Nguyên nhân “không ngờ” khiến trẻ ngày càng biếng ăn

Uống nước quá nhiều trước bữa ăn, thiếu máu hay vừa tiêm vắc xin,… có thể là lí do khiến trẻ không còn hứng thú ăn uống.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn. Vì vậy, bố mẹ cần tìm hiểu kĩ và nhanh chóng tìm ra giải pháp thích hợp cho trẻ.

Uống nước quá nhiều

Uống quá nhiều nước dễ khiến trẻ bị đầy bụng, không thấy đói và bỏ bữa. Vì dạ dày của trẻ khá nhỏ, nếu như trẻ uống thêm sữa, nước ép hoa quả, dù mỗi loại một lương nhỏ thôi nhưng cũng nhanh chóng khiến trẻ bị đầy bụng.

Tiêm vắc xin

Tiêm vắc xin đối với trẻ rất quan trọng, nhưng sau khi tiêm trẻ có thể bị sốt, phát ban, mệt mỏi nên sẽ bị hạn chế khả năng ăn uống. Thường thì những trường hợp này sẽ kéo dài trong 1, hoặc 2 ngày là khỏi. Nếu trẻ sốt dài hơn, các mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện.

Bệnh răng miệng

Đau răng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến chán ăn ở trẻ. Vào giai đoạn mọc răng, trẻ có thể bị sưng nướu, sốt, phát ban, loét… và như vậy trẻ khó có thể ăn ngon.

Nguyên nhân “không ngờ” khiến trẻ ngày càng biếng ăn - 1

Uống quá nhiều nước dễ khiến trẻ bị đầy bụng, không thấy đói và bỏ bữa. (Ảnh minh họa)

Bệnh đường ruột

Những bệnh như nhiễm khuẩn đường ruột, rối loạn tiêu hóa có thể gây ra một số triệu chứng nghiêm trọng như tiêu chảy, nôn mửa, phân nhầy, biếng ăn và sụt cân, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển thể chất và cân nặng của trẻ. Do đó có biện pháp chăm sóc điều trị kịp thời là yêu cầu bắt buộc đối với các bậc cha mẹ để giúp trẻ mau chóng phục hồi sức khỏe.

Sức khỏe kém

Nếu trẻ bỗng nhiên bỏ bữa, hay quấy khóc, chán ăn thì có thể là do trẻ đang bị bệnh,triệu chứng đi kèm như ho, khó thở, sốt, tiêu chảy. Chỉ khi tìm ra được nguyên nhân và điều trị kịp thời thì trẻ mới trở lại thói quen ăn uống lành mạnh như trước.

Thiếu máu

Thiếu máu là nguyên nhân khác dẫn đến chán ăn ở trẻ. Những trẻ có lượng sắt trong cơ thể thấp thường hay ốm yếu, mệt mỏi và khó chịu trong người, chán ăn, bỏ bữa. Vì vậy, mẹ hãy bổ sung thức ăn giàu chất sắt vào thực đơn của trẻ.

Đau họng

Khi trẻ bị đau họng, thường sẽ kèm theo sốt, tuyến amidan sưng, gây đau rát, khó chịu, nên nuốt  thức ăn rất khó. Khi vào trường hợp này, khả năng ăn uống của trẻ cũng sẽ giảm đi khá nhiều.

Biếng ăn do thay đổi trong phát triển cơ thể

Trong quá trình phát triển cả thể chất lẫn trí tuệ, đôi lúc trẻ phát triển khá nhanh, nhưng có lúc lại bị chững lại. Do đó thói quen ăn uống cũng bị ảnh hưởng theo từng giai đoạn này. Tuy nhiên đây cũng chỉ là nguyên nhân tạm thời. Sau một thời gian quen dần và ổn định cơ thể, chuyện ăn uống của trẻ lại đâu vào đấy.

Biếng ăn ở trẻ đòi hỏi sự quan tâm chắm sóc và kiên trì ở bố mẹ. Việc gây sức ép để trẻ ăn là không nên vì có thể gây nên biếng ăn tâm lý, làm trầm trọng thêm chứng biếng ăn ở trẻ.

Theo Khám Phá

One thought on “Nguyên nhân “không ngờ” khiến trẻ ngày càng biếng ăn

Leave a Reply

Or