Trẻ bị mụn nhọt ở đầu phải làm sao?

Theo nghiên cứu, tình trạng mụn nhọt, nhất là ở đầu đang ngày phổ biến do những sai lầm của người mẹ. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị cho bé khi bị mụn nhọt mọc ở đầu qua bài viết dưới đây.

Nguyên nhân trẻ bị mụn nhọt ở đầu?

Tình trạng mụn nhọt ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ đang gia tăng và những sai lầm nghiêm trọng của các mẹ bỉm sữa. Nhiều thống kê gần đây cho thấy, tỷ lệ trẻ em bị mụn nhọt có chiều hướng gia tăng tại các khu vực bụi bẩn và ẩm ướt như vùng ven tại các thành phố lớn và khu vực nông thôn. Chăm sóc và vệ sinh trẻ sai cách của các mẹ đang ở mức báo động, song nhiều mẹ vẫn cho rằng, mụn nhọt có thể tự khỏi sau vài ngày nên không cần chữa trị hoặc can thiệp. Bởi vậy, họ khá thờ ơ, chủ quan khi con bị chứng bệnh này.

3
Tình trạng mụn nhọt ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ đang gia tăng

Nguyên nhân là do trong những tuần đầu tiên sau khi sinh, những kích thích tố dư thừa của mẹ được chuyển sang cho em bé thông qua sữa mẹ. Các hormon dư thừa này sẽ kích thích tuyến dầu của bé để phát triển thành một bã nhờn. Bã nhờn bịt kín các lỗ chân lông sẽ dẫn đến mụn nhọt. Và ở các bé trai sơ sinh, mụn sẽ có nhiều hơn các bé gái. Khi ấy, bé sẽ bị xuất hiện mụn trứng cá trên mặt, da đầu. Thậm chí có những trường hợp trẻ có thể phát triển thành mụn đầu đen. Tất nhiên, khi bé bất chợt bị mụn trứng cá, bé sẽ thường rất đau đớn và khó chịu nhưng mẹ bé nên kiên nhẫn để điều trị và chữa lành mụn cho con là rất quan trọng.

Dấu hiệu mụn nhọt mọc ở đầu trẻ

Thường xuất hiện đột ngột như là một vết sưng màu hồng hoặc đỏ đau, nói chung giữa 2 cm đường kính. Da xung quanh cũng có thể đỏ và sưng lên. Trong vòng một vài ngày, vết sưng đầy mủ. Nó phát triển lớn hơn và đau đớn hơn, đôi khi đạt kích cỡ quả bóng golf trước khi nó phát triển một đầu trắng mà cuối cùng vỡ và chảy nước.

 Nhọt thường rõ ràng hoàn toàn trong một vài tuần, mặc dù nó có thể mất một tháng hoặc hơn. Nhọt nhỏ thường lành mà không có sẹo, nhưng một nhọt lớn có thể để lại một vết sẹo.
Nhọt có thể xảy ra bất cứ nơi nào trên da, nhưng xuất hiện chủ yếu trên mặt, cổ, nách, mông hay đùi, khu vực lông tóc nơi đang có nhiều khả năng đổ mồ hôi hoặc ma sát. Nhọt có thể giống với cục u viêm đau gây ra bởi mụn nang. Nhưng so với nang mụn, nhọt thường là màu đỏ hơn hoặc nhiều viêm quanh biên giới hơn và đau đớn hơn.

Phải làm sao khi trẻ bị mụn nhọt ở đầu

4

Khi thấy trẻ bị mụn nhọt trên đầu hoặc bất kỳ chỗ khác trên cơ thể, dù có bị sốt hay không gia đình và bố mẹ cũng nên đưa bé đến các cơ sở ý tế. Hoặc gia đình và bố mẹ có thể điều trị sớm cho trẻ bằng cách dùng kháng sinh. Nếu điều trị trễ, phải dùng kháng sinh liều cao theo đường tĩnh mạch, không tốt cho sức khỏe của bé. Tuy nhiên, tốt nhất bố mẹ vẫn nên đưa trẻ đi khám bác sĩ để có thể kiểm tra và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng.

Ngoài ra, để phòng ngừa, vào trời nóng, bố mẹ nên vệ sinh bé sạch sẽ và mặc đồ thoáng mát cho bé.

Hiền Văn (t/h)/Khoevadep

Leave a Reply

Or