Thực phẩm cần tránh khi bé bị tiêu chảy

Khi bé bị tiêu chảy, dịch tiêu hóa ít hơn, hoạt tính men cũng bị giảm, việc chuyển hóa đạm, mỡ, đường bị rối loạn, chức năng tái hấp thu nước và dinh dưỡng ở ruột non cũng gặp khó khăn, khiến cho phần lớn dinh dưỡng bị thải ra ngoài. Vì vậy, làm thế nào để cho bé ăn đúng và cần tránh những thức ăn gì? Mẹ hãy cùng tìm câu trả lời với BSnhi qua bài viết này nhé!

bé bị tiêu chảy

1. Các sản phẩm từ sữa bò

bé bị tiêu chảy

Đối với bé bị tiêu chảy, mẹ cần hạn chế sữa bò và các chế phẩm từ sữa bò, trừ sữa chua. Vì chúng có chứa lactose, có thể khiến cho tình trạng của bé trầm trọng hơn. Tuy nhiên, mẹ nên cho bé ăn sữa chua, vì các vi sinh vật có lợi trong sữa chua giúp bé nhanh chóng hồi phục hơn.

Đồng thời, nếu bé dưới 6 tháng, mẹ vẫn nên cho bé bú bình thường vì sữa mẹ là nguồn cung cấp dưỡng chất chính cho bé trong giai đoạn này. Trường hợp bé đang bú sữa ngoài, mẹ có thể cho bé chuyển sang các loại sữa dành riêng cho bé đang bị tiêu chảy (lactose-free). Mẹ có thể tham vấn ý kiến bác sĩ để được tư vấn kỹ càng hơn về cách cho bé dùng sữa trong lúc đang bị bệnh.

2. Các loại thực phẩm nhiều đường

bé bị tiêu chảy

Mẹ nên tạm ngưng cho bé ăn đồ ngọt, thức uống có gas,… cho đến khi bé bình phục. Nguyên nhân vì lượng đường trong các chất này có thể làm bệnh của bé trầm trọng hơn. Ngoài ra, mẹ cũng nên hạn chế các loại nước ép, nhất là nước ép táo, vì chúng có thể chứa sorbitol – làm bé bị tiêu chảy nặng hơn. Bên cạnh đó, dù không thể uống nước ép táo, mẹ vẫn nên cho bé ăn táo, chuối và hồng xiêm. Bởi vì các loại quả này có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ bé nhanh chóng bình phục.

3. Các loại rau thô, nhiều chất xơ

bé bị tiêu chảy

Ngược lại với bệnh táo bón, mẹ cần hạn chế cho bé ăn các loại rau có chứa nhiều chất xơ, thô và khó tiêu hóa. Bởi vì nhiều loại rau tươi như bắp cải, cải bó xôi,…có chứa thành phần nitrite, bình thường chất này không ảnh hưởng đến sức khỏe bé. Nhưng khi bị tiêu chảy, chức năng tiêu hóa của dạ dày trở nên rối loạn, nồng độ axit dạ dày thấp, các vi khuẩn đường ruột cũng giảm theo. Dẫn đến việc cho bé ăn nhiều rau sẽ bị khó tiêu hoặc thậm chí là ngộ độc.

Một số loại rau, trái cây sinh khí, hoặc dạng hạt khó tiêu như bông cải xanh, ớt, đậu Hà Lan, mận, ngô,… cũng nên được hạn chế trong khẩu phần ăn của bé. Vì chúng có thể gây kích ứng cho ruột và làm cho các triệu chứng của bé bị tiêu chảy trở nên trầm trọng hơn.

4. Thức ăn nhiều dầu mỡ

bé bị tiêu chảy

Những món ăn chiên, rán là món ăn khoái khẩu của nhiều bé. Tuy nhiên, nếu bé bị tiêu chảy, mẹ nên hạn chế không nên cho bé ăn nhiều các thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, thức ăn chiên xào bằng bơ hoặc mỡ động vật. Những chất này sẽ làm hệ thống tiêu hóa vốn đang yếu thêm quá tải. Thế nên hãy sử dụng lượng dầu vừa phải thôi, mẹ nhé!

5. Trứng gà

bé bị tiêu chảy

Thông thường, trứng là thực phẩm được dùng để bổ sung dinh dưỡng cho bé khi bị bệnh. Nhưng mẹ cần lưu ý, khi bị tiêu chảy bé hấp thu các chất giàu đạm và béo như trứng gà rất khó khăn, và không hấp thu được nhiều dưỡng chất. Thế nên, cho bé ăn trứng gà chẳng những không có tác dụng bồi bổ mà còn gia tăng “gánh nặng” cho bộ máy tiêu hóa.

Mẹ hãy lưu ý hạn chế các món ăn trên cho đến khi tình trạng của bé được cải thiện. Trong quá trình chăm sóc bé, mẹ nên thường xuyên tham vấn ý kiến bác sĩ để được hướng dẫn cách chăm sóc cũng như chế độ dinh dưỡng đúng cho từng bé. Đồng thời, mẹ cũng đừng quên bổ sung thêm nước cho bé bị tiêu chảy thường xuyên, mẹ nhé!

Chúc bé khỏe, mẹ vui ^^

Theo bsnhi

Leave a Reply

Or