Trải lòng của người cha cho con 5 tuổi leo Fansipan

Một người cha đã quyết định cho hai đứa con ở tuổi mầm non và tiểu học của mình đi leo Fansipan để trải nghiệm cuộc sống.

Giúp con trưởng thành từ ‘phượt’

“Tôi muốn truyền tình yêu thiên nhiên, con người, đất nước cho các con tôi. Tôi muốn truyền nhiệt huyết, niềm tin và thái độ tích cực với cuộc sống cho các con tôi. Tôi muốn truyền sự quyết tâm cho các con tôi khi chúng đứng trước những khó khăn trên đường phượt. Và hẳn một phần nào đó, chúng sẽ sống với một tinh thần như vậy trong cuộc sống đời thường”, anh Dương Xuân Cường lý giải về quyết định cho hai đứa con nhỏ tuổi thực hiện chuyến hành trình vượt rừng, chinh phục nóc nhà của Đông Dương – đỉnh Fansipan.

Là người đánh giá cao giá trị của sự trải nghiệm, đối với anh Cường, việc cho hai con tham gia chuyến đi vất vả này nhằm giúp chúng trưởng thành hơn. Anh bảo, nhiều người thường có cái nhìn không thiện cảm với việc đi phượt. Tuy nhiên, nếu hiểu đúng ý nghĩa của từ đó, đi theo đúng cách của nó với những sự sáng tạo nhất định, phượt mang lại cho chúng ta rất nhiều trải nghiệm mà rõ ràng, khi ở nhà chúng ta không có được.

Trải lòng của người cha cho con 5 tuổi leo Fansipan 1
Anh Dương Xuân Cường cho rằng các chuyến trải nghiệm khó khăn sẽ giúp con trưởng thành và cứng cáp hơn.

Anh chia sẻ: “Thế giới hấp dẫn bởi sự khác biệt về mọi mặt. Bạn tưởng tượng, khi bạn đặt chân đến một vùng đất mới mà nơi đó chẳng khác nơi bạn ở là bao nhiêu, hẳn bạn sẽ chán nản vô cùng. Sự khác biệt về văn hoá, địa lý, cách con người suy nghĩ,… là lý do khiên những người thích du lịch gác lại tất cả mọi thứ để lên đường. Chúng tôi có một câu trích dẫn ưa thích: “Những người khác nhau, suy nghĩ khác nhau, và bạn có thể học được từ tất cả mọi người”. Còn việc ai đó e ngại rằng chúng còn quá nhỏ, thì các cụ ta đã nói rằng: “Dạy con từ thuở còn thơ…”.

Theo anh Cường, thế giới này không có nơi nào an toàn để trú ngụ, nguy hiểm có mặt ở khắp mọi nơi và đôi khi chúng ta chấp nhận sống chung với nó. Anh không thể ở bên các con mãi, nên cách tốt nhất để bảo vệ các con là để chúng trải nghiệm những khó khăn và tự rút ra bài học từ những trải nghiệm ấy.

“Nếu bạn nhìn thấy con mình cười giòn tan bên dòng suối, nếu bạn thấy con mình nhảy chân sáo trên con đường mòn đi vào rừng; nếu bạn thấy chúng tò mò về tất cả các loại cây cối, côn trùng, nếu bạn nhìn thấy chúng nhỏ những giọt nước mắt khi chúng cố gắng vượt qua các thử thách khó khăn… bạn sẽ hiểu. Không có thành công nào không gắn với máu và nước mắt. Nếu con đường bạn đi quá dễ dàng, có thể nó chẳng dẫn đến đâu cả”, anh chia sẻ.

Trải lòng của người cha cho con 5 tuổi leo Fansipan 2
Ba cha con anh đã thực hiện nhiều chuyến đi “phượt” trong ba năm qua.

Cho con trải nghiệm từ tuổi lên ba

Trong suốt 3 năm qua, anh Cường đã đưa hai con đi khá nhiều nơi: trekking (chuyến đi vất vả) Tây Yên Tử, trekking ao Hà ở Hoà Bình, trekking rừng quốc gia Ba Bể, trekking Tùng Gấu – đây là tuyến đường khá đặc biệt với 4 hồ nước nằm ở trên núi ngoài đảo Cát Bà, với những núi đá tai mèo lởm chởm và gần như chưa có khách du lịch đặt chân đến. Bên cạnh đó, anh dành toàn bộ thời gian hè để dạy bơi, trượt patanh cùng các con.

Anh cho biết, những hoạt động này sẽ giúp tăng kỹ năng, tăng thể lực cho các con. Những chuyến đi trải nghiệm như leo Fansipan sẽ giúp các con anh học hỏi nhiều thứ mới lạ: con người, phong cảnh, cách thức giải quyết khi gặp các rắc rối như lạc đường, nhớ tên các điểm đến, các trải nghiệm mang lại những cảm xúc tuyệt vời như cưỡi voi lội sông. Và hơn tất cả, đó là 3 bố con anh có những khoảnh khắc bên nhau, cùng nhau trải qua nhiều chuyện.

Trải lòng của người cha cho con 5 tuổi leo Fansipan 3
Khánh và Linh – hai con của anh Cường luôn hào hứng với những chuyến đi “phượt” cùng bố.

“Các chuyến đi nhẹ nhàng khác thì chúng luôn thích thú, chuyến đi này hẳn vất vả vượt lên sức chịu đựng của chúng nhưng chúng vẫn đi cùng tôi và thậm chí, chúng luôn chuẩn bị sẵn quần áo khi tôi nói về kế hoạch nào đó.

Bạn phải chứng kiến chúng reo ầm lên khi nhìn thấy bãi biển, những trảng cỏ rộng mênh mông mà đêm chúng tôi cắm trại ở đó. Bạn sẽ thấy mình có trách nhiệm đưa chúng đi khắp đất nước này. Có thể, vài năm nữa, những vẻ đẹp hoang sơ đó sẽ không còn nữa. Có thể, vài năm nữa, bạn không còn đủ sức khoẻ và điều kiện để thực hiện các ước mơ của mình”, anh chia sẻ.

“Tôi hạnh phúc khi nhìn chúng đầy nhựa sống, tự do và có một số kỹ năng nhất định có thể giúp chúng làm chủ cuộc đời mình. Tôi không chỉ mong muốn dạy con để chúng thành công, tôi còn mong muốn dạy chúng để chúng sống một cuộc đời hạnh phúc. Và chỉ khi tôi dành nhiều thời gian cho chúng, tôi để ý các phản ứng của chúng trước mỗi sự việc, tôi mới mong mình hiểu các con và chỉ như vậy, tôi mới đưa ra được các phương pháp phù hợp với chúng. Tôi tôn trọng các quyết định của các con tôi một cách có định hướng. Với chúng, tôi chỉ là một người bạn thân để chúng chia sẻ mọi chuyện”, anh Cường nói thêm.
theo: giadinh

Leave a Reply

Or