Trẻ bị suy dinh dưỡng_nguyên nhân tại sao?

Theo thống kê của Viện Dinh Dưỡng, tỉ lệ trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng ở Việt Nam năm 2010 là khoảng 30%. Con số này là không hề nhỏ, vậy vì sao ở Việt Nam lại có nhiều trẻ bị suy dinh dưỡng như vậy?

Suy dinh dưỡng trẻ em là tình trạng trẻ có chiều cao, cân nặng thấp hơn mức bình thường, dễ mắc bệnh, kém linh hoạt. Nguyên nhân chính là do cơ thể trẻ không được cung cấp đầy đủ năng lượng và chất đạm cũng như các yếu tố vi lượng khác để phát triển. Ở các nước kém phát triển thì suy dinh dưỡng đơn giản là do thiếu lương thực, vệ sinh kém… Còn ở những nước đang phát triển như Việt Nam lại do rất nhiều nguyên nhân tạo thành.

Nguyên nhân dẫn đến trẻ bị suy dinh dưỡng

Nguyên nhân thứ nhất là do cha mẹ thiếu kiến thức nuôi và chăm sóc con. Khi mẹ thiếu hoặc không có sữa thường nuôi con bằng cháo đường hoặc sữa bò pha loãng. Đây là điều cấm kị khi trẻ mới sinh ra hoặc được vài tháng tuổi do khi đó hệ tiêu hóa của trẻ chưa phát triển, cháo đường, sữa bò pha loãng vừa không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho trẻ vừa có thể khiến trẻ bị các bệnh nhiễm khuẩn như tiêu chảy.

Thứ hai là do các mẹ cho trẻ ăn bổ sung quá sớm hoặc quá muộn, thành phần thức ăn không đảm bảo chất lượng (chủ yếu chỉ có bột, mắm, mì chính). Cho trẻ ăn bổ sung quá sớm có thể làm cho trẻ ít bú sữa mẹ dẫn đến tăng nguy cơ mắc bệnh vì thiếu các chất dinh dưỡng và yếu tố miễn dịch có trong sữa mẹ. Ngoài ra còn có thể khiến trẻ dễ bị dị ứng vì trẻ chưa tiêu hóa được các protein có trong thức ăn. Nếu cho trẻ ăn bổ sung quá muộn dễ khiến trẻ bị suy dinh dưỡng do từ 6 tháng tuổi sữa mẹ không còn đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng của trẻ.

trẻ bị suy dinh dưỡng nguyên nhân tại sao

Thứ ba là cai sữa sớm. Sữa mẹ không chỉ là nguồn dưỡng chất hoàn hảo mà còn chứa những kháng thể giúp trẻ phòng chống bệnh tật. Do vậy nếu cai sữa quá sớm sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh cho trẻ, tốt nhất nên cho trẻ bú đến 24 tháng tuổi. Các bà mẹ cũng nên chú ý không được cai sữa cho trẻ khi chưa cho trẻ ăn bổ sung, khi trẻ bị ốm hay vào những ngày hè nóng bức.

Kiêng khem quá mức cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ. Đặc biệt khi trẻ bị tiêu chảy, lỵ, sởi các bà mẹ kiêng cho trẻ bú, không cho trẻ ăn cá, trứng khiến trẻ càng bị thiếu hụt chất dinh dưỡng và rơi vào tình trạng ốm mãi không khỏi.

Nếu trẻ bị mắc các bệnh nhiễm khuẩn mãn tính như viêm phổi, tiêu chảy, lao, giun, sán…thì nguy cơ bị suy dinh dưỡng càng cao. Khi điều trị bệnh, những thuốc kháng sinh có tác dụng diệt trừ các vi trùng gây bệnh đồng thời cũng diệt trừ những vi khuẩn có lợi ở đường ruột làm giảm quá trình lên men, khiến trẻ biếng ăn. Nhiễm khuẩn và suy dinh dưỡng là một vòng xoắn bệnh lý do suy dinh dưỡng làm tăng tính cảm thụ với nhiễm khuẩn và ngược lại nhiễm khuẩn làm cho suy dinh dưỡng nặng hơn.

Điều kiện gia đình khó khăn, nghèo nàn khiến chất lượng bữa ăn không đảm bảo, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và trẻ, làm tăng nguy cơ trẻ bị thiếu chất, suy dinh dưỡng.

Ngoài ra còn có những nguyên nhân như: chế biến thức ăn không hợp khẩu vị của trẻ, trẻ sinh thiếu cân (dưới 2,5kg), trẻ bị các dị tật bẩm sinh (bệnh tim bẩm sinh, hở hàm ếch, sứt môi, phình đại tràng bẩm sinh…), dịch vụ chăm sóc y tế kém và tập quán nuôi dưỡng, chăm sóc kém khoa học cũng khiến trẻ bị suy dinh dưỡng.

Meonuoicon tổng hợp

Leave a Reply

Or