Tổ chức lễ thôi nôi cho bé như thế nào?

Cúng thôi nôi là một tập tục truyền thống từ xưa của người Việt Nam, đánh dấu bước phát triển trọng đại đầu tiên trong cuộc đời của bé

Lễ thôi nôi được tổ chức để đánh đấu buổi lễ sinh nhật đầu tiên cho bé, mừng bé tròn một tuổi. Khác với một bữa tiệc sinh nhật thông thường, lễ thôi nôi sẽ có thêm mâm cúng 12 Mụ Bà và 3 Đức Ông cùng với một mâm đầy đồ chơi để cho bé bốc, một cách để ba mẹ “tiên đoán” thử tương lai sau này của bé.

Mâm cúng

Thông thường, đồ cúng thôi nôi thường có 3 mâm: mâm cúng Thần Tài- Thổ Địa, mâm cúng Ông Táo, mâm cúng 12 Mụ Bà và Đức Ông. Tùy từng vùng miền sẽ có những thay đổi về đồ cúng khác nhau nhưng thông thường trái cây, xôi, chè là những thứ không thể thiếu.

Mâm cúng Thần Tài- Thổ Địa và Ông Táo giống nhau, thường bao gồm:

– 1 Đĩa trái cây ngũ quả
– 1 Chén chè
– 1 Đĩa xôi
– 1 bộ tam sên: trứng, tôm, cua luộc, trong đó có 1 thứ to hơn chẳng hạn tôm nhỏ thì phải có 1 con cua to, mua không được cua to thì thay bằng 3 con cua nhỏ. Khi lựa mua cua, mẹ phải chú ý lựa những con cua còn đầy đủ càng nhé!
– 3 ly nước , hoa, nhang

Mâm cúng 12 Mụ Bà và Đức Ông gồm có:

– 1 con gà luộc (gà cúng lễ nguyên con đầy đủ đầu đuôi chân cánh, tạo thế đẹp đầu ngẩng lên)
– 1 Đĩa trái cây
– 12 Đĩa xôi
– 13 Chén chè
– Nước (có gia đình thay nước bằng rượu trắng), hoa, nhang
– Bộ lễ gồm 12 đôi hài xanh, nén vàng màu xanh, váy áo xanh, trầu cánh phượng… mua nguyên bộ này ở hàng vàng mã

Mâm “bốc”

le-thoi-noi-cho-be-4
Ngoài ra, mẹ cũng có thể tổ chức một bữa tiệc nho nhỏ dành cho người thân trong gia đình

Sau khi cúng xong, ba mẹ sẽ bày một mâm gồm đồ chơi và những vật dụng để cho bé “bốc”. Nhiều người tin rằng, sự lựa chọn của bé sẽ “hé mở” phần nào nghề nghiệp trong tương lai. Nếu như trước đây, mâm đồ cho bé bốc chỉ đơn giản với những thứ như: xôi, viết, tập, gương, lược, kéo, đất thì hiện nay, nó đã đa dạng hơn với nhiều thứ “công nghệ” hơn rất nhiều: máy tính, laptop, điện thoại…, bất cứ thứ gì mà bạn có thể nghĩ ra cho một ngành nghề nào đó. Thậm chí có người còn bỏ cả vàng và tiền… Tất nhiên, đây chỉ là một tập tục dân gian và độ chính xác của nó thì không ai có thể kiểm chứng được nên mẹ cũng đừng nên đặt nặng quá về những vấn đề này.

Theo Marrybaby

Leave a Reply

Or