Tiết lộ 3 tác hại không ngờ khi cho trẻ dưới 2 tuổi tiếp xúc với thiết bị điện tử

Ngày nay, các thiết bị điện tử như Ipad, điện thoại thông minh, máy tính… giống như “bảo mẫu” mới của trẻ nhỏ. Việc cho trẻ tiếp xúc sớm, dù chỉ 1 lần với các thiết bị điện tử hiện đại, đặc biệt trẻ dưới 2 tuổi có thể gây những ảnh hưởng lớn tới não bộ của trẻ.

1. Những ảnh hưởng nguy hiểm của thiết bị điện tử đến với trẻ

tre-dung-thiet-bi-dien-tu

Cho trẻ tiếp xúc với nhiều thiết bị điện tử có hại hơn lợi

Hành vi giao tiếp nghèo nàn

Cuộc sống bận rộn  khiến cha mẹ ít có thời gian dành cho con cái và thường nhờ tới các thiết bị điện tử thông minh để “trông con”hộ, nhờ vậy cha mẹ sẽ có nhiều thời gian cho công việc và bản thân hơn. Điều này nghe có vẻ “thông minh” và hữu ích, nhưng thực tế nó lại ảnh hưởng lớn tới nhận thức của trẻ, cụ thể là hành vi giao tiếp.

Khi tiếp xúc thường xuyên với thiết bị điện tử, trẻ sẽ hạn chế các giao tiếp bên ngoài xã hội. Thậm chí một số trẻ tập trung đến nỗi không nghe thấy tiếng mẹ gọi. Về lâu về dài, hành vi giao tiếp của trẻ rất nghèo nàn dẫn tới vấn đề tự kỷ hoặc tự ti, nhút nhát khi gặp mọi người.

Kém phát triển đại não

Đại não là một phần quan trọng trong sự tập trung và sử dụng kỹ năng xã hội. Tuy nhiên, hành vi tiếp xúc quá nhiều với iPad, iPhone có thể khiến trẻ giảm đi sự phát triển của đại não, vì vậy trẻ sẽ chậm phát triển về nhận thức xã hội, trí tuệ.

Một số cha mẹ thường tự hào khi trẻ biết mở thiết bị điện tử rất nhanh, biết đòi xem/nghe chương trình này, chương trình kia, biết hát theo bài hát trong điện thoại… tuy nhiên, điều này không hề đánh giá trẻ thông minh hơn so với những trẻ không tiếp xúc với thiết bị điện tử từ sớm. Não bộ trẻ luôn hoạt động và khi tiếp xúc với môi trường sống sinh động ngoài xã hội, não bộ sẽ phát triển mạnh mẽ về ngôn ngữ, trí tưởng tượng nhiều hơn so với não trẻ thu mình trên chiếc máy tính/điện thoại nhỏ.

Gia tăng các bệnh mãn tính

Mẹ có biết vì sao trẻ bị cận thị, béo phì, đái tháo đường, tim mạch… ngay từ khi còn nhỏ? Hãy để ý xem bạn có cho trẻ thường xuyên sử dụng các thiết bị điện tử trong nhà, trẻ có hành vi dán mắt vào máy tính/ điện thoại không. Nếu có thì đây chính là nguyên nhân khiến con rất dễ mắc các bệnh kể trên.

2. Lời khuyên cho cha mẹ

tre-nghien-dien-tu

Không nên cho trẻ dưới 2 tuổi tiếp xúc với thiết bị điện tử

Đối với trẻ chưa nghiện thiết bị điện tử

– Tuyệt đối không cho trẻ dưới 2 tuổi tiếp xúc với thiết bị cầm tay dù chỉ 1 lần. Trẻ dưới 2 tuổi rất dễ nghiện một điều gì đó nếu hấp dẫn, trong khi đó, thiết bị điện tử cực kỳ hấp dẫn trẻ.

– Không sử dụng các thiết bị điện tử để dụ bé ăn, bé chơi…

– Tích cực cho bé tham gia các trò chơi độc lập, trò chơi nhóm, giao tiếp với mọi người.

Đối với trẻ đã nghiện thiết bị điện tử

– Cần giới hạn thời gian chơi cho trẻ. Nếu thường ngày trẻ chơi 1 tiếng/ngày thì nên giới hạn còn 20 phút/ngày.

– Cho trẻ chơi đồ chơi, giao tiếp nhiều hơn với bạn bè cùng trang lứa, vận động, ra ngoài giải trí.

– Dành nhiều thời gian nói chuyện với trẻ hơn.

– Kiên nhẫn trong việc thay đổi thói quen của trẻ và không nên bắt trẻ ngừng chơi thiết bị điện tử đột ngột, nên từ từ cắt giảm thời gian chơi và giải thích những tác hại của máy tính/điện thoại tới sức khỏe của trẻ.

Yeutre.vn

Leave a Reply

Or