Top 10 thực phẩm bổ máu “hàng đầu” bà bầu không nên bỏ qua

Sắt là nguyên tố quan trọng hàng đầu trong thai kỳ, nó giúp mẹ bầu ngăn ngừa chứng thiếu máu khi mang thai và duy trì sức khỏe ổn định.

Vì vậy, ngoài việc uống viên sắt hàng ngày theo chỉ định của bác sĩ thì mẹ cũng nên tăng cường sử dụng những thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu mà MTT gợi ý dưới đây.

Trứng gà

Trong trứng gà không chỉ chứa nhiều protein, canxi, phospho, vitamin B1, B2, A, D, K,… mà còn giàu sắt. Khi ăn trứng gà, mẹ nên chú trọng tới lòng đỏ vì hầu hết các chất dinh dưỡng đều tập trung ở đó.

Mía

Sắt, kẽm, canxi là những khoáng chất có nhiều trong mía. Ngoài ra, mía còn rất giàu vitamin, axit hữu cơ, protein. Vị ngon ngọt của mía cũng kích thích vị giác mẹ bầu, giảm bớt chứng chán ăn trong thai kỳ. Tuy nhiên, mẹ không nên ăn nhiều mía quá vì hàm lượng đường trong mía khá cao. Nếu uống nước mía, mẹ chỉ nên uống khoảng 3 lần/tuần.

Thịt bò

Một khẩu phần thịt bò chứa tới 2,5 – 3mg sắt. Hơn nữa, sắt từ thịt bò (gọi là heme – sắt) giúp cơ thể hấp dễ hơn so với những loại sắt khác. Khi ăn thịt bò, mẹ chỉ nên ăn phần thịt nạc còn gân, mỡ bò hãy loại bỏ vì chúng chứa khá nhiều chất béo.

thuc-pham-bo-sung-sat-cho-ba-bau

Nho

Nho là loại trái cây dành riêng cho những mẹ bầu bị mệt mỏi vì chứng thiếu máu. Trong nho chứa nhiều canxi, sắt, photpho, amino axit, các vitamin,… Tuy nhiên với những mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ thì không nên ăn nho nhé vì lượng đường glucose trong nho sẽ ảnh hưởng tới chỉ số đường huyết của cơ thể mẹ đấy.

Chuối

Loại hoa quả bổ dưỡng như chuối chắc hẳn không thể thiếu trong thực đơn của mẹ bầu. Hàng ngày mẹ nên ăn chuối kèm với bữa ăn sáng vừa ngăn ngừa tình trạng thiếu máu, vừa hạn chế chứng táo bón khi mang thai.

Ngao

Trong 100g ngao có khoảng 23 mg sắt, vì thế, ngao được coi là thực phẩm giàu chất sắt nhất. Mẹ có thể sử dụng ngao để chế biến thành các món ăn an thai cực tốt như: canh ngao dứa, ngao xào sả ớt, ngao hấp,…

Bí ngô

Các chất dinh dưỡng trong bí ngô khá đầy đủ đối với cơ thể mẹ bầu, không chỉ giàu sắt, canxit, vitamin C, amino axit, bí ngô còn chứa nhiều protein, carotene. Nếu mẹ bầu muốn bổ sung sắt thì nên sử dụng bí ngô đã chín, ngược lại bí ngô non tuy ít sắt nhưng có nhiều vitamin C hơn.

Các loại hạt

Hạnh nhân, hạt bí, hướng dương, hạt lanh, óc chó,… đều là nguồn dồi dào sắt, rất thích hợp cho các bữa ăn dặm của mẹ bầu.

Yến mạch

Không chỉ chứa nhiều sắt, magie, canxi, photpho, selen, yến mạch còn rất giàu chất xơ, các viamin nhóm B, protein,… Ăn yến mạch sẽ bổ sung đầy đủ lượng sắt cho cơ thể đồng thời giúp hệ tiêu hóa của mẹ hoạt động ổn định hơn.

Rau lá xanh sẫm

Chắc hẳn thực đơn hàng ngày của mẹ không thể thiếu các loại rau lá xanh thẫm như: bông cải xanh, rau bina, rau dền,… Chính chúng cũng là nguồn cung cấp sắt, vitamin, canxi, folate dồi dào.

Những lưu ý khi bổ sung sắt

Để hấp thu sắt hiệu quả, mẹ bầu không nên uống trà, cafe ngay hoặc sau khi ăn. Vì trong chúng có chứa Phenol – một chất cản trở cơ thể hấp thu sắt. Ngoài ra, mẹ cũng không nên ăn thực phẩm giàu sắt với ngũ cốc, các loại đậu (có chứa phytates), đậu nành, rau chân vịt (chứa oxalate), thực phẩm giàu canxi. Đây đều là những chất khá “kị” nhau khi mẹ ăn cùng lúc đấy.

Khi ăn các thực phẩm giàu sắt, mẹ nên ăn cùng các thực phẩm giàu vitamin Cnhư cam, dâu tây, chanh,… Vitamin C sẽ kích thích cơ thể hấp thu sắt tốt hơn.

Theo Conlatatca

Leave a Reply

Or