Trẻ bị chảy máu cam: Cách xử lý và nguyên nhân do đâu?

Trẻ bị chảy máu cam là tình trạng dễ gặp ở trẻ nhỏ đặc biệt là các bé từ 3 đến 10 tuổi. Thường do bé hiếu động hay cho ngón tay vào mũi gây ra hoặc có thể là dấu hiệu của một bệnh nào đó như thiếu máu, thiếu dinh dưỡng … dẫn đến hệ thống miễn dịch của trẻ bị giảm và dễ nhiễm bệnh đặc biệt là vào mùa lạnh.

Trẻ bị chảy máu cam và cách xử lý

– Đầu tiên bạn nên bình tĩnh và dỗ dành con và cho con ngồi trên ghế hoặc ôm bé vào lòng bạn, hơi nghiêng đầu con về phía trước;

– Nhè nhẹ bóp mũi con (phần bên dưới sống mũi) bằng một miếng khăn giấy hay khăn sạch mềm thấm và giữ áp lực này khoảng một lúc cho đến khi máu ngừng chảy.

– Bạn có thể trấn an con trong thời điểm này bằng cách cho con đọc sách, hát cho bé nghe, xem hoạt hình, lưu ý là không để trẻ vận động mạnh, xì mũi, ngoáy mũi…

Đầu hơi nghiêng về trước, tay bóp nhẹ mũi là cách xử trí đúng khi chảy máu cam

– Không nên để con nằm ngửa hoặc ngửa ra sau vì có thể khiến máu chảy ngược lại xuống cổ họng gây khó chịu cho bé khiến nó trở nên trầm trọng hơn. Cũng không nên dùng bông để cầm máu cam vì khi máu thấm vào bông sẽ làm cục bông tăng thể tích, có thể gây nghẽn ở mũi bé.

– Sau vài phút, bạn thử kiểm tra xem bé còn chảy máu nữa không. Nếu máu còn chảy, bạn có thể dùng một chiếc khăn sạch, mềm khác, tiếp tục dịt vào lỗ mũi bị chảy máu cho bé. Dùng một miếng gạc mát, chườm sống mũi cho bé cũng có tác dụng giúp cầm máu. Nếu các mẹo trên không hiệu quả, bạn nên đưa bé đi khám.

Nguyên nhân trẻ bị chảy máu cam:

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ bị chảy máu cam nhưng về cơ bản, phần đa các trường hợp chảy máu cam ở trẻ em diễn ra do màng mạch ở vách ngăn mũi gặp tổn thương:

– Do va đập mạnh ở mũi: Trẻ thường hiếu động nên có thể chảy máu cam trong những lúc chơi đùa và cho những vật dụng, đồ chơi vào mũi, hoặc bị va đập mũi của mình vào các vật cứng xung quanh như thành tương, bàn, ghế, giường, tủv.v…

chảy máu cam

– Do khí hậu: Không khí khô do độ ẩm xuống thấp khiến màng nhầy vách mũi trẻ cũng bởi vậy mà không còn đàn hồi, giảm độ co giãn và vô cùng nhạy cảm. Cha mẹ cũng nên chú ý đến mức điều hòa quá lạnh cũng có thể gây khô mũi cho trẻ khi ngủ qua đêm dẫn đến tình trạng chảy máu cam dễ hơn.

Chỉ cần có sự chà xát nhỏ như khi bé hát hơi hay dụi mũi cũng có thể làm máu cam chảy. Còn khi nhiệt độ tăng cao trời nóng khiến các mạch máu giãn nở, khi trẻ ngoáy mũi cũng dễ gây tổn thương hơn và làm máu cam chảy.

– Trẻ bị thiếu chất: Do Vitamin C là loại vitamin vô cùng quan trọng cho tẻ vì Vitamin C giúp trẻ trống lại các bệnh truyền nhiễm bên ngoài.

Việc thiếu hụt Vitamin C có thể làm cho các cơ quan, đặc biệt là hệ hô hấp bị vi khuẩn truyền nhiễm tấn công, một phần gây tổn thương vùng mạch máu khiến trẻ bị chảy máu cam.

trẻ bị chảy máu cam

– Do trẻ gặp bệnh về mũi: Viêm mũi thường làm cho các mạch máu, bao gồm cả động mạch và tĩnh mạch mở rộng, do đó hệ thống mạch máu trong khoang mũi của trẻ cũng có những biến đổi nhất định nên dễ dàng gây ra chảy máu mũi khi có tác động nhẹ từ bên ngoài.

Nguồn: mecuti

Leave a Reply

Or