Thực phẩm dễ khiến trẻ ‘lăn nhanh hơn đi’

Ăn nhiều những thực phẩm dưới đây dễ khiến trẻ béo phì lắm đấy.

1. Bim bim, mì ăn liền

Ngày nay, trẻ em được thoải mái sử dụng các thực phẩm chế biến sẵn như bánh mì, mì ăn liền, bim bim… Đây đều là những thực phẩm cung cấp rất nhiều năng lượng, có chỉ số đường cao khiến trẻ tăng cân nhanh, thậm chí gây ảnh hưởng không tốt cho việc phát triển chiều cao và trí tuệ của trẻ. Lợi hại hơn là nếu trẻ ăn nhiều thực phẩm này mà lười vận động thì chẳng mấy chốc thân hình chúng sẽ béo phì, kéo theo rất nhiều bệnh như: tim mạch, dạ dày…

2. Trái cây sấy khô

Trái cây sấy khô là loại thực phẩm khá hấp dẫn và ngon miệng nên dễ ‘kết thân’ với trẻ nhỏ. Ngoài ra, đa phần trái cây sấy khô đều có vị ngọt nên thường rất phù hợp với khẩu vị của trẻ.

Trên thực tế, trái cây sấy khô có thể có nguy cơ làm trẻ tăng cân nhanh hơn 5-8 lần so với trái cây tươi. Bởi, trái cấy khô đã bị khử nước nên khi chế biến sẽ phải cho thêm đường và một số chất bảo quản khác.

Thực phẩm dễ khiến trẻ 'lăn nhanh hơn đi' - 1

Trái cây sấy khô có chứa đường và một số chất bảo quản (Hình minh họa)

 

3. Bánh kẹo ngọt

Đa phần trẻ nhỏ thường rất thích ăn bánh kẹo ngọt. Với những trẻ luôn yêu thích và được phép ăn “thả ga” quá nhiều đồ ngọt thì cũng thường là những em bé có cân nặng dư thừa. Bởi vì đồ ăn ngọt thường chứa nhiều dầu mỡ và đường. Điều này vừa không tốt cho sức khỏe của trẻ, lại khiến cân nặng của trẻ gia tăng nhanh chóng.

4. Salad

Các loại rau trộn hoặc salad khoai tây có thể chứa nhiều calo hơn các mẹ tưởng bởi những thành phần được trộn trong đó, có cả mayonnaise.

Nếu các mẹ muốn làm món salad có chứa ít calo và ít béo hơn cho trẻ thì có thể chọn loại salad có chứa các thành phần protein như: cá thu, trứng hoặc gà và nhiều rau. Khi làm salad tránh dùng khoai tây, bánh mì và những loại nước sốt. Một số chất béo trong salad là có lợi vì nó giúp cơ thể hấp thụ rau tốt hơn, chủ yếu có trong dầu cá như cá hồi, dầu ô liu hoặc bơ.

5. Pizza

Pizza là thức ăn nhanh chứa nhiều calo và thường được khuyên không nên cho bé ăn nhiều. Tuy nhiên, với tần suất ăn vừa phải, pizza lại là món ăn cung cấp nhiều dinh dưỡng cho bé mà các mẹ không nên bỏ qua.

Khi đặt mua pizza, mẹ nên chọn loại chỉ có nửa lượng pho mát so với loại thông thường và có vỏ mỏng để giảm được 80 calo trên mỗi lát bé ăn nhé. Và nhớ, đừng bao giờ chiều theo ý bé là để bé muốn ăn bao nhiều tùy ý, mẹ hãy giao hẹn với bé thật rõ ràng trước khi đưa bé đi ăn.

Thực phẩm dễ khiến trẻ 'lăn nhanh hơn đi' - 2

Pizza là thực phẩm chứa nhiều calo (Hình minh họa)

6. Bánh Humburger

Humburger là loại thực phẩm chứa rất nhiều năng lượng. Một phần hamburger cũng có khoảng 450-460 kcalo – tùy to hay bé, năng lượng này chiếm 1/4 năng lượng khuyến nghị hằng ngày.

Ngoài ra, humburger có năng lượng cao, nhiều chất béo, nhiều muối nhưng lại ít rau, do vậy không cân đối được các chất dinh dưỡng. Nếu cho bé sử dụng thường xuyên dễ dẫn tới nguy cơ bị thừa cân, béo phì, dễ bị rối loạn mỡ trong máu.

7. Đồ uống có đường

Nhiều chuyên gia về sức khỏe trẻ em luôn coi đây là nguyên nhân hàng đầu có thể gây ra một số vấn đề về sự gia tăng trọng lượng của trẻ.

Trong khi đó, hầu hết những em bé lại thích uống nước soda và các đồ uống có đường khác. Nhưng dù bé yêu có khoái những đồ uống này thế nào, để bảo vệ an toàn cho sức khỏe của trẻ, cha mẹ vẫn nên hạn chế các thức uống không lành mạnh này. Thay vào đó, hãy cho trẻ uống thêm sữa, nước lọc và nước ép trái cây.

Thực phẩm dễ khiến trẻ 'lăn nhanh hơn đi' - 3

Cha mẹ nên hạn chế cho trẻ uống loại nước chứa nhiều đường này (Hình minh họa)

8. Khoai tây chiên giòn

Khoai tây chiên giòn có vị thơm, giòn, rất lôi cuốn trẻ nhỏ, tuy nhiên chúng chứa lượng chất béo rất cao, có thể tới 3,5g trên mỗi khẩu phần. Bởi thế, các mẹ nên hạn chế mua khoai tây chiên giòn cho bé ăn nhé.

Nếu có điều kiện các mẹ hãy tự làm món ngon này cho bé vì mẹ có thể giảm lượng chất béo trong khoai bằng cách thái hình que, trộn thêm vài thìa dầu oliu và nướng ở trên 200 độ C trong khoảng 20 phút. Ngoài khoai tây, mẹ cũng có thể dùng khoai lang để “đổi vị” cho bé mà vẫn đảm bảo chất dinh dưỡng.

9. Kem

Kem là món tráng miệng quen thuộc của trẻ nhỏ. Những loại kem chứa nhiều calo và chất béo thường là kem sô cô la, kem vị kẹo, kem chứa caramen. Chính vì vậy mẹ nên tránh cho bé ăn quá nhiều những loại kem này. Hãy cho bé ăn kem chứa lượng chất béo thấp hoặc tốt hơn, nên cho bé ăn sữa chua đông lạnh. Đây là món ăn cung cấp năng lượng và là nguồn canxi phong phú.

 

 

theo: eva

Leave a Reply

Or