Trăm bài học lý thuyết không bằng 1 bài thực hành: Học sinh một trường ở Hà Nội được học kỹ năng thoát hiểm khi bị kẹt trong xe ô tô

Học sinh đã được hướng dẫn trực tiếp các nút điều khiển trên ô tô để báo động hoặc thoát ra bên ngoài xe khi bị mắc kẹt.

Ngay sau vụ tai nạn thương tâm về bé trai lớp 1 trường Quốc tế Gateway (Cầu Giấy, Hà Nội) tử vong vì nghi bị bỏ quên trên xe ngày 6/8, nhiều trường đã có động thái tích cực nhằm quản lý chặt chẽ hơn khâu đưa đón học sinh.

Nếu như trường Marie Curie phát báo động đỏ, trường Tiểu học Lômônôxốp họp khẩn cấp thì trường Tiểu học Brendon đã tổ chức ngay tiết học Kỹ năng sống. 

a1

Học sinh được thực hành các kỹ năng báo động hoặc thoát hiểm trên ô tô.

Chiều 7/8, học sinh lớp 5B2 của trường đã được thầy giáo hướng dẫn cách xử lý tình huống khi bị kẹt trong xe ô tô. Đây là một kỹ năng cần thiết mà bất kỳ bạn nhỏ nào từ 3 tuổi trở lên đều có thể nhận biết và thực hiện được.

1. Hãy bình tĩnh: Khi bị kẹt trên xe, đầu tiên con cần bình tĩnh, không khóc và la hét gây mất sức và hãy mở cửa sổ để lấy không khí.

a5

Khi bị kẹt trên xe, đầu tiên cần bình tĩnh.

2. Trèo lên ghế lái xe và mở cửa sát cạnh ghế lái. Bởi dù khoá bên ngoài thì cửa sát cạnh ghế lái vẫn có thể mở được từ bên trong nên con hãy trèo lên ghế lái xe và mở cửa, bật lẫy và đẩy cửa thoát ra ngoài.

a7

Trèo lên ghế lái xe và mở cửa sát cạnh ghế lái.

a6
 

3. Bấm còi xe: Dù xe có tắt máy, rút khoá điện thì còi xe vẫn luôn hoạt động do sử dụng nguồn điện trực tiếp từ Ắc-quy và tiếng còi sẽ thu hút sự chú ý của những người có mặt gần đó. Các con hãy bấm còi xe liên tục để được cứu kịp thời.

a10

Nhấn còi hoặc đèn báo động.

4. Đèn Hazard: Tương tự còi, đèn Hazard được thiết kế nguồn điện riêng để lúc nào cũng sẵn sàng hoạt động. Nút bật đèn có hình tam giác rất dễ thấy trên tablo buồng lái. Con hãy bấm nút liên tục kết hợp cùng còi xe để gây sự chú ý.

a4

Mở cửa thoát hiểm.

5. Sử dụng búa thoát hiểm: Hầu hết các xe chở khách đều có trang bị búa thoát hiểm (có 2 đầu nhọn, màu đỏ được gắn trên vách xe). Búa được thiết kế để có thể chỉ dùng một lực nhỏ cũng có thể đập vỡ kính mà không cần dùng quá nhiều sức. 

Mặt khác, khi vỡ kính ô tô cũng sẽ vỡ vụn, không có mảnh sắc nên hoàn toàn yên tâm không thể gây tổn thương đến con.

a8

Dùng búa đập kính.

a9

Dạy kỹ năng sống để học sinh tự tin, an toàn.

Theo chia sẻ, ngày mai (8/8) toàn bộ học sinh trường sẽ tiếp tục học và thực hành các kỹ năng này. Nhà trường hi vọng bên cạnh việc chủ động đảm bảo an toàn cho học sinh thì việc trang bị các kỹ năng tự sẽ giúp các con tự tin và bình tĩnh để xử lý mọi tình huống gặp phải trong cuộc sống.

Theo Helino

 

Leave a Reply

Or