Tránh sinh con nhẹ cân và những điều mẹ cần biết

Mặc dù vẫn đang thực hiện chế độ “ăn cho hai người”, có mẹ thậm chí tăng tới 20 kg nhưng khi sinh con ra, các bé vẫn ở trong tình trạng nhẹ cân thiếu kg. Tại sao vậy nhỉ? Có cách nào giúp mẹ phòng tránh tình trạng này không?

Trọng lượng trung bình của một bé sơ sinh là khoảng từ 3,2 – 3,6 kg. Vì vậy, nếu nhóc của bạn chỉ khoảng 2,5 kg khi chào đời tức là bé đã bị nhẹ cân rồi đấy. Những bé nhẹ cân do suy dinh dưỡng từ trong bụng mẹ thường có nguy cơ hạ đường huyết do thiếu glucogen dự trữ.

sinh con nhe can 1
Những bé nhẹ cân sau sinh đòi hỏi một chế độ chăm sóc đặc biệt và c1o nguy cơ nhiễm bệnh nhiều hơn các bé khác

Khẩu phần ăn hàng ngày của mẹ, kho dự trữ chất dinh dưỡng của mẹ và quá trình tổng hợp chất dinh dưỡng từ nhau thai chính là 3 nguồn dinh dưỡng chủ yếu của bé. Có rất nhiều bà mẹ trên MarryBaby đã chia sẽ rằng, mặc dù bản thân vẫn tăng cân “vù vù” nhưng con sinh ra vẫn nhẹ cân như thường. Thật ra, một chế độ dinh dưỡng hợp lý mới là điều bạn cần chứ không phải là “khối lượng” thức ăn bạn nạp vào cơ thể.

Chế độ ăn khoa học

Một chế độ ăn uống hợp lý trước và sau khi mang thai sẽ giúp bé có một cân nặng đạt mức tiêu chuẩn. Đối với phụ nữ mang thai, bạn nên đảm bảo có đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng trong thực đơn hàng ngày. Đặc biệt, bạn nhớ chú ý bổ sung thêm cho cơ thể từ 100 đến 300 calo mỗi ngày nhé. Rau xanh, trái cây và những thực phẩm ít chất béo bão hòa sẽ giúp bạn không tăng quá nhiều cân nhưng vẫn cung cấp đủ lượng vitamin và khoáng chất cần thiết. Trong thai kỳ bạn chỉ nên tăng khoảng từ 9-13 kg đối với thai thường và từ 15-20kg đối với thai đôi.

sinh con nhe can 2
Bạn nên ăn đa dạng các loại thực phẩm để bảo đảm đầy đủ chất dinh dưỡng cho bé

Bổ sung thêm vitamin

Bổ sung vitamin và khoáng chất đầy đủ trong quá trình mang thai là việc làm cần thiết nếu bạn muốn có một thai kỳ khỏe mạnh. Ngoài axit folic, có tác dụng giúp bé ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh, bạn cũng nên chú ý bổ sung thêm sắt và canxi cho cơ thể. Thiếu sát là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến trẻ bị nhẹ cân và có nguy cơ bị nhiễm trùng sau khi sinh.

Vệ sinh răng miệng

Bạn có biết rằng các bệnh về răng miệng cũng là một trong những nguyên nhân khiến bé sinh non không? Nếu bé sinh thiếu tháng, việc nhẹ cân là một hệ quả tất nhiên. Nghiêm trọng hơn, những bé nhẹ cân do sinh thiếu tháng rất dễ bị mắc các bệnh về hô hấp như suy hô hấp… 6 tháng một lần, bạn nên đến nha sĩ để kiểm tra răng miệng để bảo đảm. Sâu răng và viêm nướu là những bệnh có thể ảnh hưởng đến thai nhi thông qua nhau thai.

Không nên hút thuốc lá

Theo nghiên cứu, những phụ nữ thường xuyên hút thuốc trong quá trình mang thai sẽ có nguy cơ sinh con nhẹ cân gấp 2 lần những người phụ nữ khác. Hơn nữa, khói thuốc và những chất độc có trong thuốc lá cũng sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bé. Không những vậy, việc hút thuốc thụ động cũng làm tăng khả năng sinh non và sảy thai của bạn. Tốt nhất, bạn nên tránh xa thuốc lá trong suốt thai kỳ và trong lúc cho con bú nữa nhé!

Chăm sóc trẻ sinh nhẹ cân Với trẻ sinh non, do chức năng tiêu hóa và điều hòa thân nhiệt kém, phổi chưa trưởng thành, dễ bị suy hô hấp, xẹp phổi, xuất huyết phổi, bệnh màng trong… Còn đối với trẻ suy dinh dưỡng trong tử cung thì thường có nguy cơ hạ đường huyết do thiếu glucogen dự trữ

Khám thai thường xuyên

Nếu bạn chăm chỉ khám thai đều đặn, các bác sĩ sẽ nhanh chóng phát hiện ra những triệu chứng bất thường và sẽ đưa ra những phương pháp điều trị hợp lý, những lời khuyên về ăn uống ngủ nghỉ, giúp hạn chế tình trạng nhẹ cân của bé.

Theo MarryBaby

Leave a Reply

Or