Tôi ước con mình thông minh hơn

Có những lúc bạn ước con mình thông minh như con trai của người bạn, hay ước có cô con gái xinh đẹp, ngoan ngoãn như nhà hàng xóm!

Ngay khi biết mình có con, chắc hẳn ông bố, bà mẹ nào cũng mơ về hình ảnh tương lai của con và hi vọng rằng con sẽ thành công trong cuộc sống. Tuy nhiên, có thể đến một ngày bạn sẽ bừng tỉnh và nhận ra rằng con không như những gì bạn mong đợi.

Khi nhận ra con không như những gì bạn mong đợi, bạn thường cảm thấy rất thất vọng và đau buồn. Bạn thấy nuối tiếc khi phải từ bỏ giấc mơ của mình và nói lời tạm biệt với đứa con “tưởng tượng”. Nhưng bạn phải hiểu rằng cả bạn và con đều phải mất một thời gian dài để tìm ra con người thật của con. Và một khi bạn chấp nhận điều đó, trong bạn sẽ hình thành một kiểu tình yêu khác. Bạn nhìn nhận con với một cái nhìn chân thật, vậy nên tình yêu bạn dành cho con lúc này cũng chân thật hơn nhiều.

Bạn và con có tìm được tiếng nói chung?

Cho dù con thể hiện những hành vi thách thức đến mức nào và điều đó khiến bạn mệt mỏi ra sao, bạn cũng không nên có những phản ứng tiêu cực, có như vậy bạn mới giải quyết được tận gốc vấn đề. Đôi lúc bạn cảm thấy như mình và con đang ở 2 thế giới khác biệt. Bạn không ngừng suy nghĩ rằng: “Những điều mình nói đều đúng, nhưng sao con không hiểu được điều đó?” Như vậy là bạn và con không tìm được tiếng nói chung và không có sự kết nối. Do đó, không có gì khó hiểu khi những hành vi tiêu cực của con vẫn tiếp diễn. Là cha mẹ, bạn phải tìm ra “ngôn ngữ” của con và dùng đúng “ngôn ngữ” ấy.

toi uoc con minh thong minh hon

Có lúc bạn ước con mình thông minh hơn. (Ảnh minh họa)

Sau đây là một số bí kíp để làm được điều đó:

Đáp lại nhu cầu của con

Hãy nói rõ với con những hành vi mà bạn mong đợi, đồng thời tìm hiểu nhu cầu của con, từ đó xác định cách phản ứng phù hợp. Có phải con có vấn đề về trí nhớ và cần những hướng dẫn đơn giản? Có phải con cảm thấy học vào hơn khi áp dụng phương pháp trực quan (dùng tranh và biểu đồ)? Nhiều đứa trẻ cần bạn dành thời gian tham gia các hoạt động với chúng, trong khi một số đứa lại cần nhận được sự chú ý. Những điều này đều thể hiện con người thật của trẻ. Hãy đáp lại những nhu cầu đó, như vậy bạn và trẻ sẽ dần hiểu nhau và tìm được sự kết nối.

Tìm cách hiểu con

Một khi bắt đầu có cái nhìn chân thật về con người của con, bạn sẽ có những kỳ vọng thực tế và phù hợp với con hơn. Đồng thời, khi đã hiểu con, bạn cũng sẽ trở thành một người biết lắng nghe. Điều này sẽ giúp bạn phát hiện những điều mới mẻ về con, dù chưa hề sẵn sàng. Có thể đó là khi con nói rằng con không hề thích chơi bóng đá mà chỉ chơi vì bố mẹ. Có thể đó là khi con nói rằng rất thích công việc nông trại, dù gia đình bạn sống ở thành phố.

Để “đứa con tưởng tượng” ra đi

Khi phải ngừng huyễn hoặc về con, có thể bạn sẽ cảm thấy thất vọng và không muốn từ bỏ. Tuy nhiên, đó là việc bạn phải làm cho con với tư cách là một ông bố, bà mẹ thực sự. Nếu bạn bắt ép con, có thể con vẫn sẽ nghe lời, nhưng chúng có cảm thấy vui khi làm điều đó? Chắc hẳn cả bạn và tôi đều biết câu trả lời.

Chấp nhận con người con

Đó là một quá trình lâu dài và diễn ra liên tục. Quá trình đó có thể trải dài từ những năm con học tiểu học, trung học cho tới khi trưởng thành. Tuy nhiên, sẽ dễ dàng hơn nếu bạn không chỉ chấp nhận mà còn thực sự yêu thương con người con. Ngoài ra, trong quá trình trưởng thành, con sẽ dần thay đổi. Hãy học cách thích ứng với điều đó.

Thiết lập giới hạn

Yêu thương, chấp nhận con người con không có nghĩa là để con có những hành vi sai trái. Hãy xác định cho con những giới hạn và áp dụng hình phạt nếu con vượt quá ranh giới. Nên nhớ, bạn áp dụng hình phạt để dạy cho con một bài học chứ không phải để đe nẹt hay dọa dẫm con.

Khi bạn đã học được cách chấp nhận con, con cũng sẽ học được cách chấp nhận chính bản thân mình. Từ đó, giữa bạn và con sẽ có sự kết nối. Ngoài ra, nếu con cảm thấy mình được chấp nhận và yêu thương, con sẽ trở thành một người có trách nhiệm và hoàn toàn trưởng thành. Bạn thấy đấy, tất cả những điều chúng ta mong muốn con có được đều bắt đầu từ sự chấp nhận.

Theo Seatimes

Leave a Reply

Or