Trẻ 8 tuổi : Giúp trẻ bước ra xã hội

8 tuổi là lứa tuổi mà nhân cách đang hình thành mạnh mẽ. Bé không còn bỡ ngỡ, non nớt, sợ hãi như trước nữa nhưng cũng chưa đủ lớn để tự chủ trong mọi việc của cuộc sống. Trong sinh hoạt cũng như học tập, bé vẫn rất cần sự hướng dẫn chỉ bảo sát sao của người lớn.

Việc học của bé đã trở nên khá vất vả. Nội dung chương trình nặng hơn, môn học nhiều hơn nên đã mất nhiều thời gian cho việc học, còn ít thời gian để chơi. Điều đó nhiều lúc gây cho bé sự mệt mỏi, sợ học. Nhưng đồng thời, cuộc sống học tập ấy đã tạo ra cho bé tính trách nhiệm trong công việc.

tre-8-tuoi

Vào lứa tuổi này, bé từ bỏ dần sự phụ thuộc hoàn toàn vào thế giới nhỏ bé là gia đình để bước vào một thế giới rộng lớn hơn là xã hội, mà trước tiên là xã hội nhỏ cùng các bạn đồng lứa, xã hội nhỏ này là môi trường tập sự cho bé bước vào xã hội của người lớn trong tương lai. Bé có ý thức hơn về các bạn học với tư cách là cá nhân và là thành viên cùng lớp học.

Bé ít máy móc hơn trong suy nghĩ và hành động. Bé lo tự luyện tập và cũng quan tâm đến những điều có ý nghĩa. Ít chìm ngập hơn vào bản thân và những người thân gần gũi, bé chú ý hơn đến những quan hệ nhân quả.

Bé cũng nhận biết được thế nào là lời khen chân thành, khích lệ thật sự, thế nào là lời khen giả dối lấy lòng. Ngoài ra, bé đã biết đến những câu đùa vui, dí dỏm đối với người khác. Nếu có, bé đã có thể biểu lộ khiếu hài hước của mình.

Bé 8 tuổi có cá tính mạnh mẽ hơn trước, bé muốn tham gia góp ý về những chuyện của gia đình như một người lớn. Bé thích tự làm mọi việc. Bé ít lệ thuộc vào người khác và càng ngày càng có nhiều sáng kiến cá nhân. Bé có thể tập trung chú ý lâu hơn trước đây và bé làm việc gì thì cũng làm đến nơi đến chốn. Bé cần có những khoảng thời gian tự do của riêng mình.

Bé cũng đã hiểu được hoàn cảnh gia đình mình. Nếu có em nhỏ, bé đã biết nhường nhịn, dạy bảo em những điều đã học được.

Ở lớp học, bé đã ý thức được việc giúp đỡ bạn bè, tổ chức một lớp học trật tự, nghiêm túc và sôi nổi. Bé biết đưa ra những vấn đề trong cuộc sống và sách vở để thảo luận với bạn bè, thầy cô và cũng có chính kiến rất rõ rệt của mình.

Bé thích cùng làm việc trong nhóm. Bé ít phân biệt công việc và trò chơi và thích nghi với những yêu cầu khác nhau. Nói chung chúng thích tất cả các đề tài trong chương trình. Bé đem về nhà những tin tức hay về cuộc sống ở trường để cha mẹ vui lòng thấy bé thích nghi tốt.

Theo Monngonmoingay

Leave a Reply

Or