Tránh cho bé viêm mũi họng như thế nào những ngày chuyển mùa?

Hỏi: Kính chào bác sĩ, tôi có cháu 3 tuổi, cháu hay bị nghẹt mũi và ho đờm thời gian này. Thường sau vài ngày thì dịch mũi đã chuyển màu xanh. Tôi nghĩ bé bị viêm mũi khá nặng, tiếng ho của cháu cũng nặng.

Không gian nhà tôi tương đối hẹp và bí, tuy có lắp điều hòa nữa nhưng vẫn bí. Tôi muốn hỏi tình trạng của bé như vậy với điều kiện hoàn cảnh như vậy thì cách chăm sóc cháu như thế nào cho hợp lý, cụ thể là về chế độ ăn uống và môi trường? Tôi xin chân thành cảm ơn.

(Độc giả Đặng Thị Hải)

Tránh cho bé viêm mũi họng như thế nào những ngày chuyển mùa?

Trả lời của Bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi – Bệnh viện Bạch Mai:

Hiện tại đang vào giai đoạn chuyển mùa trong năm, khoảng thời gian này trẻ thường xuyên bị mắc bệnh, nhất là những bệnh về viêm đường hô hấp. Bệnh hô hấp đặc biệt là viêm họng, đau họng là những bệnh mà trẻ em gặp phải trong thời tiết hiện nay nhiều nhất. Khi thời tiết sáng nắng chiều mưa, nóng lạnh đột ngột, cơ thể non nớt của trẻ chưa thể thích nghi ngay được với sự thay đổi thường xuyên của thời tiết vì thế trẻ thường viêm mũi, họng.

Theo những gì bạn mô tả, đúng là bé bị viêm mũi họng. Hàng ngày, bé hít thở không khí có lẫn vi khuẩn virút do môi trường đem lại (nhà bạn bí cũng là một tác nhân không nhỏ ảnh hưởng tới hệ hô hấp của trẻ). Trẻ nhỏ có ống mũi ngắn, niêm mạc mũi mỏng càng dễ bị viêm nhiễm hơn.

Viêm mũi ở trẻ chủ yếu là do virut. Khi virut xâm nhập vào cơ thể thông qua đường thở, sẽ gây viêm nhiễm, khiến mạch máu bị xung huyết, phù nề và tiết dịch làm ảnh hưởng đến quá trình hô hấp của trẻ.

Viêm mũi họng nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn tới những biến chứng khác: sốt, sốt cao, viêm tai, khó thở, thậm chí viêm phổi.

Bạn cần thường xuyên rửa mũi họng cho bé bằng dung dịch nước muối sinh lý Natriclorid 0,9 %, giữ vệ sinh tay chân sạch sẽ cho bé bằng rửa tay bằng xà phòng thường xuyên. Cho bé uống thật nhiều nước lọc để cơ thể giải độc. Lưu ý, cha mẹ không nên tự ý dùng thuốc không được sự chỉ định của bác sĩ.

Thời tiết trong ngày thất thường, lúc nóng, lúc mát, việc bật điều hòa, quạt rồi cho bé chạy từ phòng này sang phòng khác, khiến nhiệt độ thay đổi đột ngột, cơ thể bé chưa kịp thích nghi cũng sẽ khiến bé dễ nhiễm bệnh.

Sử dụng diều hòa sai cách sẽ khiến bé liên tục bị cảm lạnh, một số bệnh liên quan tới đường hô hấp: viêm mũi họng, sốt, viêm phổi, viêm phế quản…

Bạn nên lưu ý tới nhiệt độ phòng không nên quá chênh lệch so với ngoài trời. Nhiệt độ lý tưởng nhất nên ở 27 – 28 độ C.

Hạn chế cho bé thay đổi nhiệt độ đột ngột. Điển hình là không cho bé ngay vào phòng điều hòa khi đang ở ngoài trời nóng, không cho bé vào phòng điều hòa khi vừa tắm xong. Việc tiếp xúc với nhiệt độ không ổn định sẽ khiến bé bị sốc.

Không nên lạm dụng điều hòa nhiệt độ vì điều này sẽ khiến da bé bị khô, mất nước.

Khi cho trẻ ngồi trong phòng bật máy điều hòa, cha mẹ cần khuyến khích trẻ uống nhiều nước, nước lọc, nước chanh, nước cam để giảm hiện tượng khô da, mất nước ở trẻ.

Tránh để điều hòa thốc gió thẳng vào mặt bé.

Khi bị viêm mũi họng, khó thở, bé thường biếng ăn, bạn không nhất thiết phải bắt con ăn nhiều, bạn có thể làm loãng đồ ăn hơn bình thường, đồ ăn dễ tiêu hóa hơn, chia nhỏ bữa ăn cho bé, cho bé ăn đủ chất dinh dưỡng đủ 4 nhóm chính.

Bạn nên chú ý tăng cường sức đề kháng cho con bằng cách bổ sung vitamin, khoáng chất hợp lý cho bé mỗi ngày. Vitamin trong hoa quả, rau củ là một nguồn dinh dưỡng tự nhiên tuyệt vời, phong phú mà bạn không nên bỏ qua.

Ngoài việc tẩm bổ, bạn nên để ý tới giấc ngủ của con, một giấc ngủ sâu sẽ khiến bé khỏe mạnh hơn, sức đề kháng được cải thiện rõ nét hơn.

Bên cạnh đó, bạn hãy đưa bé tới các cở sở y tế, bệnh viện để được bác sĩ kịp thời thăm khám và lên phác đồ điều trị cho bé để tránh được những biến chứng đáng tiếc xảy ra.

 

theo: mecon

One thought on “Tránh cho bé viêm mũi họng như thế nào những ngày chuyển mùa?

Leave a Reply

Or