Trẻ em Nhật được nhà trường trang bị những kỹ năng gì để có thể tự đi đến trường?

Cùng tìm hiểu cách các trường học Nhật hướng dẫn học sinh về quy tắc an toàn, mà nhờ đó, trẻ em Nhật có thể tự đi tới trường ngay từ khi bước vào lớp 1.

Bạn đã bao giờ cảm thấy bối rối trước cảnh trẻ em Nhật đi tàu điện một mình, dạo một vòng công viên hay tới trường mà không cần ai đi kèm? Bạn đã bao giờ nghĩ, những phụ huynh Nhật ấy hẳn đã mất trí rồi – hay ít nhất, họ phải lo lắng tới phát ốm chứ? Với nhiều người nước ngoài, không thể tránh khỏi những suy nghĩ như vậy.

Trẻ em Nhật được nhà trường trang bị những kỹ năng gì để có thể tự đi đến trường? - Ảnh 1.

Tuy nhiên, ở Nhật Bản, không chỉ gia đình, nhà trường mà toàn xã hội đã chung tay xây dựng nên một mạng lưới an toàn để trẻ có thể tự lập ngay từ sớm. Cùng tìm hiểu cách các trường học Nhật hướng dẫn học sinh về các quy tắc an toàn để trẻ có thể tự đi học ngay từ khi bước vào lớp 1 nhé:

Đường tới trường

Với nhiều trẻ em ở Nhật, lần đi bộ đầu tiên trẻ tự mình thực hiện chính là đi bộ tới trường. Nhà trường khuyên phụ huynh rèn luyện trẻ kỹ năng này thật tốt trước khi bước vào lớp 1.

1. Các trường học Nhật khuyến khích phụ huynh tập cho trẻ đi bộ tới trường trước khi vào lớp 1 để bé học được về lộ trình. Dạy trẻ cách băng qua đường an toàn ở những nơi có đèn giao thông và những vị trí quan trọng khác.

Trẻ em Nhật được nhà trường trang bị những kỹ năng gì để có thể tự đi đến trường? - Ảnh 2.

Dạy trẻ cách qua đường an toàn.

Các trường học phối hợp với gia đình, chính quyền địa phương dạy trẻ nhận biết càng nhiều “ngôi nhà an toàn cho trẻ” (Kodomo 110-ban no eki) trên dọc tuyến đường đi học. Đây là các địa điểm tự nguyện đăng ký với chính quyền, trở thành nơi mà trẻ có thể vào bất cứ lúc nào để tìm kiếm sự trợ giúp nếu gặp tình huống nguy hiểm. Giáo viên sẽ đưa học sinh đến tận nơi để xác nhận từng ngôi nhà an toàn trên tuyến đường đi của học sinh và phối hợp với chủ nhà hướng dẫn trẻ cách xử lý khi gặp tình huống nguy hiểm.

2. Chọn tuyến đường cố định không đổi để tới trường và về nhà

Các trường học Nhật khuyến khích học sinh luôn đi cùng một tuyến đường đi và về. Quy tắc này sẽ giúp cha mẹ tìm con một cách dễ dàng hơn khi bé về muộn. Một số trường tiểu học công lập đã thử nghiệm hệ thống tự động “touch in, touch out” (chạm tay để kiểm tra sự hiện diện của bé tại trường học) và gửi email cho các bậc cha mẹ về những điều bất thường.

Ngoài ra, một số trường học cũng đưa ra nguyên tắc nếu học sinh quên đồ sẽ không được phép tự quay về nhà lấy, bởi khi trở về nhà một mình, rất có thể trẻ sẽ gặp nguy hiểm trước sự nhòm ngó của kẻ xấu.

Ra ngoài chơi

1. Luôn để cặp sách và mũ ở nhà trước khi ra ngoài chơi

Đây là một trong những hướng dẫn an toàn kiên quyết nhất mà nhà trường đưa ra và được nhấn mạnh chủ yếu bởi khoảng thời gian ngay sau khi tan trường tiềm ẩn nhiều nguy hiểm nhất với trẻ. Những kẻ có ý định xấu chuyên nhận dạng trẻ dừng lại để chơi trước khi về nhà sau giờ học. Chúng cho rằng, đứa trẻ đó dễ bị xao lãng và không có ai chờ đợi trẻ ở nhà. Do đó, trẻ dễ dàng bị biến thành mục tiêu cho kẻ xấu.

Trẻ em Nhật được nhà trường trang bị những kỹ năng gì để có thể tự đi đến trường? - Ảnh 3.

Về nhà trước khi trời tối.

2. Trước khi ra ngoài chơi, trẻ cần nói với bố mẹ nơi mình sẽ đến, đi cùng ai và định làm gì cũng như mấy giờ sẽ về nhà.

3. Nhớ về nhà trước khi trời tối. Tiếng chuông báo buổi tối thường được phát đi từ một công viên hay trường học như một chỉ dẫn.

Từ cuối tháng 3 tới cuối tháng 9, tiếng chuông báo trời tối sẽ phát đi lúc 6 giờ chiều. Vào mùa đông, khi trời tối sớm hơn, chuông reo lúc 5 giờ chiều.

4. Không chơi ở nhà không có người bảo vệ hiện diện tại thời điểm đó.

Đại diện hội phụ huynh lớp sẽ lên danh sách số điện thoại liên lạc của gia đình học sinh trong lớp. Nhờ đó, bố mẹ có thể sắp xếp các cuộc đi chơi một mình cho con. Sử dụng danh sách này để xác nhận sự có mặt của một người lớn ở nhà khi con bạn tới nhà đó chơi.

5. Không chơi ở bãi đỗ xe hay thang máy hay bất cứ nơi nào tương tự. Không chơi tại các trung tâm game hay trung tâm thương mại hoặc các điểm nhiều người tụ tập. Không chơi xa bên ngoài khu vực trường học.

6. Nếu cảm thấy sợ hay thấy mình đang gặp nguy hiểm, chạy nhanh tới các cửa hàng, chỗ đông người và liên hệ với cảnh sát ngay lập tức.

7. Các trường học cũng khuyến khích phụ huynh tham khảo sử dụng các thiết bị báo động, định vị GPS để quản lý con .

8. Một số gia đình ở xa trường hay bố mẹ bận rộn, học sinh có thể dùng điện thoại di động để liên lạc với con được dễ dàng.

Bằng cách tạo ra hướng dẫn an toàn cho gia đình và dạy cho trẻ lặp đi lặp lại các quy tắc trên ngay từ khi trẻ còn nhỏ, các trường học Nhật Bản đã đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập nền tảng cho mọi hành vi ứng xử của trẻ. Nhờ đó, trẻ em Nhật được nuôi dưỡng tinh thần trách nhiệm và sự độc lập. Đây cũng có thể là lý do tại sao khi so sánh với các quốc gia khác, Nhật vẫn là nơi an toàn để trẻ có thể tự đi bộ tới trường một mình.

Tuy nhiên, vụ việc bé gái người Việt Lê Thị N.L sống ở Mastudo, tỉnh Chiba bị sát hại mới đây đã đặt ra nghi vấn về sự an toàn cho trẻ khi tự đi học một mình. Có lẽ căn cứ vào hoàn cảnh cụ thể của từng địa phương mà các cha mẹ Nhật nên cân nhắc giữa việc khuyến khích con tự lập, chủ động khám phá thế giới và sự an toàn của trẻ. Trong mọi hoàn cảnh, việc trang bị những kĩ năng bảo vệ bản thân vẫn luôn là điều cần thiết cho trẻ được các phụ huynh, nhà trường và cả xã hội đặc biệt đề cao.

Nguồn: Tổng hợp

Leave a Reply

Or