Trẻ có thật sự cần uống nhiều sữa bột?

Nếu hỏi 100 người thì chắc sẽ có đến 99 bà mẹ cho rằng sữa bột là nguồn dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Nhưng có thật sự là như thế không?



Thói quen của hầu hết gia đình Việt là dù điều kiện có thế nào cũng cố gắng dành dụm để mua sữa bột cho con. Có những gia đình mỗi tháng tiền sữa của con lên đến hàng triệu và điều này kéo dài cho đến khi trẻ lên 9 lên 10. Tuy nhiên nếu xem xét cẩn thận lại thì sữa bột không hoàn toàn cần phải “gắn bó” với trẻ lâu như vậy.

 

174680328

Lên 1 tuổi, trẻ đã có thể ngưng uống sữa bột

Trong giai đoạn dưới 1 tuổi, sữa bột đúng là nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho trẻ bên cạnh sữa mẹ. Tuy nhiên khi trẻ bắt đầu ăn dặm thì ba mẹ nên hiểu cần tập cho trẻ có được dưỡng chất từ các bữa ăn thay vì cứ phụ thuộc vào sữa bột. Khi trẻ đã trên 1 tuổi, ba mẹ có thể cho trẻ dùng sữa tươi thay thế. Như thế sau đó trẻ sẽ nhanh chóng bỏ được thói quen bú sữa bột ban đêm để tránh vấn đề răng miệng cũng như chuyện cai sữa mẹ. Và khi trẻ đã có được khả năng ăn uống theo bữa ăn gia đình vào lúc 2 tuổi trở lên thì điều quan trọng ba mẹ nên chú ý vào dinh dưỡng món ăn chứ không nhất thiết phải cho trẻ tiếp tục dùng sữa bột vào lúc này.

Tại sao không nên cho trẻ dùng sữa bột sau 1 tuổi?

Muốn con phát triển tốt thì không phải chỉ có sữa bột mới giúp làm điều đó được. Thay vào đó, ba mẹ nên tập trung vào việc ăn ngủ, sinh hoạt, rèn luyện có giờ giấc cho trẻ. Hãy để trẻ có cơ hội ăn nhiều loại thực phẩm hơn để làm phong phú khẩu vị của mình thay vì chỉ uống sữa bột. Điều trẻ thật sự cần không phải là việc bị nhồi nhét quá nhiều chất dinh dưỡng mà là trải nghiệm về vị giác, hình thành thói quen ăn uống, khả năng tự ăn một mình. Khi bị ép ăn quá nhiều, trẻ sẽ sinh ra tâm lý sợ ăn, biếng ăn. Vị ngọt của sữa bột cũng khiến trẻ giảm đi cảm giác ngon miệng do không quen cảm nhận mùi vị của món ăn bình thường khác. Nguồn thực phẩm tự nhiên và lành mạnh mới là điều mà trẻ cần nhất chứ không phải là các sản phẩm chế biến sẵn. Hơn nữa ba mẹ nên cho con ăn theo nhu cầu của trẻ chứ không phải theo cảm tính ăn càng nhiều càng tốt.

Cần hiểu rõ điều quan trọng nhất với con là gì?

Cao lớn là điều mà ba mẹ nào cũng mong cho con mình và điều này hoàn toàn không có gì sai. Tuy nhiên ba mẹ cũng cần nhận ra đâu mới là điều quan trọng hơn. Đó chính là con được khỏe mạnh, lanh lợi và vui vẻ khi ăn uống theo đúng nhu cầu, sở thích đúng đắn của mình. Với suy nghĩ như thế, ba mẹ sẽ bỏ bớt tâm lý gắn chặt với sữa bột và có thêm nhiều trải nghiệm ăn uống cùng trẻ hơn.

 Theo WTT

Leave a Reply

Or