Tiến sĩ sản khoa cảnh báo nhiều nguy cơ tiềm ẩn khi sinh con theo phương pháp liên sinh

PGS.TS.BS Nguyễn Thị Hoài Đức, Nguyên Viện trưởng viện Sức khỏe sinh sản và gia đình cho rằng đây là cách sinh con phản khoa học, đặc biệt là không cắt dây rốn cho trẻ không khác gì thời trung cổ.

Xung quanh những thông tin về một ca sinh nở được cho là sinh thuận tự nhiên tại nhà, tự đỡ đẻ, không chích ngừa, không cắt dây rốn đang gây xôn xao trên cộng đồng mạng, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Nguyễn Thị Hoài Đức – nữ tiến sĩ sản khoa đầu tiên của Việt Nam.

Trao đổi với PGS.TS.BS Nguyễn Thị Hoài Đức, Nguyên Viện trưởng viện Sức khỏe sinh sản và gia đình, khi nghe tới phương pháp “sinh thuận tự nhiên”, vị chuyên gia này đã rất “sốc”. PGS. TS Hoài Đức cho rằng đây là cách sinh con phản khoa học đặc biệt là không cắt dây rốn cho trẻ không khác gì thời trung cổ.

Tiến sĩ sản khoa cảnh báo nhiều nguy cơ tiềm ẩn khi sinh con theo phương pháp liên sinh - Ảnh 1.

Hình ảnh về một ca sinh nở thuận tự nhiên tại nhà đang gây sốt trên mạng xã hội.

Mặc dù chưa xác minh được chính xác danh tính của người mẹ trong câu chuyện sinh nở gây xôn xao trên nhưng PGS. TS Hoài Đức đã cảnh báo những nguy cơ có thể gặp phải trong trường hợp mẹ thực hiện sinh con thuận tự nhiên tại nhà không có sự hỗ trợ của y tế: “Thời xưa khi điều kiện y tế không cho phép cho nên sản phụ thường sinh con tại nhà. Tuy nhiên, việc sinh tại nhà sản phụ sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ tai biến như bong huyết, mất tim thai (do không theo dõi được tim thai)”.

“Việc tự sinh tại nhà trong trường hợp xảy ra tai biến sản phụ và người nhà sẽ không thể xử lý kịp sẽ nguy hiệm tới tính mạng của cả mẹ và con”, TS.BS Hoài Đức nói.

Không chỉ sinh con tại nhà mà trong câu chuyện trên, người mẹ còn khoe trong hội nhóm rằng không hề tiêm chủng trong suốt quá trình mang thai. Về điều này, TS.BS Hoài Đức phân tích: “Sản phụ không tiêm trùng uốn ván sẽ bị tăng nguy cơ nhiễm trùng, dẫn tới nhiễm trùng huyết, gây rất nguy hiểm cho tính mạng”.

Cũng theo phương pháp “thuận theo tự nhiên”, trẻ sau khi sinh ra sẽ không cắt dây rốn để dây rốn tự teo và rụng khỏi bánh rau. Đây còn gọi là phương pháp “liên sinh”, con tự lấy dinh dưỡng từ nhau thai để sống.

Về phương pháp liên sinh, TS. BS Đức cho biết: “Thông thường, trẻ sinh ra cần phải cắt dây rốn ngay, dây rốn là sợi dây để mẹ nuôi dưỡng con trong bào thai. Nếu không cắt dây rốn sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm cho trẻ sơ sinh”.

Tiến sĩ sản khoa cảnh báo nhiều nguy cơ tiềm ẩn khi sinh con theo phương pháp liên sinh - Ảnh 2.

Phương pháp liên sinh trước đây đã từng được thử nghiệm vào năm 2008 nhưng nhanh chóng bị bác bỏ vì nó sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn, nguy hiểm cho trẻ sơ sinh (Ảnh minh họa).

TS. BS Đức giải thích: “Bánh nhau khi lấy ra ngoài cơ thể sẽ như một miếng thịt khi đưa ra khỏi tủ lạnh sẽ bị phân hủy. Nếu thực hiện theo phương phâp liên sinh, nguy cơ trẻ bị nhiễm trùng máu là rất cao. Nhau khi ra ngoài cơ thể, mạch máu sẽ ngừng hoạt động không còn dinh dưỡng nuôi cơ thể”.

Phương pháp liên sinh trước đây đã từng được thử nghiệm vào năm 2008 nhưng nhanh chóng bị bác bỏ vì nó sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn, nguy hiểm cho trẻ sơ sinh. Hàng loạt chuyên gia các nước phương Tây cũng khẳng định rằng đây là phương pháp tiềm ẩn nguy hiểm cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

 Ngọc Minh / Theo Helino

Leave a Reply

Or