Trẻ bệnh nhẹ thành nặng do bố mẹ tự điều trị

Nhiều trẻ chỉ cảm ho nhưng sau đó phải nhập viện cấp cứu do cha mẹ tự ý cho các bé uống thuốc.

Bác sĩ Bạch Văn Cam, Chủ tịch Hội Hồi sức cấp cứu TP HCM vừa cảnh báo, kết quả khảo sát tại bệnh viện nhi cho thấy 80% trẻ cấp cứu do sử dụng nhầm thuốc, nguyên nhân chủ yếu là người lớn tự ý cho trẻ dùng thuốc không đúng hướng dẫn.

tre-benh-nhe-thanh-nang-do-bo-me-tu-dieu-tri

Nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi cho trẻ dùng bất cứ loại thuốc nào. Ảnh minh họa: istockpt

Mới đây, bé gái một tháng tuổi được đưa đến bệnh viện chuyên khoa nhi trong tình trạng mê man, ngưng thở, tím tái. Người mẹ cho biết, thấy con ho, ọc sữa, chị ra tiệm thuốc Tây mua viên thuốc ho về cho uống và chỉ khoảng một giờ sau, bé tím tái.

“Do phát hiện kịp thời nên bệnh nhi may mắn được cứu sống. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết mẹ bé đã cho con uống thuốc ho loại dành cho người lớn”, ông Cam nói.

Một trường hợp khác, bé trai được đưa đi cấp cứu trong tình trạng ưỡn cổ, gồng người, mắt trợn. Phụ huynh cho hay, do thấy bé hay bị ói sau khi ăn nên đã tự ý ra nhà thuốc mua viên thuốc chống ói rồi cho bé uống. “Ở ca bệnh này, phụ huynh đã cho bé uống phải thuốc chống nôn chỉ được phép dùng với người lớn”.

Cũng theo bác sĩ Cam, đây chỉ là hai trường hợp điển hình của rất nhiều ca cấp cứu do ngộ độc thuốc xuất phát từ việc cha mẹ tự ý kê toa rồi mua thuốc cho con. “Việc làm hết sức nguy hiểm bởi có thể gây sốc thuốc, thậm chí dẫn đến tử vong”.

Từ thực tế trên, bác sĩ Cam khuyến cáo phụ huynh khi con bị bệnh, tốt nhất là nên đưa bé đến gặp bác sĩ chuyên khoa để khám và điều trị. Riêng trường hợp trẻ có hiện tượng ngộ độc thuốc, trước tiên, cha mẹ nên tìm cách làm cho trẻ nôn rồi nhanh chóng đưa trẻ tới bệnh viện.

 Theo ngoisao

Leave a Reply

Or