Thực phẩm cải thiện khả năng chịu lạnh cho bé

Vitamin B2 và vitamin E có vai trò trong việc cải thiện khả năng thích ứng của cơ thể trẻ nhỏ khi nhiệt độ trở nên lạnh hơn.

Đây là kết luận rút ra từ nghiên cứu của các bác sĩ thuộc Đại học Y khoa Thượng Hải (Trung Quốc). Khi tiết trời vào mùa thu – đông, nhiệt độ ban ngày và lúc sáng sớm hoặc về đêm có sự chênh lệch rất lớn. Nhiều khi buổi sáng còn gió rét nhưng đến trưa lại có nắng ấm và nhiệt độ tăng thêm 5 – 6 độ. Điều kiện thời tiết như vậy khiến trẻ nhỏ thường mệt mỏi, khó chịu và hay bị sổ mũi, cảm lạnh…

Thực phẩm cải thiện khả năng chịu lạnh cho bé 1

Vitamin B2 và vitamin E có tác dụng nâng cao khả năng chịu lạnh và thích ứng với môi trường nhiệt độ thấp 2 – 7 độ C so với bình thường. Ngoài ra, vitamin E có thể loại bỏ gốc oxy tự do, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể trẻ, cải thiện tuần hoàn máu, ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Vì thế, các bác sĩ tại Đại học Y khoa Thượng Hải khuyên các bà mẹ nên bổ sung hai loại vitamin trên cho con khi trời bắt đầu vào mùa thu – đông.  Có thể bổ sung bằng cách uống thuốc nhưng cần tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ. Tuy vậy, đó là trường hợp sức khỏe suy yếu hoặc cơ thể thiếu vitamin E và B2 trầm trọng, nếu không thì cách tốt nhất vẫn là ăn các món ăn chế biến từ thực phẩm có chứa hai loại vitamin trên.

Các loại thực phẩm giàu vitamin E

Vitamin E có rất nhiều trong các loại dầu như dầu oliu, dầu ngô, dầu lạc, dầu vừng… Lá rau diếp cũng là một nguồn cung cấp vitamin E phong phú. Ngoài ra, hầu hết các loại rau có lá màu xanh cũng đều có loại vitamin này nhưng hàm lượng cao thấp khác nhau.

Thực phẩm cải thiện khả năng chịu lạnh cho bé 2

Sữa tươi, trứng và dầu gan cá tuyết cũng chứa hàm lượng vitamin E nhất định. Còn thịt, cá, trái cây chỉ có một lượng rất nhỏ loại vitamin này.

Một điều đáng chú ý là vitamin E có tác dụng hiệu quả chống lão hóa, giúp làn da trở nên mịn màng. Đồng thời, vitamin E cũng giúp cơ thể chống lại mệt mỏi, suy nhược. Vì thế, loại vitamin này cũng cần thiết đối với bà bầu và em bé trong bụng.

Thực phẩm chứa vitamin B2

Các sản phẩm từ sữa là nguồn cung cấp vitamin B2 tốt nhất, đặc biệt là các loại pho mát và sữa chua. Nếu bé nhà bạn không thích sữa và các sản phẩm liên quan, có thể  thay thế bằng trứng, trái cây tươi, các loại đậu, các loại hạt, gan, tim, thịt gia cầm, ngũ cốc…

Thực phẩm cải thiện khả năng chịu lạnh cho bé 3

Bạn cũng nên biết tỷ lệ mất vitamin B2 khi chế biến thức ăn khoảng 15 – 20% để cân đối dinh dưỡng khi lên thực đơn cho bé trong ngày lạnh. Ngoài ra, một số nghiên cứu còn cho thấy hàm lượng vitamin B2 trong động vật cao hơn thực vật.

 

 

theo: afamily

Leave a Reply

Or