Tôi dạy con học nói khi con biết lắng nghe

Tôi là 1 bà mẹ 26 tuổi, và tôi có cậu con trai 20 tháng. Cậu con trai 20 tháng của tôi 16 tháng nói được 1 từ đơn ông, bà, bố, mẹ, cá, mèo, chó,….18 tháng nói được hai từ thường là gọi bố ơi, mẹ ơi, ông ơi, con cá, con chó, con mèo,….19 tháng nói 4 từ mẹ bế con với, ông bế con với,… nói chung là 1 cụm 4 từ. Nay bé có thể lăp lại bất cứ cụm từ gì bé nghe đươc từ người lớn nói chuyện. Tôi thấy nhiều trẻ khác có trẻ 2 tuổi mà chưa biết nói. Hay chỉ nói được vốn từ ít. Thậm chí là không muốn nói chuyện. Phải chăng là do cha me ít nói chuyện với con, không có tư tưởng dạy con nói chuyện?

Thời gian rảnh rỗi lúc mang bầu tôi hay đọc sách, đọc báo mạng. Cá nhân tôi hay lo xa. Có lẽ vậy nên tôi luôn có những lỗi sợ trong nuôi dạy con. Trong đó là sợ con chậm nói. Vì sợ nên tôi luôn tận dụng thời gian để dạy con học nói mọi lúc mọi nơi. Tôi tâm niệm rằng dạy con học nói càng sớm càng tốt. Tôi chọn khi con biết lắng nghe, đó là lúc con 20 tuần tuổi còn trong bụng mẹ.

dạy con học nói

Con 20 tuần tuổi học nói như thế nào?

Khoa học đã chứng mình khi thai nhi 20 tuần tuổi đã thai nhi hoàn thiện về thính giác. Có mẹ sẽ tin có mẹ sẽ không tin. Bản thân tôi tin và cũng ngờ vực. Tuy nhiên tôi nghĩ rằng cũng không mất nhiều thời gian lắm. Mẹ cứ làm cho con đi rồi được thì tốt mà không cũng chẳng sao. Lúc này tôi áp dụng biện pháp nghe nhạc không lời. Tôi nghe nhạc không lời mỗi khi tôi đi bộ buổi chiều, tầm 30 phút. Nghe nhạc trước lúc đi ngủ 30 phút. Khi con 30 tuần tuổi tôi nghe cả nhạc không lời và có lời.

Tôi nghe những gì tôi thấy thoải mái. Tôi xem video hài, tôi cười mặc cho bụng tôi rung lên. Tôi cũng thấy con đạp như đáp trả. Tôi lúc đó thường dùng 1 thời gian trong ngày hát cho con nghe. Tôi nói nhiều, nói một mình và tự cười mình. Nhưng tôi tin điều tôi làm cho con không hề thừa.

dạy con học nói

Dạy con học nói khi mới được hai mươi tuần tuổi trong bụng mẹ

Con chào đời học nói như thế nào?

Khi con chào đời, con mở mắt nhiều hơn. Tôi thấy con hay giật mình trước những âm thanh. Khi cho con bú thường là lúc bạn nên nói chuyện với con nhiều nhất. Khi con có thể thức lâu hơn đây là lúc bạn chơi với con. Tôi lúc này sẽ cầm 1 vật màu đỏ đưa qua 2 bên và nói với con. Đôi mắt con sẽ chạy sang bên tôi đứng. Đó là con đang lắng nghe mẹ. Con càng lớn mẹ càng nói với con nhiều hơn, không phải nói để con hiểu. Con sẽ chẳng hiểu đâu nhưng con sẽ tiếp nhận 1 cách vô thức các vốn từ.

Con bạn có thể bế vác. Thường 6 tháng tuổi hay sớm hơn là thời điểm tốt nhất để dạy bé học nói. Hãy kiên trì dạy con học nói trong thời gian này. Tầm 6 tháng sau bạn đã bắt đầu nhận được kết quả. Một năm  sau đó bạn sẽ ngạc nhiên về khả năng nói của con. Lúc này bạn có thể bế con đi khắp nhà. Bế con ra ngoài trời chỉ vào sự vật. Hãy đặt câu hỏi và tự trả lời, bé sẽ ghi nhớ đấy chỉ có điều chưa nói được thôi.

Dạy con học nói, dạy như thế nào?

Không có một khuôn mẫu chung cho việc dạy con học nói. Tuy nhiên, khi con có thể nói được những từ đơn đầu tiên, việc mẹ và gia đình cần làm là hãy nói thận trọng. Bởi bất gì từ nào bạn nói cũng là tiền đề cho các câu nói của con sau này. Con sẽ nghe tất cả những gì người lớn nói. Phụ thuộc vào việc hoàn thiện của cơ quan phát thanh mà con sẽ nói được hay không. Con sẽ học vô thức mà không chọn lọc.

Vậy nên việc cần làm là người lớn phải chọn lọc cho con. Tôi ví dụ như bà nội của con tôi hay nói “ăn vào đau bụng chết”. Sau này không ai dạy, con tôi không muốn ăn nữa nó cũng tự nói “không ăn được đâu, ăn vào đau bụng chết”. Rồi mọi người tự bảo nhau không ai dạy mà nó tự nói. Đến lúc con có thể bắt chước như một con vẹt thì người lớn càng phải chú ý hơn nữa. Việc nói như thế nào sẽ hình thành nên nhân cách con. Quả thực rất tốn thời gian. Hãy định hướng cho con học những lời hay ý đẹp các mẹ nhé.

dạy con học nói

Dạy con học nói là dạy con tư duy

Con học nói là để học tư duy?

Khi con tôi có thể nói được những từ đầu tiên, tôi luôn tham lam bắt con nói nhiều hơn khả năng của con. Tôi không để con tôi chỉ vào cái ca khi cháu muốn uống nước. Tôi bảo con nói “nước” khi con biết nói một từ.  “Uống nước” khi con nói được 2 từ. Và “mẹ cho con uống nước với” vào lúc này. Mỗi một việc nhỏ đều là cơ hội để mẹ dạy con học nói và đặt câu hỏi. Cháu đi đâu cũng sẽ nói cái gì đây? Tôi trả lời và hỏi lại bé. Trẻ con thường học rất nhanh, và mẹ cố gắng sẽ được đền đáp.

Con thích nghịch điện thoại và xem tivi

Tôi rất sợ con mình sẽ bị cuốn vào những thứ đồ công nghệ. Tôi không chắc nó sẽ làm con chậm nói. Nhưng tôi thấy trực tiếp những đứa trẻ tự kỷ hay ngày càng nói ít đi vì mải mê xem điện thoại ti vi. Tôi khắt khe với con từ nhỏ. Thà là không làm được việc gì chứ không để con tự chơi 1 mình với tivi. Lạy trời con tôi giờ cháu không thích ti vi, điện thoại có đòi nhưng tôi kiên quyết không cho nghịch. Việc này các mẹ cần thảo luận với chồng. Giao cho bố chơi với con, mình giải quyết việc nhà hoặc ngược lại sẽ rất tốt cho con.

Có câu nói: “con là công trình của mẹ”. Từ khi con còn thai nghén hay ra đời và trưởng thành nhất là những năm đầu đời. Vậy nên mỗi người phụ nữ trong chúng ta hãy cố gắng bằng yêu thương tạo ra những công trình tốt. Những đứa con ngoan. Dạy con học nói chỉ mất vài năm. Dạy con nói đúng phải mất cả đời. Nhưng trước hết con phải biết nói đã. Với trẻ nhỏ càng sớm là càng tốt, chúc các mẹ thành công.

Phương Lan

Leave a Reply

Or