Tổng hợp 19 bệnh mẹ bầu có thể gặp trong suốt thai kỳ

Hệ miễn dịch suy yếu và những thay đổi về cơ thể khiến phụ nữ mang thai dễ bị mắc bệnh hơn bất kỳ người nào hết. Dưới đây là những bệnh mà mẹ bầu dễ gặp nhất trong thai kỳ như táo bón, trầm cảm, đau đầu, đãng trí…

1. Bệnh về mắt

Mắt là một trong những khu vực dễ dính dáng đến bệnh tật nhất khi mẹ mang thai. Các bệnh về mắt có thể gặp ở mẹ bầu như sưng mắt, khô mắt, mờ mắt… Cách để giảm các triệu chứng này là sử dụng nước muối sinh lý để nhỏ mắt, ăn uống, nghỉ ngơi đầy đủ và đến khám bác sĩ để được hỗ trợ khi cần.


Đôi khi mẹ sẽ gắn bó với kính cận để điều tiết mắt trong thai kỳ.

2. Đau đầu

Sự thay đổi hormone và lưu lượng máu trong thai kỳ khiến mẹ dễ bị đau đầu khi mang thai. Ngoài ra, một số các chứng bệnh như tim mạch và viêm đường tiết niệu cũng khiến khả năng mắc chứng đau đầu của mẹ tăng lên…

Do vậy, nghỉ ngơi hợp lý, chườm nóng hay lạnh khi có triệu chứng đau đầu để giảm nhẹ. Tuy nhiên, nếu các cơn đau đầu bất thường, kéo dài thì mẹ nên đi gặp bác sĩ để được chẩn đoán và chữa trị kịp thời.

3. Đãng trí

Đãng trí trong thai kỳ là một hiện tượng bình thường và hầu hết các mẹ bầu đều mắc phải. Tuy nhiên, có nhiều cách để mẹ bầu có thể đối phó với chứng nhớ nhớ quên quên này của mình là: ghi chép lại mọi thứ, sống ngăn nắp hay đặt chuông báo nhắc uống thuốc đúng giờ chẳng hạn…

4. Suy tuyến giáp

Tuyến giáp có vai trò quan trọng trong việc duy trì các hoạt động sống của cơ thể. Đối với mẹ bầu và thai nhi các vấn đề về tuyến giáp có thể ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe. Suy tuyến giáp khi mang thai khiến mẹ bầu có thể phải đối mặt với bệnh tim mạch, táo bón, mất máu sau sinh, tiền sản giật… Còn thai nhi có thể bị kém phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần.

Nếu mẹ bầu sợ lạnh, da và tóc xấu đi, giọng nói thay đổi… thì đó là các biểu hiện của bệnh suy tuyến giáp. Lúc này, mẹ bầu cần đến gặp bác sĩ để được hướng dẫn và chăm sóc kỹ.

5. Đau ngực

Sự phát triển của các tuyến sữa sẽ khiến cho ngực của mẹ bầu trở nên cương tức và đau. Đặc biệt, vào những tháng cuối của thai kỳ. Để đẩy lùi chứng đau ngực khi mang thai mẹ có thể áp dụng những cách như ăn nhạt, uống nhiều nước, thoa kem dưỡng ẩm để cảm thấy dễ chịu hơn….


Béo phì có thể khiến tình trạng đau ngực của mẹ tệ hơn.

6. Đau lưng

Đau lưng cũng là một triệu chứng mẹ bầu hay gặp. Sự chèn ép của thai nhi lên cột sống khiến cho vùng lưng của mẹ bầu cảm thấy luôn đau và mỏi. Vì vậy việc mẹ quan tâm đến tư thế nằm nghỉ, ngủ thoải mái là cần thiết. Hơn nữa mẹ bầu cũng cần bổ sung các dưỡng chất tốt cho xương như canxi, sắt trong thai kỳ…

7. Ung thư cổ tử cung (UTCTC)

Ung thư cổ tử cung ở mẹ bầu là một bệnh lý khá phức tạp do quá trình điều trị phải cân nhắc đến việc bảo đảm sự sống cho thai nhi. Trong một số trường hợp, mẹ bầu bắt buộc phải bỏ thai nhi để kiểm soát bệnh. Nhưng trong một số trường hợp khác các y bác sĩ có thể can thiệp để kiểm soát bệnh cho đến khi thai nhi ra đời rồi mới tiến hành điều trị. Do đó, để có thể nâng cao cơ hội sống cho cả mẹ lẫn con mẹ bầu nên thường xuyên tầm soát bệnh để có thể có biện pháp can thiệp kịp thời.


Để bảo đảm sức khỏe cho cả mẹ và con, khám thai thường xuyên là cần thiết.

8. Khí hư

Khí hư ở mẹ bầu thường tăng bất thường do những thay đổi của cơ thể. Và nếu khí hư có màu hay mùi lạ thì mẹ bầu cần phải cẩn thận. Sự thay đổi về màu và mùi có thể là dấu hiệu cho thấy tình trạng viêm nhiễm đang diễn ra. Bệnh lý này có thể ảnh hưởng rất xấu đến thai nhi. Do đó, khi có dấu hiệu bệnh mẹ bầu nên đi khám để được chẩn đoán bệnh và chữa trị an toàn.

9. Viêm đường tiết niệu

Viêm đường tiết niệu là một dạng viêm nhiễm do vi khuẩn xâm nhập từ bên ngoài vào. Viêm đường tiết niệu khi mang thai có thể gây ra bể thận cấp và ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng thai nhi. Do đó, giữ vệ sinh sạch sẽ trong thai kỳ, uống nhiều nước, tránh nhịn tiểu là những điều mẹ bầu nên làm để phòng bệnh.


Mẹ nên cung cấp đủ nước cho cơ thể.

10. Táo bón

Táo bón là một trong những chứng bệnh khó nói của mẹ bầu. Không chỉ làm cho sức khỏe mẹ sa sút mà táo bón khi mang thai còn khiến cho thai nhi có nguy cơ bị nhiễm độc. Để phòng tránh bệnh này mẹ bầu nên vận động, uống đủ nước, không được nhịn đi vệ sinh, ăn uống đủ chất xơ…

Đặc biệt, nếu mẹ đã bị táo bón thì không nên rặn mạnh có thể gây sẩy thai. Lúc này những phương pháp can thiệp của bác sĩ sẽ giúp cho mẹ.

Yeutre.vn

Leave a Reply

Or