Thực phẩm có thể làm tăng nguy cơ dị tật thai nhi

Sức khỏe của thai nhi là sự quan tâm lớn nhất của các bậc cha mẹ. Muốn sinh ra được những đứa con lành lặn, trong thời gian mang thai, mẹ nên tránh những thực phẩm dưới đây.

Đồ ăn có tính axit

Nghiên cứu cho thấy, phụ nữ mang thai ăn quá nhiều thực phẩm có tính axit sẽ làm thay đổi dịch trong cơ thể tạo ra hiện tượng axit hóa, làm thúc đẩy mức độ catecholamine trong máu tăng lên. Hiện tượng này sẽ khiến mẹ cảm thấy khó chịu và tạo cảm giác tiêu cực trong thai kỳ, điều này kích thích các chất độc hại tiết ra nhiều hơn trong cơ thể mẹ. Đây chính là nguyên nhân gây ra hiện tượng hở hàm ếch, hở môi và rất nhiều biến dạng khác ở thai nhi.

Đồ uống chứa cồn

Khi người mẹ uống rượu, bia, em bé trong bụng cũng “uống”. Rượu trong máu thai phụ truyền dẫn đến thai nhi qua dây rốn. Uống rượu trong khi mang thai có thể làm cho em bé sinh ra bị hội chứng rối loạn ảnh hưởng do rượu trên bào thai.

Thực phẩm có chứa toxoplasma

Nhiễm trùng Toxoplasma là bệnh nhiễm trùng cấp tính sớm trong thai kỳ có thể gây tràn dịch não, đầu nhỏ, vôi hóa não ở thai nhi. Căn bệnh này cũng có thể khiến mẹ bị sảy thai, sinh non, thai chết lưu, trẻ sơ sinh bị co giật, liệt, rối loạn tâm thần và nguy cơ tử vong lên đến 72%.

Hầu như tất cả thịt các loại động vật có vú và các loại chim như: lợn, cừu, bò, thỏ, gà, vịt, ngan, ngỗng… đều có thế nhiễm khuẩn Toxoplasma. Các nguồn thực phẩm chính nhiễm bệnh là thịt từ các loại động vật trên không được nấu chín, đồ tái, sống… Vì vậy, để đảm bảo không bị nhiễm khuẩn Toxoplasma, mẹ bầu cần đảm bảo nấu chín tất cả các món ăn trước khi “nạp” vào cơ thể.

Gan động vật

Các nhà nghiên cứu của Phần Lan và Hoa Kỳ đã nghiên cứu và đưa ra kết luận về tác động của gan động vật với sức khỏe thai kỳ. Ngày nay, để vỗ béo cho gia súc, người ta thường cho động vật ăn nhiều quá mức và đương nhiên gan sẽ bị tích lũy một lượng lớn vitamin A.

Phụ nữ mang thai ăn nhiều gan sẽ khiến một lượng không nhỏ vitamin A thâm nhập vào cơ thể và điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của trẻ, thậm chí có thể gây quái thai. Bổ sung quá nhiều vitamin A sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự hình thành và phát triển của mắt, xương, máu, da, hệ thống thần kinh trung ương, gan, hệ thống sinh sản, hệ thống tiết niệu… của thai nhi.

Cá ngừ

Nhóm các nhà khoa học môi trường Mỹ đã tìm thấy 7 loại hải sản trong đó có cá ngừ chứa hàm lượng thủy ngân rất lớn mà phụ nữ mang thai cần cân nhắc trước khi ăn bởi chúng có thể gây quái thai. Các bác sĩ Hồng Kông cũng cho hay, thai nhi trong bụng mẹ hấp thụ quá nhiều lượng thủy ngân cho phép có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ trong tương lai, đặc biệt khiến trẻ nhận thức kém trong học tập và chậm phát triển các kỹ năng khác.

Khoai tây mọc mầm

Phụ nữ mang thai nếu ăn nhiều khoai tây mọc mầm có chứa kiềm sinh vật khá cao, chất kiềm này sẽ tích lũy trong cơ thể và gây hiệu ứng dị tật, ăn 44,2g – 252g khoai tây có thể làm cho thai nhi dị dạng.

Nước uống chứa lâu trong bình nhựa

Bà bầu không nên sử dụng các loại nước, bao gồm cả nước đun sôi để nguội chứa trong bình nhựa quá một tuần lễ. Nước uống để trong thời gian dài có thể là môi trường phát sinh nhiều loại vi khuẩn gây hại, hơn nữa, một số hóa chất từ nhựa cũng có khả năng phân hủy, hòa tan gây nhiễm độc nước.

Theo Phunutoday

Leave a Reply

Or