Trẻ 9 tháng đến 1 tuổi: Trẻ bắt đầu hoàn thiện về vóc dáng và tâm sinh lý

Trẻ em không ngừng lớn lên và phát triển trong năm đầu tiên của cuộc đời. Giai đoạn trẻ từ 9 đến 12 tháng trẻ tốc độ phát triển của trẻ bắt đầu chậm lại nhưng lại có sự thay đổi về thể chất và phát triển tinh thần vận động.

sach-hay-cho-be

1. Đặc điểm về thể chất

Giai đoạn này cân nặng và chiều cao của trẻ tăng chậm hơn so với những giai đoạn trước, đến 12 tháng thì cân nặng của bé trai khoảng 9,4 kg, bé gái nặng khoảng 8,8 kg. Còn chiều cao trung bình tăng được 1-1,5cm mỗi tháng và đến 12 tháng chiều cao của trẻ đạt bé trai khoảng 73 cm, bé gái khoảng 71 cm.

Tùy theo mỗi trẻ mà răng của trẻ lúc này có thể đã mọc răng cửa, hàm dưới, hàm trên mọc lần lượt mỗi bên.

Hệ thống thần kinh của trẻ bắt đầu phát triển nhanh chóng. Khi được khoảng 12 tháng, trọng lượng não bé đạt khoảng 2/3 so với trọng lượng não của người lớn.

Trẻ bắt đầu có những vận động tinh tế hơn các giai đoạn trước. Trẻ cầm nắm đồ vật một cách có ý thức, nới lỏng đồ vật đang cầm trong tay một cách chính xác, thích ném đồ vật vào nhau. Trẻ đứng vững, bắt đầu tập đi lúc 12 tháng có thể tự đi được vài bước.

Trẻ 9 tháng đến 1 tuổi: Trẻ bắt đầu hoàn thiện về vóc dáng và tâm sinh lý - Mẹ và Bé - Cách nuôi dạy con trẻ - Chăm sóc bé - Sự phát triển của trẻ

2. Đặc điểm về tâm sinh lý

Thời gian ngủ của trẻ trong giai đoạn này gần như trẻ tám tháng tuổi, hàng ngày trẻ cần ngủ từ 14 – 16 tiếng, ban ngày ngủ hai giấc. Đối với trẻ khỏe mạnh bình thường, khi ngủ cả mắt và miệng đều nhắm chặt, ngủ rất say.

Trẻ đã có thể nói được 2 – 3 tiếng, nói tiếng nói riêng của mình không giải thích điều gì được nhưng tương ứng với nhưng tình huống rất chính xác. Nhớ được những tình huống khi gặp lại, biết chỉ tay để nói lên đòi hỏi của mình, biết ôm chặt ba hoặc mẹ để bày tỏ sự thương yêu.

3. Đặc điểm về bệnh lý

Ở nhóm tuổi này trẻ thường xuất hiện những chiếc răng sữa, nhất là từ 11 tháng tuổi trở ra, thường kèm theo hiện tượng đau, sưng, khó chịu, kém ăn thậm chí còn sốt, ốm. Cần chú ý chăm sóc trẻ tốt để tránh các biến chứng.

Ngoài ra đây là giai đoạn trẻ cũng dễ mắc phải các bệnh lây như bênh tay-chân-miệng, bệnh Rubela hay còn gọi là bệnh sởi Rubela và các bện khác như tiêu chảy, nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính…

4. Tiêm chủng cho trẻ

Đây là giai đoạn trẻ đã tiêm chủng đủ các vacxin trong Chương trình tiêm chủng quốc gia. Trẻ cần được tiêm chủng thêm vacxin mới để phòng một số bệnh khác, cụ thể
– 12 tháng tuổi: vacxin viêm não Nhật Bản B được tiêm 3 mũi (2 mũi đầu cách nhau 1-2 tuần và mũi 3 sau 1 năm).

Theo Hanhphucgiadinh

Leave a Reply

Or