Tôn trọng con – Bé cần được tôn trọng cho dù bé có lỗi

Khi được cha mẹ tôn trọng, con trẻ sẽ không khiến chúng ta phải nổi nóng đến mức phải dùng vũ lực. Không cần dùng đến hình phạt hay roi vọt, bạn vẫn có những cách giúp bé hiểu rằng mình đang làm sai. Dưới đây là một số biện pháp nhằm giúp cha mẹ tôn trọng con cái ngay cả khi chúng mắc lỗi.

Dành thời gian ở bên cạnh con cái

Dành thời gian thích hợp bên cạnh con trẻ và cho con thấy rằng bạn yêu chúng vô điều kiện. Điều đó làm cho bé cảm thấy mình quan trọng và được yêu thương. Bằng cách này, chúng cũng sẽ mong muốn dành thời gian với bạn bè hay anh chị em ruột của mình.

Phát huy vai trò của người cha trong dạy con cái

Người cha đóng vai trò quan trọng trong sự giáo dục tích cực. Là một người cha, bạn nên để cho người mẹ làm những gì cô ấy cảm thấy tự nhiên như một người mẹ tuyệt vời. Tính chất nuôi dưỡng của người mẹ luôn luôn trường trực bên con cái. Còn người cha có vai trò bảo vệ và mang lại sự thoải mái cho con. “Mẹ dạy thì con khéo, bố dạy thì con ngoan”.

Biện pháp nhằm giúp cha mẹ tôn trọng con - Giáo dục - Tâm sinh lý trẻ - Cách nuôi dạy con trẻ - Làm cha mẹ - Tâm lý trẻ em

Sử dụng cách cứng rắn hơn

Một đứa trẻ cần được dạy dỗ để biết được những điều không nên làm. Là cha mẹ, bạn phải cụ thể, kịp thời trong việc hướng con cái làm những điều đúng đắn. Điều quan trọng là bạn nên tập trung vào các hành động, chứ không phải đứa trẻ. Hãy dạy cho con đó là những hành động xấu nhưng đừng gọi con là một đứa bé hư hỏng.

Không xúc phạm khi mắng con

Nhiều bà mẹ, ông bố thường quá lời khi mắng con. Những từ ngữ chua ngoa, sỉ nhục hoặc làm trầm trọng hóa khuyết điểm của con khiến đứa trẻ cảm thấy mình bị oan ức. Đôi khi, tội của bé chỉ đáng một, cha mẹ nâng lên thành năm, thành mười. Bé sẽ tức giận và “trả thù” bằng cách không nghe lời.

Cố gắng không nổi nóng

Thay vì thấy việc xấu con vừa làm là quá nghiêm trọng, bạn hãy coi như đây chính là dịp để bạn hướng suy nghĩ của con tới những hành vi tốt. Nhìn nhận vấn đề như vậy bạn sẽ bớt cáu giận, bớt nóng nảy và hiệu quả giáo dục sẽ tốt hơn rất nhiều.

Giải thích nhưng không dọa nạt

Hãy giải thích ngắn gọn cho trẻ hiểu vì sao phải làm thế này thế kia. Như vậy tức là bạn đã cung cấp cho bé nền tảng quan trọng để bé có những hành vi tốt. Trẻ em sẽ dễ ghi nhớ lời bạn hơn nếu bạn nói với chúng bằng giọng nói nhẹ nhàng nhưng dứt khoát.

Làm tấm gương cho con

Trẻ luôn quan sát hành động của bạn để tìm ra cách cư xử với mọi sự việc xung quanh. Vì vậy, với tư cách là một tấm gương, bạn hãy tận dụng hành vi của mình để hướng dẫn trẻ. Nếu bạn muốn trẻ nói lời “Cảm ơn” thì trước hết bạn hãy nói trước. Nếu bạn không muốn trẻ hét cao giọng thì chính bạn hãy giữ giọng nói của mình ở mức độ phù hợp.

Biết giữ lời hứa

Khi bạn thực hiện lời hứa của mình, dù đó là lời hứa về một việc tốt hay không tốt thì điều đó cũng dạy cho trẻ biết tin tưởng và tôn trọng bạn. Vì vậy, nếu bạn hứa đi dạo với trẻ sau khi trẻ dọn đồ chơi thì hãy chắc chắn là bạn sẵn sàng đi dạo với trẻ. Khi bạn nói bạn sẽ rời khỏi thư viện nếu trẻ không ngừng việc chạy nhảy linh tinh thì hãy chuẩn bị rời khỏi ngay khi trẻ vẫn tiếp tục chạy.

Đừng tiết kiệm những lời khen

Để nuôi dạy con mà không cần đến hình phạt, bạn cần phải khuyến khích những hành vi tốt của trẻ. Thay vì tập trung vào việc tìm ra lỗi và trừng phạt trẻ khi con làm sai điều gì đó, hãy thử tìm ra những ưu điểm của con. Những lời khen ngợi sẽ là động lực để bọn trẻ cư xử tốt hơn.

Theo Monngonmoingay

Leave a Reply

Or