Trẻ có cha mẹ ly hôn dễ béo phì

Những trẻ em có cha mẹ chia tay dễ dư cân và béo phì hơn con của những người duy trì được hôn nhân bền vững.

Các nhà khoa học tại Viện Y tế công cộng Na Uy đã khảo sát trên 3.166 trẻ em khoảng 8 tuổi (1.537 nữ và 1.629 nam), trong số này có 19% dư cân hoặc béo phì và 8,9% trẻ béo bụng – trẻ có tỉ lệ eo/chiều cao (WHtR) từ 0,5 trở lên. Kết quả được công bố trên bản tin điện tử của tờ BMJ Open.

Các nhà khoa học phát hiện rằng nhóm trẻ có cha mẹ ly hôn có tỉ lệ dư cân và béo phì cao hơn 54% cũng như tỉ lệ béo bụng cao hơn 89% so với nhóm trẻ có cha mẹ sống chung. Tỉ lệ cao hơn đó đều được nhận thấy ở cả nam và nữ nhưng ở nam giới đặc biệt cao hơn, theo đó, bé trai có cha mẹ ly dị dễ dư cân và béo phì hơn 63% và dễ béo bụng hơn 104% so với trẻ sống chung với cha mẹ.

Happy family fun playing

Khảo sát cho thấy trẻ sống chung với cha mẹ ít béo phì hơn trẻ có cha mẹ ly hôn. Ảnh: Colour Box

Nhóm nghiên cứu không khẳng định chính xác nguyên nhân gây nên khác biệt nói trên nhưng nêu giải thích rằng cha mẹ đã ly dị ít dành thời gian nấu nướng và chăm sóc việc ăn uống cho con, khiến trẻ thường ăn dạng thực phẩm dễ gây béo phì.

Về mặt tâm lý, việc ly hôn ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa con với cha mẹ cũng như xung đột giữa cha mẹ gây áp lực về cảm xúc lên đứa trẻ, ảnh hưởng tới hành vi ăn uống và vận động cơ thể của các em. Về tỉ lệ khác biệt giữa nam và nữ, nhóm nghiên cứu giả định khả năng các bé trai dễ tổn thương về tâm lý hơn bé gái.

AloBacsi.vn
Theo Lưu Nguyễn – Người lao động

Leave a Reply

Or