Trẻ 5 đến 6 tuổi: Trẻ phát triển thể chất vượt trội và tính cách bướng bỉnh

Trẻ giai đoạn 5, 6 tuổi  ngôn ngữ của trẻ phát triển mạnh, đạt chất lượng cao về phát âm, vốn từ và các hình thức ngữ pháp. Đây là điều kiện cơ bản để hoàn thiện chức năng tâm lý người. Trẻ luôn tò mò, hoạt động nhiều, ham học hỏi, thích tự làm việc, ham chơi hơn ăn.

1. Đặc điểm về thể chất

Mỗi tháng cân nặng của trẻ tăng từ 100g – 150g, đến 6 tuổi cân năng trung bình từ 18 kg – 20kg. Tỷ lệ mỡ trong cơ thể thấp nhất so với các lứa tuổi nên nhìn trẻ có vẻ gầy ốm. Chiều cao mỗi tháng tăng từ 1cm – 1,5cm, đến 6 tuổi trẻ cao từ 105cm –115 cm.

tre-5

Tròn 6 tuổi, não của trẻ đạt khoảng 1300g như người lớn, sự biệt hóa và tăng trưởng não bộ đả hoàn thành.

Hệ tiêu hóa trẻ đã hoàn thiện. Trẻ đã mọc đủ 8 răng hàm, trẻ cũng bắt đầu thay răng.

Vận động của trẻ giai đoạn này đã hoàn thiện. Trẻ từ 5 tuổi trở đi đã có thể vận động toàn thân, hoặc làm các động tác phức tạp hơn như chơi đá cầu, nhảy dây, leo trèo, lộn xà đơn… Các ngón tay của trẻ 5 tuổi không những có thể hoạt động tự do, mà động tác còn nhanh nhẹn và hoàn chỉnh hơn, nên có thể cầm bút để viết hoặc vẽ, đồng thời còn thực hiện nhiều động tác mới và tinh tế hơn.

Trẻ 5 đến 6 tuổi: Trẻ phát triển thể chất vượt trội và tính cách bướng bỉnh - Mẹ và Bé - Cách nuôi dạy con trẻ - nuôi dạy trẻ em - Tâm lý trẻ em

2. Đặc điểm về tâm sinh lý

Sẽ có ít trẻ sáu tuổi chịu ngủ trưa, nhưng chúng sẽ lên giường sớm. Sáu tuổi cần ngủ ít nhất 10 tiếng mỗi ngày.

Khi 5, 6 tuổi, ngôn ngữ của trẻ phát triển mạnh, đạt chất lượng cao về phát âm, vốn từ và các hình thức ngữ pháp. Đây là điều kiện cơ bản để hoàn thiện chức năng tâm lý người.

Trẻ luôn tò mò, hoạt động nhiều, ham học hỏi, thích tự làm việc, ham chơi hơn ăn. Trẻ có những hoạt động giao tiếp, trẻ tham gia vào trò chơi tập thể, dần dần chia tay tuổi thơ.

Đặc biệt, giai đoạn này trẻ bắt đầu cắp sách đến trường, khả năng tiếp thu kiến thức mới thông qua việc phát triển ngôn ngữ và tư duy logic phát triển nhanh. Khi trẻ đi học trẻ sẽ hoàn thiện ngôn ngữ, phát triển trí tuệ, đi học trẻ biết ý thức hoàn thành nghĩa vụ, tạo được các quan hệ xã hội.

Cần bổ sung các thức ăn giàu axít béo thiết yếu giúp trẻ phát triển trí não. Chế độ dinh dưỡng hợp lý và tạo điều kiện cho trẻ tìm hiểu thế giới xung quanh và chơi đùa vận động là phương thức tốt nhất giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ.

3. Đặc điểm về bệnh lý

Tuổi này sức chống đỡ bệnh tật của trẻ đã tăng dần, trẻ giảm mắc bệnh. Tuy nhiên phạm vi hoạt động của trẻ mở rộng ra nhiều, nên sức miễn dịch còn yếu, dễ mắc các bệnh truyền nhiễm như bệnh đậu mùa, bệnh quai bị.

Các bệnh mãn nếu không chữa hoặc kiểm soát sẽ có biến chứng hoặc di chứng. Khi trẻ đi học ở cấp 1, sẽ có nhiều trẻ có Amiđan to ra, dễ bị sưng Amiđan. Các bệnh học đường cũng hay xuất hiện như vẹo cột sống, tật khúc xạ…

4. Tiêm chủng cho trẻ

Trẻ từ 5 đến 6 tuổi cần tiêm nhắc lại một số vacxin cần thiết để đảm bảo trẻ luôn được bảo vệ một cách an toàn và hiệu quả. Cụ thể một số vacxin cần được nhắc lại:

– Vacxin phối hợp sởi, quai bị, rubella (MMR)

– Vacxin bạch hầu – ho gà – uốn ván – bại liệt.

– Vacxin Typhim Vi phòng bệnh thương hàn.

Theo Hanhphucgiadinh

Leave a Reply

Or