Tối đi ngủ đắp chăn cho con thế này, không bao giờ lo trẻ đạp chăn, cảm lạnh

Từ vụ bé sơ sinh tử vong vì chăm trùm kín đầu, mẹ học cách đắp chăn cho con ấm mà an toàn

Theo Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ (AAP), chăn và gối là hai vật dụng trên giường có nguy cơ gây ngạt thở hoặc hội chứng tử vong đột ngột (SIDS) ở trẻ sơ sinh.

Cũng theo thống kê ở Viện này, sau 12 tháng, số trẻ bị tử vong do chăn và gối giảm hơn vì lúc này bé đã có khả năng điều chỉnh, di chuyển tấm chăn ra một vị trí khác nếu vô tình bị trùm qua mặt. Vì thế, nên chờ cho đến khi bé được ít nhất là 12 tháng tuổi mới dùng chăn để ủ ấm khi đi ngủ.

 toi di ngu dap chan cho con the nay, khong bao gio lo tre dap chan, cam lanh - 1

Trẻ sơ sinh ngủ sẽ không ý thức được những hành động của mình nên giãy giụa, đạp chăn tung tóe hoặc để chăn trùm kín qua đầu. Có thể kể đến trường hợp đau lòng mới xảy ra gần đây nhất đó là bé sơ sinh 7 tháng tuổi (Trung Quốc) đã tử vong vì chăn trùm kín đầu khi ngủ dẫn đến ngạt khí.

Để tránh gây tai nạn đáng tiếc, khi đắp chăn cho bé các mẹ nên lưu ý:

– Chỉ đắp đến ngang ngực của bé, không được đắp lên đến cổ. Vì trong quá trình ngủ rất có thể bé giãy giụa khiến chăn xô dịch dần lên trên làm chèn cổ, gây nạt thở.

– Khi đắp chăn, để an toàn có thể luồn chăn xuống phía dưới hai cánh tay, để tay đè lên chăn. Như thế tránh được tình trạng chăn chèn lên đến tận cổ. Nếu sợ con lạnh tay, mẹ có thể chèn gối chặn sơ sinh ở hai bên cánh tay và đeo bao tay cẩn thận cho bé.

 toi di ngu dap chan cho con the nay, khong bao gio lo tre dap chan, cam lanh - 2

Để tay bên trên chăn để tránh trường hợp chă xô dịch lên trên cổ. Ảnh minh họa

– Dùng loại chăn vừa đủ, không nên rộng quá để tránh trường hợp bé chui rúc vào trong chăn và không biết lối chui ra mặc dù rất muốn. Ngoài ra, không nên dùng loại chăn quá nặng, dùng chăn siêu nhẹ là tốt nhất. Vì sức chịu đựng lực của trẻ sơ sinh không được tốt, nếu chăn quá nặng có thể đè nén ngực gây khó thở.

– Sử dụng túi ngủ: Túi ngủ dành cho trẻ sơ sinh hiện nay đang được bán khá nhiều. Chiếc túi ngủ này giúp cho trẻ sơ sinh có thể thò đầu, một hoặc cả hai tay ra ngoài nhưng phần cơ thể có lăn lộn đến đâu vẫn không sợ bị xô dịch. Vì thế rất an toàn đối với bé.

 toi di ngu dap chan cho con the nay, khong bao gio lo tre dap chan, cam lanh - 3

Dùng túi ngủ cho bé để tránh trường hợp chăn trùm kín đầu. Ảnh minh họa

Ngoài hình thức sử dụng túi ngủ, một số bậc phụ huynh đã nghĩ ra cách dùng những chiếc áo khoác của bố hoặc mẹ để cho bé nằm vào đó và kéo khóa lên, như thế trẻ vừa ấm lại vừa an toàn. Tuy nhiên, nếu dùng theo cách này, cha mẹ nên lưu ý sử dụng những chiếc áo khoác sạch sẽ, không dính mùi để dùng cho bé tránh tình trạng lây lan bệnh hoặc khiến bé bị sặc mùi.

– Thay vì dùng túi ngủ hoặc dùng áo có khóa, mẹ cũng có thể dùng chăn để quấn quanh người con, vừa giữ ấm lại có thể đem lại an toàn cho bé. Lưu ý dùng chăn mỏng nhưng rộng, quấn quanh người khoảng 2 vòng nhưng quấn lỏng để bé có thể giãy giụa thoải mãi chút. Và nhớ là không được quấn quá cao, quá rộng.

 Theo eva

Leave a Reply

Or