Tiến sĩ dược tại Mỹ cảnh báo nguy cơ từ lạm dụng kháng sinh và thuốc bổ

Đây là hai điều mà nhiều cha mẹ mắc phải.

Mặc dù quen thuộc với vai trò MC sự kiện nhưng công việc chính của Huyền Ny lại là một dược sĩ. Cô đã bảo vệ luận án tiến sĩ tại University of Nebraska Medical Center – UNMC. Trên trang cá nhân, Huyền Ny còn tạo riêng một chương trình vào 21h thứ Tư hàng tuần để trả lời thắc mắc của mọi người về nhiều lĩnh vực, trong đó không thể thiếu nội dung chăm sóc sức khỏe cả gia đình. Qua đó, Huyền Ny thường xuyên nhận được thắc mắc của cha mẹ ở Việt Nam hỏi về thuốc giúp con cao hơn, thông minh hơn, bớt kén ăn… Đây là điều cô thấy khác biệt lớn nhất so với phụ huynh ở Mỹ.

tien-si-duoc-tai-my-chi-ra-2-loi-sai-khi-cho-tre-dung-thuoc

Bản thân là tiến sĩ dược nhưng Huyền Ny vẫn rất cẩn trọng khi dùng thuốc cho 3 con.

Sử dụng thuốc kháng sinh bừa bãi

Tiến sĩ dược cho rằng, xu hướng dùng thuốc để giải quyết mọi vấn đề cần được thay đổi bởi “uống thuốc sai còn tệ hơn là không dùng gì cả”. Một trong những điều đáng lo ngại nhất là việc cha mẹ cho con dùng thuốc kháng sinh bừa bãi. Theo Huyền Ny, “không phải trường hợp nào với nhiễm khuẩn, đau, sốt thì cũng dùng được thuốc kháng sinh. Và cũng không có một loại thuốc kháng sinh nào chữa được tất cả các bệnh. Chẳng hạn, dùng thuốc kháng sinh với những bệnh nhiễm virus chẳng những không có tác dụng mà còn làm cho tình hình xấu thêm vì vi khuẩn học được cách kháng thuốc và trở nên mạnh hơn, khó tiêu diệt hơn”. Kháng thuốc kháng sinh đang là mối lo lớn hiện nay của y học thế giới.

Lời khuyên của chuyên gia: Khi con sốt, bố mẹ cần hạ sốt cho con bằng một trong 2 loại thuốc phổ biến đó là Ibuprofen và Tylenol dạng lỏng dành cho trẻ em, liều lượng được tính theo cân nặng của con. Vì thế, cha mẹ cần cho con đi khám định kỳ hàng năm và dán tờ ghi thông tin ở tủ lạnh để khi cần có thể dùng ngay.

Khi con sốt cao, cha mẹ nên đưa bé tới bệnh viện, tuyệt đối không tự cho con uống kháng sinh ở nhà. Sốt cao không được kiểm soát kịp thời có thể gây ra những cơn co giật.

tien-si-duoc-tai-my-chi-ra-2-loi-sai-khi-cho-tre-dung-thuoc-1

Không một loại vitamin nào “bổ” bằng chế độ ăn uống lành mạnh, đủ các nhóm chất.

Lạm dụng vitamin

Nếu trẻ phát triển bình thường dựa trên biểu đồ tăng trưởng so với các bạn đồng trang lứa và trẻ ăn uống đúng nhu cầu, dinh dưỡng đầy đủ chất đạm, tinh bột, rau quả, sữa… thì cha mẹ không cần bổ sung vitamin cho con. Cha mẹ cũng không nên quá lo lắng nếu con hơi kén ăn (trong khi các chỉ số phát triển vẫn đảm bảo). Trẻ con có nhiều giai đoạn phát triển vượt trội và cũng có những giai đoạn chững lại, từ từ các con sẽ cân bằng trở lại. Nếu con thật sự cần bổ sung vitamin, dầu cá… thì bố mẹ nên tư vấn người có chuyên môn, không tự động mua về cho con uống.

Ngoài ra, bên cạnh việc học văn hóa giỏi, cha mẹ cần khuyến khích con rèn luyện thể lực, chơi các môn thể thao như bơi lội, bóng rổ, bóng chuyền… và áp dụng thời gian biểu đi ngủ lúc 21h. Những thói quen này mới hỗ trợ cho quá trình phát triển lành mạnh của con cả về tư duy trí tuệ lẫn thể lực, chứ không phải các loại thuốc bổ đắt tiền.

 Theo ngoisao

Leave a Reply

Or