Thực phẩm mẹ ăn nhiều, con kém khôn

Mẹ bầu cần hạn chế ăn bột ngọt, kẹo cao su, đậu phụ lên men… vì chúng có thể gây hại đến sự phát triển trí não bé.

Sinh con thông minh, khỏe mạnh luôn là niềm mong mỏi của tất cả các cặp đôi. Tuy nhiên rất nhiều người vô tình khiến não thai nhi bị tổn thương từ khi còn nằm trong bụng mẹ thông qua chế độ ăn uống, sinh hoạt. Dưới đây là danh sách những thực phẩm có nhiều khả năng làm tổn hại đến chỉ số IQ của thai nhi, mẹ nên tránh xa nhé.

Trứng tái sống

Trong trứng tái sống có chứa một lượng chì nhất định, nếu mẹ ăn nhiều có thể gây ra nhiễm độ chì. Nhiễm độc chì sẽ khiến mẹ bị mất ngủ, tăng động và suy sụp tinh thần… Vì vậy, mẹ bầu cần lưu ý ăn trứng đã được nấu chín và không nên ăn quá nhiều nhé!

Kẹo cao su

Mẹ bầu thường có thói quen nhai kẹo cao su sau bữa ăn hoặc nhai kẹo khi có cảm giác buồn nôn với hy vọng sẽ hết buồn nôn ói. Tuy nhiên kẹo cao su không phải là thực phẩm tốt.

Không chỉ vậy, trong kẹo cao su cũng có chứa chất phụ gia chống oxy hóa. Nếu như ăn quá lượng chất béo oxy hóa trong thời gian dài, các chất này sẽ tích tụ trong cơ thể khiến một số hệ thống chất xúc tác trong cơ thể bị tổn thương, dẫn đến não bộ kém phát triển hoặc sớm thoái hóa. Đây là lý do kẹo cao su là thực phầm làm giảm chỉ số IQ của trẻ.

Thực phẩm mẹ ăn nhiều, con kém khôn
Trong kẹo cao su cũng có chứa chất phụ gia chống oxy hóa, không tốt cho sự phát triển não bộ thai nhi. (ảnh minh họa)

Ngoài ra, khi bà bầu nhai kẹo cao su, không khí sẽ bị nuốt nhiều vào bụng dẫn đến đầy hơi, gây khó chịu cho mẹ bầu.

Thực tế, có một số mẹ bầu bị chứng tiết nhiều nước miếng trong thời kì mang thai. Khoa học vẫn chưa tìm được nguyên nhân của hiện tượng này. Và nếu bạn không may là một trong số ít người bị triệu chứng này thì lời khuyên dành cho bạn chính là không nên nhai kẹo cao su vì nó sẽ làm cho tình trạng bệnh trở nên nặng nề hơn.

Cách tốt nhất để vệ sinh răng miệng sau ăn đó là đánh răng hoặc súc miệng bằng nước ấm.

Đậu phụ lên men

Trong quá trình lên men, đậu phụ dễ dàng bị nhiễm vi sinh vật và chứa rất nhiều ni tơ cơ bản dễ bay hơi. Chất này có thể phân hủy protein và gây tổn hại sức khỏe cho thai phụ.

Đậu phụ không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm có thể chứa hàm lượng nhôm, thạch cao… gây độc cho hệ thần kinh và thận của mẹ, cũng như thai nhi, làm giảm chỉ số IQ của trẻ. Vì vậy mẹ bầu cần cẩn trọng khi chọn thực phẩm này trong thực đơn ăn uống nhé.

Bột ngọt

Mỗi ngày các mẹ chỉ nên tiêu thụ khoảng 6 gram bột ngọt. Nếu lượng bột ngọt được hấp thụ quá nhiều sẽ khiến lượng glutamate tăng lên và gây hạn chế hấp thụ canxi, magiê và gây ra các triệu chứng đau đầu, buồn nôn, đánh trống ngực hoặc gây tác dụng phụ trong hệ thống sinh sản của con người.

Vì vậy các chuyên gia khuyên mẹ bầu nên hạn chế tối đa bột ngọt cho vào thức ăn.

Cà phê

Cà phê có chứa lượng caffeine lớn, khi mẹ bầu tiêu thụ vào cơ thể quá nhiều sẽ dẫn đến hiện tượng co mạch và bài tiết nước tiểu nhiều hơn.

Ngoài ra, caffeine còn có thể làm ảnh hưởng tới quá trình trao đổi chất qua nhau thai giữa bà mẹ và thai nhi. Theo đó, một vài dưỡng chất quan trọng sẽ gặp khó khăn trong quá trình chuyển từ mẹ sang con, gây ảnh hưởng tới cân nặng và làm giảm chỉ số IQ của trẻ.

Dưa chua

Trong quá trình dưa muối lên men (những ngày đầu), vi sinh vật sẽ chuyển hóa nitrat trong các nguyên liệu thành nitric, làm hàm lượng nitric tăng cao, độ pH giảm dần (có nghĩa là độ chua tăng dần lên). Ăn dưa ở giai đoạn này thì có vị cay, hăng, hơi đắng vì chưa đạt yêu cầu. Loại dưa này chứa nhiều nitrate, ăn vào rất có hại cho cơ thể.

Thực phẩm mẹ ăn nhiều, con kém khôn
Mẹ bầu không nên ăn nhiều dưa chua. (ảnh minh họa)

Bỏng ngô

Trong quá trình chế biến, bỏng rất dễ bị nhiễm chì, trong khi chì lại là nguyên tố kim loại nặng có hại cho hệ thần kinh, sau khi ngấm vào máu sẽ gây cản trở cho quá trình trao đổi chất của cơ thể, làm tổn hại đến hệ thống thần kinh. Không những thế còn có thể ảnh hưởng đến sự hoạt động của khu thần kinh trung khu não, khiến trí lực của thai nhi bị giảm sút.

Đồ chiên rán

Thực phẩm chiên rán sau một thời gian sẽ bị biến chất, những chất này sau khi được hấp thụ sẽ biến chuyển thành những chất ảnh hưởng không tốt cho cơ thể, không tốt cho não và quá trình phát triển của thai nhi. Đồ chiên rán cũng không tốt cho mẹ bầu vì chúng chứa ít dưỡng chất mà lại làm mẹ tăng cân nhiều.

Tôm, cá khô

Tôm, cá khô chứa hàm lượng muối khá cao nên khi ăn vào có thể khiến cơ thể tăng tuyến nước bọt, pha loãng dịch dạ dày và làm giảm khả năng tiêu hóa. gây ra bệnh cao huyết áp, xơ cứng động mạch, hơn nữa còn làm tổn thương huyết quản, ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho các tổ chức ở não, gây ra tình trạng thiếu máu, thiếu dưỡng khí ở tế bào não, dẫn đến trí nhớ bị giảm sút, phản ứng chậm chạp.

Theo Yahoo

Leave a Reply

Or