Trẻ có em – phụ huynh chuẩn bị tâm lý cho con như thế nào ?

 Khi chuẩn bị có đứa con thứ hai, thông thường, phụ huynh sẽ nói với trẻ “làm anh/chị là phải biết nhường em” hay “con lớn rồi nhớ làm gương/ phụ mẹ trông em”…

Ban đầu, đứa lớn nhường nhịn em, không có vẻ gì là ganh đua hay tranh giành tình cảm với em. Về sau, đứa con lớn nhường em thì vẫn nhường em đó nhưng nhất định không chơi cùng em. Có chuyện gì thì kêu cha, gọi mẹ, nhưng với em thì tuyệt đối không. Em chơi ồn ào quá, bực bội quá lại cốc đầu em mấy phát rõ đau vì cái tội “làm người ta hết hồn!”. Đứa khác thì lại thể hiện cách khác: đòi bú bình như em, quấn tả như em, đút ăn như em, được ẵm bồng như em…
Những lúc này, các bậc phụ huynh cần thấy gốc rễ của vấn đề, không nên áp đặt hay hù dọa trẻ. Đa phần phụ huynh cũng vì bận lo cho đứa nhỏ nên đứa kia không quấy rầy, không làm nũng là mừng; mà không biết rằng trẻ con dưới 5 tuổi có 2 nỗi lo chính: lo bị bỏ rơi và nỗi lo chia ly. Trẻ khi có em lại gộp luôn cả 2 nỗi lo đó trong tâm trí.
Trẻ sợ bị bỏ rơi vì nghĩ “giờ cha mẹ đã có em rồi, đâu còn thời gian để lo cho mình nữa”, “rồi ai sẽ cho mình ăn, dắt mình đi chơi như trước”, “cha mẹ chỉ thương em, không thương mình”… hàng loạt những câu hỏi tự động đặt ra. Hậu quả kéo theo là suy nghĩ đến việc “mình sắp mất cha mẹ”, lo âu chia ly.
Trẻ có nhiều lý do riêng để nghĩ đến “viễn cảnh đen tối” đó lắm, như ba mẹ đi làm về thì điều đầu tiên là hỏi thăm em ăn ngủ có ngoan không, tối đến thì mẹ ngủ với em, nhà có đi đâu chơi thì toàn chuẩn bị đồ cho em là chính… Lúc đó, trẻ cảm thấy hụt hẫng.
Là bậc cha mẹ, không ai không muốn con mình có sự hài hòa vui tươi trong cuộc sống. Tuy nhiên, trẻ có sự trăn trở của trẻ, và trong bất kỳ giai đoạn tuổi nào cũng có nỗi niềm khó nói riêng. Sự trăn trở, lo âu càng bị khuếch trương khi trẻ có thêm 1 đứa em, tương đương với việc trẻ biết mình đang mất dần vị trí độc tôn trong gia đình. Biết đâu trong tâm trí con đang mường tượng đến khoảng thời gian tới “sẽ mất tình cảm của cha mẹ”, chỉ cần nghĩ đến như vậy thôi cũng đủ làm cho một đứa trẻ cảm thấy không an tâm và lo sợ, trở nên lầm lì, ít nói và tính khí trở nên nóng nảy.
Đừng xem nhẹ hay làm qua loa công tác tư tưởng con trước việc “con sắp có một đứa em!”. Với cha mẹ đó là niềm vui, nhưng đối với trẻ đó lại là một việc khác. Hãy quan sát thái độ đón nhận thông tin của trẻ như thế nào? Thấy trẻ gật đầu có điều hiểu chuyện, nhưng thực ra là trẻ chưa hình dung được những gì sắp diễn ra.
 
Cha mẹ cần khéo léo trong việc nói với trẻ về vấn đề này. Cha mẹ cần nói với trẻ những ý như sau:
– Cha mẹ sẽ bận chăm sóc em nên dành ít thời gian cho con một chút, nhưng mẹ vẫn chăm sóc và yêu thương con.
– Mẹ chăm sóc em cũng giống như chăm sóc con hồi nhỏ (cho trẻ xem album hình của trẻ hồi nhỏ như là một minh họa).
– Nếu khi nào cha mẹ bận nhiều việc quá, mẹ sẽ nhờ bà/cô/chị (một ai đó mà trẻ biết và cũng quý mến người đó) thay mẹ chơi với trẻ (khi được giải thích điều này trẻ sẽ yên tâm hơn).
– Việc giải thích, diễn giải cho trẻ hiểu, cần được thực hiện một cách kiên nhẫn (nói với con mỗi ngày) và quan sát phản ứng của con không chỉ trước khi “em được sinh ra” mà còn cả khoảng thời gian sau này. Có như vậy thì cha mẹ mới hiểu hết những tâm tư tình cảm của con, từ đó giúp con sống vui tươi và phát triển khỏe mạnh.
theo: camnanggiadinh

2 thoughts on “Trẻ có em – phụ huynh chuẩn bị tâm lý cho con như thế nào ?

Leave a Reply

Or