Tính ngày bắt đầu thai kỳ theo chuẩn chuyên gia

Theo cách tính của hầu hết các bác sĩ chuyên khoa, 40 tuần thai bắt đầu được tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng ngay trước thai kỳ. Tuy nhiên, phần lớn các mẹ bầu lại không để ý đến điều này và cũng vì vậy, nhiều thắc mắc “kỳ lạ” bắt đầu nhen nhóm

Bạn Hương (TP.HCM) chia sẻ: “Lần đầu tiên vợ chồng mình “yêu” nhau cũng chính là ngày kết hôn, khoảng hơn 1 tháng trước. Nếu “một phát ăn ngay” thì mình đoán mình đã cấn thai được hơn 1 tháng. Nhưng không hiểu sao bác sĩ lại nói mình mang thai 2 tháng, khoảng 8 tuần thai rồi. Không lẽ chưa quan hệ cũng có thể mang thai?”

Giống như bạn Hương, MarryBaby cũng đã nhận được rất nhiều thắc mắc gần như “phi lý” như vậy. Thực tế, điều này là do sự lệnh pha giữa cách tính thời điểm bắt đầu mang thai giữa mẹ bầu và bác sĩ.

Thai kỳ bắt đầu từ thời điểm nào?

Sau khi được phóng thích và vượt qua một chặng đường gian nan, từ 250 triệu tinh binh khỏe mạnh, chỉ duy nhất 1 “chàng” may mắn nhất mới có cơ hội tiếp cận nàng trứng. Quá trình thụ thai chính thức bắt đầu tại thời điểm này. Trong suy nghĩ của hầu hết mọi người, nhất là những người lần đầu làm mẹ, thời điểm trứng được thụ tinh cũng chính là thời điểm thai kỳ bắt đầu. Tuy nhiên, các bác sĩ sản khoa lại không tính theo cách này.

Quá trình thụ thai

Thực tế, ngay cả những bác sĩ chuyên khoa dày dạn kinh nghiệm nhất cũng không thể xác định chính xác thời gian trứng rụng và thụ tinh. Thay vào đó, các chuyên gia sẽ chọn ngày đầu của chu kỳ kinh cuối cùng trước khi mẹ chậm kinh hoặc biết mình có thai để tính ngày bắt đầu. Tính theo cách này, thai kỳ sẽ chính thức bắt đầu ngay cả khi bạn chưa thực sự mang thai và có thể chênh khoảng 2 tuần.

Trong những trường hợp không nhớ chính xác ngày “đèn đỏ” hoặc chu kỳ kinh nguyệt không đều, bầu cũng không cần quá lo lắng. Hầu hết các bào thai sẽ có kích thước giống nhau trong giai đoạn đầu của thai kỳ và bác sĩ có thể đo kích thước từ đầu đến mông hoặc đo chu vi vòng đầu để xác định tuổi thai.

Bao lâu cho một thai kỳ bình thường?

40 tuần thai là khoảng thời gian trung bình cho một thai kỳ. Tuy nhiên, vẫn có không ít mẹ bầu kết thúc thai kỳ của mình ở tuần 38 hoặc 42. Điều này hoàn toàn bình thường, mẹ không cần quá lo lắng. Theo thống kê, chỉ có 5% trẻ sơ sinh chào đời đúng vào ngày dự sinh của mình. Muốn tính chính xác ngày dự sinh, thời điểm thụ thai sẽ là tiền đề quan trọng. Nhưng tất nhiên, không ai có thể biết chính xác thời điểm này.

Cân nặng thai nhi chuẩn theo từng giai đoạn

Trong giai đoạn đầu của thai kỳ, khoảng từ tuần thai thứ 7 – tuần thai 13, kích thước em bé trong bụng mẹ gần như giống nhau. Từ tam cá nguyệt thứ 2 trở đi, kích thước của thai nhi mới có sự khác biệt đáng kể. Đặc biệt, sự khác nhau thể hiện rõ nhất trong tam cá nguyệt thứ 3, giai đoạn thai nhi tăng cân nhanh nhất trong thai kỳ. Đó là lý do vì sao chào đời đúng ngày đúng tháng, nhưng có bé chỉ nặng 2,5 kg trong khi bé khác nặng 3,5 kg.

Bảng cân nặng thai nhi chuẩn theo từng tuần chỉ mang tính chất tham khảo nhất định. Đừng quá lo lắng nếu bé cưng của bạn có mức cân nặng thấp hơn so với chuẩn trung bình. Bất kỳ vấn đề nào ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi cũng sẽ được bác sĩ cập nhật đầy đủ cho mẹ trong từng buổi khám thai.

Theo Marry Baby

Leave a Reply

Or