Trẻ bị ho có nên kiêng kem, nước đá?

Khi trẻ bị ho, mẹ thường kiêng khem rất nhiều thực phẩm cho trẻ để phòng ho tái phát hoặc giúp con ho giảm nhanh. Một trong những thực phẩm mẹ kiêng cho trẻ chính là đồ lạnh như kem, nước đá.

Vậy khi trẻ bị ho mẹ có cần phải kiêng đồ lạnh cho trẻ không?

1. Vì sao trẻ bị ho?

ho11(1).
Vì sao trẻ ho?

Để tìm ra câu trả lời này, mẹ cần biết nguyên nhân dẫn tới việc ho ở trẻ. Theo các bác sĩ, ho không phải là bệnh mà đó là triệu chứng của một số bệnh như viêm họng, viêm phổi, viêm phế quản, thậm chí với một số bệnh như viêm mũi cũng khiến trẻ ho.

Tương tự như sốt, ho đôi khi là dấu hiệu tốt cho thấy cơ thể đang cố gắng chống lại vi khuẩn hoặc virus và tống tác nhân gây hại ra khỏi cơ thể. Đặc biệt, khi trẻ ho có đờm, đờm càng ra ngoài trẻ càng mau hết bệnh.

2. Khi trẻ bị ho nên kiêng đồ lạnh?

Hầu hết chúng ta đều quan niệm, khi trẻ bị ho thì cần kiêng đồ lạnh như không cho ăn kem hoặc uống nước lạnh với lý giải, đồ lạnh sẽ làm trẻ ho lâu và khó khỏi hơn. Thực hư chuyện này thế nào?

Theo Đông y, khi trẻ bị ho mà ăn đồ lạnh sẽ khiến cho cơ thể bị nhiễm lạnh, gây tổn thương phổi. Trong khi đó, nguyên nhân chủ yếu gây ho là do phổi mà ra. Nếu phổi bị tắc khí thì triệu chứng ho càng mạnh và càng lâu khỏi, chưa kể thực phẩm lạnh cũng ảnh hưởng tới tì vị và khiến chức năng tì vị bị suy giảm không tốt cho trẻ.

hiem hoa 3.
Có nên cho trẻ ăn kem khi ho

Tuy nhiên, theo tây y, ho là triệu chứng của nhiều bệnh khác nhau và trẻ có thể ho ra đờm, ho khan. Khi ho, cổ họng thường nóng rát, đau hoặc ngứa rất khó chịu. Cách khắc phục tốt nhất để giảm các cơn ho là mẹ có thể cho trẻ ăn đồ lạnh. Đồ lạnh giống như “vị cứu tính” khiến chỗ “sưng, nóng” ở trong họng bé sẽ giảm sưng đau và giảm ho tạm thời. Điều này cũng tương tự như việc làm giảm đau các vết bầm dập, sưng tấy, bệnh nhân cần phải chườm lạnh để giảm đau.

Vậy các mẹ nên theo Đông y hay Tây y để cho trẻ ăn đồ lạnh hoặc kiêng đồ lạnh khi ho?

Thực tế cho thấy, khi trẻ bị ho cơ do thể sẽ suy giảm sức đề kháng, vì vậy không phải bất kỳ thực phẩm nào cũng ăn được vì có thể gây kích thích cuống họng và tạo nên những cơn ho. Tuy nhiên, mẹ vẫn có thể cho trẻ ăn đồ lạnh khi bị ho và ăn với số lượng ít để giảm các triệu chứng ho tạm thời ở trẻ (ăn đồ lạnh không thể giảm ho hoàn toàn được). Việc ăn nhiều đồ lạnh có thể sẽ dẫn tới tác dụng ngược vì thực tế, khi bất kỳ thực phẩm nào vào cơ thể trẻ, đi qua đường miệng và xuống dạ dày chúng đều được làm nóng lên 37 độ C, ngay cả nước đá hay kem cũng vậy.

Đặc biệt là thực phẩm lạnh, khi đi xuống dạ dày, cơ thể trẻ phải hao tổn rất nhiều năng lượng để làm nóng đồ lạnh dẫn tới sức đề kháng đang yếu lại còn yếu hơn, vì vậy mà trẻ càng bị ho nặng.

3. Khi trẻ bị ho mẹ nên làm gì?

Khi trẻ bị ho, tốt nhất mẹ nên cho trẻ ăn các thực phẩm ấm, mềm, lỏng để trẻ dễ nuốt và không kích thích ho.

Với các thực phẩm có vỏ thì nên bỏ vỏ để không gây đau họng trẻ như tôm, cua chẳng hạn. Với các thực phẩm cứng như hạt thì cần xay nhuyễn. Mẹ vẫn nên duy trì chế độ ăn uống hợp lý để tăng sức đề kháng cho trẻ.

Mẹ có thể cho trẻ uống thêm các bài thuốc trị ho dân gian như mật ong, tắc, tỏi, đường phèn, gừng, tần dày… Nếu trẻ ho nặng, ho tím tái mặt mũi, chảy nước mắt, ho ra máu, biếng ăn, hay quấy khóc thì tốt nhất mẹ nên đưa trẻ đi khám để tìm ra nguyên nhân và cách điều trị.

Meonuoicon(Tổng hợp)

Leave a Reply

Or