Tình yêu vĩnh cửu của cặp vợ chồng 60 năm không rời tay nhau

60 năm qua đôi bàn tay của hai ông bà chưa bao giờ tách rời, họ luôn cùng nhau chia sẻ niềm vui nỗi buồn, cùng trải qua biết bao thăng trầm của tình yêu và cuộc sống.

Mới đây, chương trình “Café sáng”phát sóng trên trên VTV3 đã gây xúc động người xem khi kể về chuyện tình 60 năm của cặp vợ chồng già tại tỉnh Hà Giang. Đó là câu chuyện của ông Nguyễn Xuân Bàng, 84 tuổi và bà Ngô Bích Thủy, 78 tuổi.
Ông bà gặp nhau lần đầu tiên vào năm 1948. Trong mắt ông Bàng, lúc đó bà là một cô gái xinh đẹp, nết na bị thất lạc bố mẹ trong kháng chiến và được một gia đình trong tiểu khu nơi ông ở nhận làm con nuôi. Qua lời kể của bà, lúc đấy ông là một thanh niên có học thức, nhanh nhẹn, tháo vát, làn da đen giòn và rất đẹp trai. Lúc ấy, bà vừa tròn 17 tuổi, là cô gái mới lớn nên vẫn còn rất ngây thơ, không hiểu được tình cảm của ông. Còn ông, hai gia đình cách nhau có đúng bờ dậu dâm bụt, gặp nhau mà nói không nên lời. Ngày ông tỏ tình bà, ông phải nói đi nói lại nhiều lần bà mới hiểu được tình cảm của ông.
Ông Bàng nhớ lại: “Tôi nói với bà ấy tôi yêu cô, cô có đồng ý không? Lúc đó bà không nói gì chỉ mỉm cười chạy vào nhà, tôi đã rất thất vọng không biết tình yêu của mình có đạt được hay không”. Sau lời tỏ tình vụng về đó, ông bà đã cùng nhau tham gia dạy và học bình dân học vụ, tham gia các chương trình văn hóa văn nghệ. Tình yêu và cùng chung lý tưởng sống, đó là điều đã gắn kết hai ông bà lại gần nhau. Sau 6 năm yêu nhau, ông bà xin phép gia đình hai bên làm đám cưới. Hơn 60 năm trôi qua nhưng mỗi khi nhớ lại quãng thời gian quen nhau, tìm hiểu và đặc biệt là đám cưới giản dị được tổ chức vào ngày 29/1/1955, ông bà vẫn nhớ như in đến từng chi tiết.
tinh-yeu-vinh-cuu
tinh-yeu-vinh-cuu1
tinh-yeu-vinh-cuu2
tinh-yeu-vinh-cuu4

Sau khi kết hôn, ông và bà sinh được 5 người con, 2 trai và 3 gái. Hiện nay tất cả con cái của ông bà đều đã trưởng thành, thành đạt và có cuộc sống rất ổn định. Mỗi khi được hỏi về cuộc hôn nhân của mình, ông đều rất tự hào khi nhắc đến bà và gia đình nhỏ. 60 năm bên nhau, ông bà đã cùng nhau vượt qua biết bao thăng trầm trong cuộc sống. Có thời điểm khó khăn khi ông phải đi làm, đi học xa nhà, một tay bà nuôi nấng chăm sóc các con mà không bao giờ than phiền với ông một lời. Còn bà, khi nhắc đến ông và cuộc hôn nhân 60 năm, bà chỉ nói đúng một câu, trên mặt rạng ngời niềm hạnh phúc: “Ông ấy thật sự là một người chồng rất tuyệt vời, ít có người đàn ông như thế”.

Suốt những năm chung sống bên nhau, ông bà luôn động viên nhau vươn lên và sống vì những người con thân yêu. 60 năm bên nhau nhưng hai người dường như không bao giờ to tiếng, bà chia sẻ: “Vợ chồng tôi luôn nhường nhau, người này nóng thì người kia lạnh, lúc tôi to tiếng thì ông nhà tôi lại nhịn”.
 tinh-yeu-vinh-cuu5
 tinh-yeu-vinh-cuu6
tinh-yeu-vinh-cuu7tinh-yeu-vinh-cuu8tinh-yeu-vinh-cuu9
 tinh-yeu-vinh-cuu97tinh-yeu-vinh-cuu87
 tinh-yeu-vinh-cuu47
Khoảnh khắc hạnh phúc giản dị của cặp vợ chồng đã gắn bó bên nhau suốt 60 năm.

Một ngày, hai ông bà luôn cùng nhau thức dậy, ngồi thiền, tập thể dục, chăm và chơi với các cháu, sau đó ông bà nhà chăm sóc mảnh vườn nhỏ, ông giúp đỡ bà việc nhà và chuẩn bị nhữngbữa cơm gia đình. Lúc nào ông bà cũng vừa làm vừa cùng nhau trò chuyện, đọc báo xem tivi… Cuộc sống thường ngày của ông Bàng, bà Thủy diễn ra xung quanh ngôi nhà xưa, từng món đồ cũ vẫn ghi dấu những kỷ niệm của ông bà, thậm chí có kỷ vật bằng tuổi mối tình sáu thập kỷ của hai người. Đó là chiếc chăn đã gắn bó với ông bà suốt 60 năm, tuy đã rách nhưng ghi dấu rất nhiều kỉ niệm: “Ông nhà tôi đạp xe đạp từ Hà Giang, Tuyên Quang xuống Hà Nội mua tặng tôi chiếc chăn và nói với tôi là đó là chiếc chăn chúng ta sẽ đắp với nhau khi cưới, cho đến bây giờ mỗi lần nghĩ lại tôi vẫn thấy hạnh phúc”.

Ngoài việc thấu hiểu, đồng cảm với nhau, ông Bàng, bà Thủy còn có chung sở thích đi du lịch, vì thế khi con cái đã trưởng thành, hai người cùng nắm tay nhau rồng rắn đi khắp mọi nơi trên đất nước: “Mũi Né, Phan Rang, Phan Thiết… rất nhiều nơi in dấu chân của vợ chồng tôi, tuy già rồi nhưng chúng tôi thấy hạnh phúc lắm”.
Cuộc sống của ông bà cứ bình yên trôi qua như thế, cho đến năm 2014, khi bà Thủy trải qua một cuộc phẫu thuật khớp chân. Với cặp vợ chồng hạnh phúc này, có lẽ đây là quãng thời gian khó khăn nhất trong cuộc hôn nhân của hai người. Ông Bàng tâm sự: “Tôi nhìn vợ tôi chịu đựng những cơn đau, cơn sốt nhưng bà vẫn luôn kiên cường, cố gắng tập luyện, lúc ấy tôi tự nhủ với lòng mình phải cố gắng thật khoẻ mạnh, để làm chỗ dựa cho vợ và để vợ tôi nhìn vào lấy tinh thần phấn đấu chống lại bệnh tật”. Nhờ sự nỗ lực không ngừng của bà Thuỷ, tình yêuông Bàng và sự quan tâm chăm sóc của các con, bà Thuỷ đã dần dần hồi phục, có thể đi lại bình thường và khoẻ mạnh như hiện nay.
tinh-yeu-vinh-cuu77
 tinh-yeu-vinh-cuu14
tinh-yeu-vinh-cuu48
Ông Bàng, bà Thủy cùng các con cháu trong lễ cưới kim cương.

Đầu năm 2015 cũng là tròn 60 năm ngày cưới của ông Bàng, bà Thuỷ. Các con, các cháu đã bất ngờ dành cho ông bà một món quà đặc biệt, đó là tự tay cùng nhau tổ chức lễ cưới kim cương. Với ông, đám cưới này giống như khi ông cưới lần đầu. Bà Thủy xúc động kể lại: “Lúc đấy tôi vừa đi phẫu thuật chân về đang chống gậy, thế là đứa cháu ngoại dắt lên sân khấu, cố gắng gượng chân cho khỏe để ra oai với mọi người”. Trong đám cưới kim cương, khi chủ hôn hỏi: “Ông bà sẽ yêu nhau đến bao giờ”, bà Thủy đã trả lời: “Yêu nhau đến chết thì thôi, chết thì còn yêu nhiều nữa”. Còn ông thì bày tỏ: “Mong ước lớn nhất của vợ chồng tôi lúc này là con cháu luôn khỏe mạnh, thành công trong sự nghiệp và cuộc sống, vợ chồng tôi có sức khoẻ để hưởng thật lâu hạnh phúc này”.

Chia sẻ về bí quyết gìn giữ cuộc hôn nhân hạnh phúc đến đầu bạc răng long, ông bà tâm sự: “Luôn nhường nhịn và thấu hiểu. Cuộc sống vốn nhiều phức tạp và không phải lúc nào cũng như mình mong muốn, biết dành cho nhau những yêu thương và đặt địa vị vào người khác thì cuộc sống dường như sẽ nhẹ nhàng hơn. Động viên sẻ chia những ngọt bùi trong cuộc sống, dù cho khó khăn thế nào vẫn cố gắng nắm chặt tay nhau để bước qua”.

Theo  Trí Thức Trẻ

Leave a Reply

Or