỡng, hơn nữa các chất phụ gia có trong loại nước đóng chai này còn gây bất lợi cho hoạt động của thận.

Bạn có thể cho bé uống nước hoa quả tươi, vừa không có chất phụ gia, chất bảo quản, có vị ngon tự nhiên, vừa không gây sâu răng và bệnh béo phì. Nước cam và nước dưa hấu là lựa chọn hợp lý cho bé vì nó bổ sung lượng kali bị thất thoát khỏi cơ thể khi bé đổ mồ hôi.

Nước uống có chứa caffeine

Trà đặc, cà phê, coca đều có chứa chất caffeine, gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thu chất khoáng của cơ thể nên không phải là thức uống phù hợp cho trẻ nhỏ.

Những loại nước có lợi cho bé

Nước sôi để nguội: là đồ uống tốt nhất dành cho các bé. Đây là loại nước được khuyến khích dùng để uống thuốc, để pha sữa cho trẻ sơ sinh. Khi đun sôi, nước đã được loại bỏ toàn bộ vi khuẩn nên đảm bảo an toàn khi uống.

Nước uống có ga có thể khiến trẻ bị lùn

Nước bí đao: Không chỉ phần thân mà ngay cả vỏ và hạt bí đao cũng có thể sao khô và đun thành nước uống cho bé.
Chè sen: Đun sôi hạt sen tươi hoặc khô đều cho một loại nước có tính mát, an thần, tốt cho sức khỏe của bé.

Theo Afamily

Leave a Reply

Or