Tôi có quá chiều chồng?

Mẹ tôi có dịp đến nhà con gái và con rễ chơi vào ngay dịp “hừng hực cùng quả bóng lăn” – World Cup 2014. Nhìn tôi lúi húi chuẩn bị thức ăn khuya cho chồng thức xem bóng đá, mẹ lắc đầu thở dài “Chiều quá, nó lại sinh hư đấy, cứ nhìn bố mày ở nhà thì biết”. Tôi giật mình không biết mình có quá yêu chiều chồng không?

Dù thế, tôi cũng cười trừ giải thích cho mẹ yên lòng “Chỉ một tháng thôi mà mẹ”. Tôi hiểu rằng mẹ lo rằng tôi lại đi vào vết xe đổ của mẹ.

Ngày vu quy, mẹ đã dặn dò “Đừng vì yêu mà nuông chiều chồng quá mức, cơm bưng nước rót mãi thành quen, sau này con sẽ khổ”. Có lẽ rằng mẹ tôi quá thấm thía từ cuộc hôn nhân của chính mình. Bố tôi giờ đã nghỉ hưu nhưng chưa hề động tay chân đến bất kỳ việc gì trong nhà. Đến giờ cơm mà chưa dọn xong, ăn cơm xong mà chưa rót nước lấy tăm… là mẹ tôi nghe đủ lời càm ràm của bố. Bởi ngày xưa biết bà nội tôi rất yêu bố nên chẳng bao giờ mẹ dám nhờ bố việc gì, kể cả gánh nước hay bổ củi. Ngoài việc cơ quan, bố chẳng biết gì khác. Tất cả do một tay mẹ lo liệu trong ngoài.

Dù bận việc đến cỡ nào, tôi cũng cố gắng chu toàn bữa cơm gia đình đủ món. Ảnh minh họa: Getty Images

Lúc còn con gái, tôi thấy ấm ức cho mẹ, tự nhủ rằng, sau này sẽ không bao giờ yêu chiều chồng quá đáng để xảy đến cớ sự này cả. Nhưng rồi khi lấy anh, dường như tình yêu dành cho chồng và sự cam chịu thừa thưởng từ mẹ làm tôi quên mất lời tự nhủ năm xưa.

Dù bận việc đến cỡ nào, tôi cũng cố gắng chu toàn bữa cơm gia đình đủ món, vì cứ nghĩ đến cảnh chồng phải “cơm hàng cháo chợ” là tôi áy náy, xót xa. Với tôi, chồng bước chân ra khỏi cửa là quần áo phải chỉnh chu, tóc tai gọn gàng, giày đánh bóng láng. Đã đôi lần bạn bè đến nhà bật cười khi tôi chăm chú đánh giày cho chồng, họ bảo anh tự làm được mà sao phải cực vậy. Dần dà, từ yêu thương chăm sóc tôi dần thành osin. Sáng nào cũng vậy, chồng ngồi lướt web đọc báo đợi tôi hỏi muốn ăn gì thì trả lời. Ăn xong là vác cặp đi luôn, chẳng để ý tôi đang phải vừa dọn chén bát vừa cho con ăn để kịp giờ học.

Chồng tôi bước chân ra khỏi cửa là quần áo phải chỉnh chu, tóc tai gọn gàng. Ảnh minh họa: Getty Images

World Cup thì khỏi nói, tôi hỏi trước cả tháng là anh muốn ăn những gì, uống những gì mà chuẩn bị. Nhiều đêm tỉnh giấc, thấy anh chưa ăn khuya là vội vàng tôi thức dậy làm thức ăn cho chồng. Mà anh ăn uống lại cầu kỳ. Nếu anh thích ăn phở là tôi phải mua xương về hầm từ tối, gà luộc xé nhỏ sẵn, gia vị đầy đủ, khuya anh chỉ cần hâm nóng nước dùng chan vào tô phở đã xếp sẵn. Nhâm nhi bia với khô bò thì chính tay tôi phải mua bò về làm chứ không ăn đồ có sẵn. Đã thế, tôi còn phải nghĩ ra đủ món để chồng đỡ ngán suốt một tháng lăn cùng quả bóng. Ai phờ rạc thì thức khuya chứ chồng tôi thì cứ phây phây.

Câu nói của mẹ làm tôi có chút thảng thốt và suy tư. Nhưng cảm giác hạnh phúc khi ai đó khen về khoản chăm chồng và nhìn chồng vui vẻ khỏe mạnh, tôi thấy những vất vả chẳng đáng gì.

Và giờ đây, tôi mới hiểu cho mẹ. Vì sao trong ngần ấy năm trời, bố mẹ tôi vẫn bình yên bên nhau dù tôi thấy rằng mẹ chịu quá nhiều thiệt thòi. Tôi giờ cũng chẳng khác gì…

Theo Ebe

8 thoughts on “Tôi có quá chiều chồng?

Leave a Reply

Or