Trẻ 6 đến 9 tháng tuổi: Trẻ phát triển mạnh thể chất và nhận thức

Đây là giai đoạn quan trọng, là giai đoạn có sự khác biệt giữa trẻ được vài tháng và trẻ 1 tuổi. Bé trở nên nhanh nhẹn hơn và cần nhiều không gian hơn để di chuyển, chơi đùa và khám phá.

be-9-thang-tuoi-choi-voi-me

1. Đặc điểm về thể chất

Ở giai đoạn này, thể trọng của trẻ tăng khá nhanh, bé trai nặng khoảng hơn 9kg, bé gái hơn 8kg khi được 9 tháng tuổi. Chiều cao của trẻ tăng 1,5 – 2cm một tháng. Bé trai cao khoảng hơn 75cm, nữ cao khoảng 70cm.

Từ 6 tháng tuổi trẻ đã bắt đầu mọc răng, đến 9 tháng tuổi có một số trẻ mọc từ 2- 4 cái, răng hàm dưới mọc trước và hàm trên mọc sau.

Giai đoạn này các vận động phát triển mạnh và hoạt động khá nhịp nhàng. Lực của cánh tay và chân mạnh hơn. Tháng thứ 6 trẻ biết lật, tháng thứ 7 biết ngửa bằng 2 chân và bò. Tháng thứ 8 trẻ biết tự ngồi và đứng vịn , trẻ có thể cầm đồ vật lâu trên tay. Trẻ còn có thể tự nằm, ngồi dậy, biết vẫy tay, biết dùng tay với lấy đồ chơi mà mình thích, nhưng thường cho vào miệng.

2. Đặc điểm về tâm sinh lý

Thời gian ngủ của trẻ giảm dần còn 14 -16 giờ một ngày. Ban đêm trẻ có thể chỉ ngủ 8 giờ.

Bắt đầu từ giai đoạn này, trẻ có sự hình thành tính cách, năng lực và tình cảm phức tạp. Lúc này trẻ đã hình thành một chút cá tính. Trẻ có thể đọc được tình cảm của người khác. Lúc này biểu hiện điệu bộ và âm điệu của mẹ được trẻ nhận biết, trẻ sẽ làm quen với sự trao đổi thông tin từ mẹ. Trẻ cũng bắt đầu biết lo lắng và sợ hãi khi mẹ rời xa trẻ dù chỉ là trong tích tắc thôi.

Đây cũng là giai đoạn trẻ nói bập bẹ và sử dụng từ ngữ. Trẻ 9 tháng đã có thể nói một số từ đơn giản, có trẻ biết nói sớm đã có thể nói một số song âm tiết “ma – ma”, “ba- ba”.

3. Đặc điểm về bệnh lý

Sau 6 tháng tuổi, miễn dịch của mẹ đã cạn, khả năng miễn dịch của trẻ chưa đầy đủ, trẻ tiếp xúc với môi trường bên ngoài do đó trẻ có khả năng nhiễm bệnh nhiễm. Tăng cao nhất là nhiễm trùng đường hô hấp và tiêu hóa như viêm phổi, tiêu chảy…

Trẻ cũng dễ bị suy dinh dưỡng và còi xương nếu trẻ không được nuôi và cho ăn đúng cách. Ngoài ra trẻ cũng có thể dễ bị sốt cao co giật, các phản ứng màng não gây nguy hiểm đến tính mạng.

4. Tiêm chủng cho trẻ

Khi trẻ đã được tiêm chủng đầy ở các tháng trước đó thì khi đến 9 tháng tuổi, trẻ cần phải được đảm bảo đã tiêm chủng đầy đủ các loại vacxin và số mũi theo yêu cầu của Chương trình tiêm chủng mở rộng. Cụ thể trẻ sẽ cần được tiêm chủng:

– 9 tháng tuổi: tiêm 1 mũi vacxin phòng bệnh sởi.

Ngoài ra, trẻ cũng có thể được tiêm chủng thêm vacxin phòng bệnh quai bị, rubella và thủy đậu.

Theo Hanhphucgiadinh

Leave a Reply

Or