Trẻ 6 tháng ăn được những gì?

“Trẻ 6 tháng ăn được những gì?” là câu hỏi thắc mắc của nhiều ông bố bà mẹ vì có nhiều loại thức ăn khó hấp thụ, tiêu hóa, thậm chí gây tiêu chảy, dị ứng với bé. Vì vậy, bố mẹ hãy theo dõi bài viết sau đây để biết những loại thực phẩm nên lựa chọn cho bé 6 tháng.

Bắt đầu từ 6 tháng tuổi, nhu cầu dinh dưỡng, năng lượng của bé cao hơn giai đoạn trước để có thể phát triển toàn diện. Vì vậy bên cạnh nguồn sữa mẹ, mẹ cần cho bé ăn dặm. Ở thời điểm này, việc chọn loại thực phẩm nào cho bé cần vô cùng chú ý vì hệ tiêu hóa của bé chưa phát triển hoàn thiện. Những loại thức ăn không phù hợp có thể khiến bé khó tiêu, buồn nôn, tiêu chảy hoặc dị ứng. Điều này sẽ gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bé. Vì thế, việc “trẻ 6 tháng ăn được những gì?” là điều mà các bà mẹ rất quan tâm.

Sau đây là những loại thực phẩm bé 6 tháng có thể ăn được mà mẹ nên lựa chọn:

1. Sữa

Trong giai đoạn này mẹ vẫn tiếp tục cho bé bú sữa mẹ hoặc sữa công thức vì đó là nguồn dinh dưỡng chính cho bé đến khi 1 tuổi. Mẹ cho bé bú 2-3 giờ một lần hoặc theo nhu cầu của bé. Nếu sữa mẹ không đủ thì có thể bổ sung sữa công thức cho bé.

Sữa mẹ vẫn là nguồn dinh dưỡng chủ yếu của bé. (Ảnh minh họa)

2. Ngũ cốc

Các loại ngũ cốc như gạo, lúa mạch, yến mạch có nhiều vitamin nhóm B, vitamin E, magiê, sắt, mangan và chất xơ giúp cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho bé đảm bảo sự phát triển toàn diện của bé. Mẹ có thể lựa chọn các loại ngũ cốc ăn dặm cho trẻ em được chế biến sẵn của các thương hiệu nổi hoặc.

Ngoài ra, mẹ cũng có thể tự chế biết bột ngũ cốc từ các loại gạo và đậu cho bé. Khi nấu bột ngũ cốc cho bé, mẹ có thể trộn thêm sữa mẹ hoặc sữa công thức để bé dễ ăn. Độ loãng, đặc của bột cần điều chỉnh cho phù hợp với khả năng nhai nuốt của bé.

3. Trái cây

Trái cây là nguồn dinh dưỡng quan trọng cung cấp cho bé các loại vitamin, khoáng chất cần thiết. Hơn nữa, trái cây có vị ngọt tự nhiên sẽ khiến bé thích thú. Mẹ có thể cho bé 6 tháng tuổi ăn các loại trái cây nghiền nhuyễn như táo, lê, chuối, bơ.

Trái cây là nguồn cung cấp vitamin dồi dào cho bé. (Ảnh minh họa)

4. Rau củ

Rau củ là nguồn chất xơ và vitamin tuyệt vời cho bé. Ăn nhiều rau củ giúp bé có hệ tiêu hóa khỏe mạnh và sức đề kháng tốt. Các loại rau củ bé 6 tháng tuổi có thể ăn bao gồm khoai tây, cà rốt, rau ngót, rau cải, bí ngô, củ cải… Khi chọn mua rau cho bé mẹ nên chọn rau hữu cơ để đảm bảo chúng không có hóa chất độc hại và thuốc trừ sâu. Cần phải rửa rau thật sạch trước khi nấu cháo cho bé.

5. Các loại thịt

Khi được 6 tháng tuổi, nhu cầu sắt và kẽm của bé tăng cao. Vì vậy bên cạnh sữa mẹ, bé cần được ăn thêm các loại thịt để được bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết này. Thịt lợn, thịt gà, thịt bò, cá thịt trắng là nguồn bổ sung chất sắt và kẽm hoàn hảo cho bé trong quá trình ăn dặm. Mẹ nên cho bé ăn một ít một và xem bé có bị dị ứng với loại thức ăn này không.

Các loại thịt bổ sung chất đạm, sắt, kẽm cho bé. (Ảnh minh họa)

6. Sữa chua

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sữa chua là một thực phẩm an toàn và rất tốt cho bé. Chúng là nguồn cung cấp protein, vitamin A, B, canxi, khoáng chất và các lợi khuẩn giúp tăng cường sức đề kháng và giúp hệ tiêu hóa của bé khỏe mạnh.

Nếu mẹ cho bé ăn sữa chua đúng cách, axit lactic và các lợi khuẩn trong sữa chua sẽ giúp tiêu hóa các loại thức ăn khác nhanh chóng và dễ dàng hơn. Với bé 6 tháng tuổi, mẹ có thể cho bé ăn khoảng 50g sữa chua 1 ngày.

Theo Lê Ánh (Dịch từ Verywellfamily) (Khám phá)

Leave a Reply

Or