Trẻ bị sốt phát ban nên kiêng gì?

Sốt phát ban là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ. Khoảng thời gian trước khi bị phát ban, em bé sẽ có những thay đổi về trạng thái tinh thần, rõ ràng nhất là biểu hiện quấy khóc. Sau đó bé sẽ bị sốt, sổ mũi, ho, nhiều bé còn bị thêm tiêu chảy, vài ngày sau cơ thể bé sẽ xuất hiện những chấm đỏ toàn thân.

Trẻ bị sốt phát ban nên kiêng gì?

  • Không có thuốc chích ngừa bệnh sốt phát ban. Do đó, cách tốt nhất để con bạn không bị bệnh là tránh tiếp xúc với một em bé đang bị. Nếu con bạn đang bị bệnh, nên giữ em ở nhà, cách xa các trẻ em khác.
  • Đa số chúng ta đều đã có kháng thể chống bệnh vào tuổi bắt đầu đi học, khiến tránh được bệnh lần thứ nhì. Nhưng dù vậy, khi trong nhà có người bị bệnh này, cả nhà nên rửa tay kỹ thường xuyên để tránh lây lan bệnh cho những người chưa bị.
  • Người lớn nào lúc nhỏ chưa bị thì có thể bị lây bệnh nhưng thường chỉ bị nhẹ thôi, tuy họ vẫn có thể lây bệnh cho người khác.

Trẻ bị sốt phát ban nên kiêng gì?

Thường thì chúng ta không cần làm gì cả, chỉ chờ cho hết bệnh. Tuy nhiên, sốt cao có thể làm cho em bé khó chịu, cha mẹ có thể cho em uống thuốc acetaminophen (Tylenol) hay ibuprofen (Advil, Motrin..) để giảm bớt sốt. Không nên cho em uống aspirin vì có thể làm em dễ bị chứng Reye’s syndrome là một bệnh nặng. Nên cho em bé uống nhiều nước, nằm nghỉ.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Lộc, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, trong y khoa không hề có chống chỉ định tắm cho bất cứ loại bệnh nào. Ngay cả những bệnh nhân nặng nằm liệt giường, hay phải thở máy thì nhân viên y tế cũng vẫn phải vệ sinh thân thể cho họ.

Trẻ bị sốt phát ban có nên kiêng tắm không?

Với các bệnh phát ban, việc kiêng tắm cũng không cần thiết. Quan điểm nước sẽ làm bệnh nặng hơn là không có cơ sở khoa học. Lúc này, da đang không khỏe mạnh nên càng cần được làm sạch để tránh viêm nhiễm. Nhất là ở trẻ em, làn da rất mỏng manh, sức đề kháng kém, trẻ lại không kiềm chế được việc gãi khi ngứa. Do đó nếu để da bẩn, trẻ sẽ mệt mỏi thêm, dễ bị viêm da, thậm chí bội nhiễm, rất nguy hiểm.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là trẻ đang ốm mà mẹ cứ đưa ra tắm như bình thường. Lúc này cơ thể trẻ đang yếu, vì vậy cần tắm một cách thận trọng. Dùng nước hơi ấm, rửa từng phần một, đầu tiên là mặt, cổ, sau đó đến tay, ngực – bụng, lưng, hai chân… Làm sạch xong phần nào, thấm khô và quấn khăn cho trẻ phần đó, rồi mới tiếp tục. Nên làm nhanh, nhẹ nhàng.

Trẻ bị sốt phát ban chỉ nên “tắm khô”, tức để nằm trên giường và dùng khăn thấm nước ấm, vắt đi rồi lau nhanh từng phần như trên.

Theo glucankiddy

Leave a Reply

Or